Thứ sáu, 19/04/2024 17:36 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 14:59 (GMT+7)

Có điều kiện tốt hơn, tại sao Sao Hỏa không thể hình thành sự sống?

Theo dõi KTMT trên

Một phân tích mới đây về Sao Hỏa cho thấy, thuở sơ khai hành tinh này thậm chí còn ẩm ướt hơn cả Trái Đất, nhưng vì những điều kiện khác nhau, không thể hình thành và duy trì sự sống.

Theo nghiên cứu mới của Proceedings of the National Academy of Sciences, một tổ chức của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington ở St Louis (Mỹ), sao Hỏa 4 tỉ năm trước được xác định là ẩm ướt hơn cả Trái Đất, nhưng kích thước của một vật thể đá càng nhỏ, thì lại càng khó sở hữu các điều kiện hóa học, khí quyển phù hợp để giữ lại nước.

Tác giả cấp cao, Tiến sĩ Kun Wang, nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Trái Đất và Hành tinh tại Đại học Washington ở St. Louis cho biết: “Số phận của sao Hỏa đã được quyết định ngay từ đầu. Có thể có một ngưỡng yêu cầu về kích thước của các hành tinh đá để giữ đủ nước mới có thể hỗ trợ cho sự sống và kiến ​​tạo mảng, với khối lượng vượt quá khối lượng của sao Hỏa".

Có điều kiện tốt hơn, tại sao Sao Hỏa không thể hình thành sự sống? - Ảnh 1
Sao Hỏa khoảng 4 tỉ năm trước. (Ảnh: M.Kornmesser/ESO)

Nghiên cứu cho thấy, các nhà khoa học đã sử dụng đồng vị ổn định của kali để ước tính sự hiện diện, phân bố và sự phong phú của các nguyên tố dễ bay hơi trên các thiên thể hành tinh khác nhau. Họ quyết định sử dụng kali như một loại chất đánh dấu các nguyên tố và hợp chất dễ bay hơi hơn, chẳng hạn như nước.

Đây là một phương pháp tương đối mới khác với những nỗ lực trước đây nhằm sử dụng tỉ lệ kali được thu thập bằng viễn thám và phân tích hóa học để xác định lượng chất bay hơi mà sao Hỏa từng có.

Bằng cách tiếp cận này, họ xác định rằng sao Hỏa mất nhiều kali và các chất bay hơi khác hơn so với Trái Đất trong quá trình hình thành, nhưng giữ lại nhiều chất bay hơi hơn Mặt Trăng và tiểu hành tinh 4 Vesta, 2 vật thể nhỏ và khô hơn nhiều so với Trái Đất và sao Hỏa.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Katharina Lodders, cũng từ Khoa Trái Đất và Hành tinh tại Đại học Washington, cho biết: “Việc phát hiện ra mối tương quan của các thành phần đồng vị kali với lực hấp dẫn của hành tinh là một khám phá mới lạ có ý nghĩa định lượng quan trọng về thời điểm và cách thức các hành tinh khác biệt nhận và mất chất bay hơi của chúng”.

Thông qua việc đo lường đồng vị của các nguyên tố bay hơi, chẳng hạn như kali, có thể suy ra mức độ cạn kiệt dễ bay hơi của các hành tinh khối lượng lớn và so sánh giữa các thiên thể khác nhau trong hệ Mặt Trời.

“Không thể chối cãi rằng đã từng có nước lỏng trên bề mặt sao Hỏa, nhưng tổng lượng nước trong tổng số sao Hỏa từng có thì khó có thể định lượng được chỉ thông qua các nghiên cứu viễn thám và thám hiểm”, Tiến sĩ Wang nhấn mạnh.

“Có rất nhiều mô hình cho hàm lượng của sao Hỏa rất lớn. Một trong số chúng cho thấy, sao Hỏa thuở sơ khai thậm chí còn ẩm ướt hơn cả Trái Đất. Chúng tôi không tin rằng điều đó hoàn toàn có khả năng.

Lan Anh (Theo Sci-News)

Bạn đang đọc bài viết Có điều kiện tốt hơn, tại sao Sao Hỏa không thể hình thành sự sống?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .