Thứ bảy, 20/04/2024 20:19 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 15:00 (GMT+7)

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 12/1, những mô hình linh vật, tiểu cảnh dùng cho việc trang trí đường hoa Nguyễn Huệ phục vụ Tết Nhâm Dần trong xưởng của ông Văn Tòng (quận 12, TP.CM) đã hoàn thành được hơn 70% công đoạn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thi công tạo hình linh vật gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phía đơn vị phụ trách vẫn đang cố gắng đẩy nhanh thực hiện để kịp với tiến độ đề ra.

Để tạo ra một linh vật hoàn chỉnh, cần trải qua 5 quy trình chính: Cắt khối, tạo hình linh vật, chà nhám, bôi bột, dán vải và sơn phết màu.

Với tiêu chí an toàn và tiết kiệm, thuận lợi hơn trong việc tạo hình, đa phần các linh vật tại đây sẽ được làm từ mút xốp. Tuy nhiên, các nghệ nhân phải thật cẩn trọng trong việc xử lý kỹ thuật để có thể bảo quản lâu ở điều kiện ngoài trời, tránh trường hợp xốp bị vỡ, móp.

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 1
Tượng hổ cao hơn 3 m, chiều dài gần 7 mét được tạo nên từ hàng chục mảnh tấm nhựa pvc foam pima.

Theo TS, KTS Phạm Thị Ái Thủy, đại diện đơn vị thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ cho biết: “Cả đường hoa Nguyễn Huệ sẽ có hơn 10 linh vật và nổi bật nhất là tạo hình 4 con hổ, được thiết kế với nhiều chất liệu phổ thông như mây, tre, sỏi suối,…

Đặc biệt, để tạo được hiệu ứng “thoắt ẩn thoắt hiện”, huyền bí của linh vật hổ, đơn vị thực hiện sẽ kết hợp đan xen thêm chất liệu rêu, thân thiện với môi trường. Thông qua đó, truyền tải thông điệp về vai trò và tầm quan trọng của thiên nhiên, hướng đến cuộc sống xanh, ý thức bảo vệ môi trường”.

Đồng thời, dọc các tuyến đường sẽ được trang bị nhiều màn hình led, nhằm ghi nhận những chuyển động của TP.HCM trong một năm qua, đồng thời thể hiện sự tri ân lực lượng tuyến đầu trong suốt thời gian khó khăn để vượt qua dịch Covid-19.

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 2
Công nhân trong xưởng làm linh vật đường hoa Nguyễn Huệ tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Gắn bó với công việc quét sơn cho linh vật được hơn 10 năm, bà Nguyễn Thị Cơ (63 tuổi, ngụ tại Gò Vấp) chia sẻ: Năm nay, thời gian để thực hiện làm linh vật có phần bị rút ngắn nên trong suốt những ngày qua, nhân công trong xưởng phải tăng ca, làm xuyên suốt ngày đêm, tỉ mỉ từng công đoạn nhỏ để không xảy ra sai sót.

 “Thời gian qua, cả nước ai cũng khổ và mệt mỏi do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tôi rất hy vọng qua tạo hình linh vật lần này sẽ đem đến những điều mới mẻ, khởi sắc tốt hơn trong năm mới.” bà Cơ tâm sự.

Một số hình ảnh tạo linh vật trang hoàng đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nhâm Dần:

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 3
Anh Cao Hoàng Giang (43 tuổi, quê Kiên Giang) thợ hàn sắt cho khùng linh vật chia sẻ đây là công đoạn khó khăn nhất để tạo nên hình thù của một linh vật đẹp cần rất nhiều sự tập trung và tính toán kỹ. 
Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 4
Bộ khung linh vật được làm từ vật liệu sắt thép.  Bên cạnh đó, còn kết hợp đan xen kính cường lực, rêu cỏ và mica, tạo nên nét riêng cho hình tượng chúa tể sơn lâm
Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 5
Chị Bùi Trần Ngọc Hương (18 tuổi) đang thực hiện công đoạn sơn màu trước khi đưa thợ vẽ trang trí.
Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 6
Bà Nguyễn Thị Cơ (63 tuổi, ngụ Gò Vấp) làm công việc dán vải và sơn tượng hổ.
Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 7
Dòng chữ Xuân 2022 sẽ được đặt tại đường hoa Nguyễn Huệ.
Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước - Ảnh 8
Đây là năm đầu tiên TP.HCM sử dụng sỏi làm nguyên liệu để tạo nên hình của linh vật hổ. Những viên sỏi sẽ được chọn lọc tỉ mỉ để đưa lên thân của linh vật, kết hợp với hoa văn sọc đặc trưng và dáng vẻ oai hùng. 

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ: Thân thiện thiên nhiên, tri ân cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới