Thứ bảy, 20/04/2024 22:08 (GMT+7)
Thứ hai, 13/01/2020 14:16 (GMT+7)

Nguy hại khôn lường từ các chất tẩy rửa đối với sức khỏe

Theo dõi KTMT trên

Các loại chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa, rửa chén bát, rửa tay… hiện rất phổ biến trong các gia đình Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thành phần chính để sản xuất nên các chất tẩy rửa, vệ sinh đó lại chủ yếu là hóa chất, những chất rất độc hại với con người sử dụng cũng như môi trường.

Nguy hại khôn lường từ các chất tẩy rửa đối với sức khỏe - Ảnh 1

Theo thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, trong số 85.000 chất hóa học đang được sử dụng thường ngày thì chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với tâm lí chủ quan cho rằng được phép lưu hành thì đã đạt độ an toàn rồi nên không có nhiều người quan tâm và đề trường trước độ nguy hại của chúng.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, một số người thường có thói quen sử dụng 2 hay nhiều chất tẩy rửa khi vệ sinh nhà cửa, bồn cầu, điều này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm. Bởi thuốc tẩy khi tiếp xúc với các loại nước rửa chứa axit thì sẽ tạo ra khí clo, một loại khí có độc tính rất cao, có thể gây choáng váng nếu hít phải. Hỗn hợp nước tẩy trắng với nước tiểu cũng sẽ tạo ra khí độc và gây hại cho phổi. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe thì người sử dụng không nên tùy tiện kết hợp các loại chất tẩy rửa với nhau.

Bác sĩ Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ Bộ Y tế khuyến cáo, trong các hoạt động hàng ngày, mọi người, đặc biệt là các bà nội trợ cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất tẩy rửa. Khi giặt quần áo hay lau nhà cửa thì nên đeo găng tay, đeo khẩu trang. Nếu cọ rửa nhà tắm và bồn cầu bằng hóa chất thì cần đóng cửa các phòng khác để mùi hóa chất không bay vào. Đặc biệt, nếu có sử dụng thuốc diệt côn trùng thì chỉ nên tiến hành khi không có người ở nhà, đặc biệt nên tránh xa trẻ em và người lớn tuổi.

Vậy cụ thể những loại hóa chất độc hại có trong cách chất tẩy rửa sẽ ảnh hưởng đến con người như thế nào?

1. Khiến người tiếp xúc mắc các bệnh về phổi

Theo các chuyên gia, các loại hóa chất tẩy rửa chứa nhiều chất kích thích có thể tác động trực tiếp vào đường hô hấp, từ đó chuyển đến và tích tụ tại phổi. Nguy hiểm hơn, các loại thuốc tẩy và amoniac trong hóa chất tẩy rửa nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra “xơ hóa” mô phổi và bệnh phổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Trong chất cọ rửa toilet hay lau rửa kính, một số loại còn dùng tới các chất tiêu diệt nấm độc, sản sinh ra các loại khí clo. Khí clo gây khó chịu cho mắt và đường hô hấp, thậm chí có thể gây khó thở, phù phổi và đe dọa tính mạng. Do đó, khi sử dụng nên đeo găng tay và đảm bảo không gian phải được thông gió tốt khi xịt rửa vệ sinh.

Nguy hại khôn lường từ các chất tẩy rửa đối với sức khỏe - Ảnh 2Vì sao không 'bêu' tên doanh nghiệp dùng 48 tấn chất tẩy rửa làm nước mắm?

2. Tổn thương da

Chắc chắn rất nhiều người cũng gặp tình trạng da nhăn nheo, thậm chí là ngứa ngáy khi tiếp xúc với xà phòng hay bột giặt. Điều này là do các chất tẩy rửa gia dụng phổ biến trong gia đình đều chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác. Chính các chất này là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột bong da cùng các triệu chứng khác.

Chất tẩy rửa chứa chất hoạt động bề mặt anion, cation và các chất hoạt động bề mặt khác, có thể loại bỏ lớp bảo vệ da nhờn và ăn mòn da.

3. Gây tổn thương đến chức năng miễn dịch

Một số chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh không thể phân hủy được dễ dàng như các thành phần hóa học thông thường, chúng thâm nhập và tích tụ trong cơ thể con người, làm giảm khả năng miễn dịch của con người.

4. Gây ung thư

Một số chất tẩy rửa có thể chứa formaldehyde gây ung thư, có thể gây ra dị ứng và hen suyễn chỉ trong một thời gian sử dụng ngắn hạn.

Ngoài ra còn có các chất làm mát không khí thường được sử dụng trong các hộ gia đình, ví dụ, các chất làm tươi không khí như nến thơm có chứa chất gây ung thư benzen và các hóa chất thơm gây béo phì, dễ gây nghiện.

5. Tổn thương hệ thống mạch máu

Những chất tẩy rửa mà chỉ cần vài giọt là có thể làm sạch dầu mỡ hay tẩy trắng gỉ sét … thì hẳn bạn cũng sẽ đoán được hoạt tính hóa học của nó mạnh đến mức nào. Đa số các loại hóa chất này đều chứa dung môi ethylene glycol monobutyl ether, chúng là những chất sẽ phá hủy các tế bào hồng cầu thông qua da, từ đó làm tổn thương mạch máu, làm xáo trộn hệ thống mạch máu.

6. Tổn thương cơ quan sinh sản

Nhiều chất tẩy rửa và chất khử vi khuẩn có chứa clorua. Khi bạn sử dụng quá mức trong dài hạn chất clorua có thể làm phá hỏng chức năng hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản của phụ nữ.

7. Tổn thương hệ thần kinh

Một số chất tạo mùi thơm tổng hợp có trong chất tẩy rửa và chất lọc, làm mát không khí có thể gây nhiễm độc mãn tính cho hệ thần kinh, dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, nôn và chán ăn.

Ngọc Châu

Bạn đang đọc bài viết Nguy hại khôn lường từ các chất tẩy rửa đối với sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới