Thứ sáu, 29/03/2024 04:57 (GMT+7)
Thứ ba, 26/10/2021 07:30 (GMT+7)

LHQ kêu gọi đấu tranh giảm thiểu thiệt hại do khí nhà kính gia tăng kỉ lục

Theo dõi KTMT trên

Nồng độ khí nhà kính đạt mức kỉ lục vào năm ngoái và thế giới đang "đi chệch hướng" về việc giới hạn nhiệt độ tăng. Do đó, toàn cầu phải đối mặt với các cuộc đàm phán về khí hậu ở Glasgow nhằm ngăn chặn mức độ nóng lên nguy hiểm.

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc (WMO) cho thấy, nồng độ khí carbon dioxide đã tăng lên 413,2 phần triệu vào năm 2020, tăng hơn mức trung bình trong thập kỷ qua mặc dù lượng khí thải tạm thời giảm trong thời gian phong tỏa do dịch Covid-19.

Theo Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, tốc độ gia tăng khí giữ nhiệt hiện nay sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng "vượt xa" mục tiêu của Thỏa thuận Paris năm 2015 là 1,5 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp trong thế kỉ này.

Do đó, cần phải xem xét lại các hệ thống công nghiệp, năng lượng và giao thông cũng như toàn bộ cách sống của con người, đồng thời kêu gọi gia tăng mạnh mẽ các cam kết tại hội nghị COP26 sẽ bắt đầu vào Chủ nhật. Hội nghị sẽ là cơ hội tốt nhất trên thế giới để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức giới hạn trên 1,5-2 độ C được quy định trong Thỏa thuận Paris.

LHQ kêu gọi đấu tranh giảm thiểu thiệt hại do khí nhà kính gia tăng kỉ lục - Ảnh 1
Khói và hơi nước bốc lên từ Belchatow - nhà máy nhiệt điện than lớn nhất châu Âu. (Ảnh: REUTERS/Kacper Pempel)

Cam kết giảm phát thải

Mới đây, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Ả Rập Xê Út đã đặt mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính ở mức "bằng 0", chủ yếu được thực hiện bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch, vào năm 2060 - muộn hơn 10 năm so với Hoa Kỳ. Đồng thời quốc gia này sẽ tăng gấp đôi lượng cắt giảm khí thải mà họ có kế hoạch đạt được vào năm 2030.

Bên cạnh đó, một kế hoạch chính thức được công bố ở Ottawa cho thấy các quốc gia phát triển tự tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu tài trợ 100 tỉ USD mỗi năm cho các nước nghèo hơn để giải quyết khủng hoảng biến đổi khí hậu vào năm 2023, chậm hơn 3 năm.

Một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters cho thấy việc đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng không ở Paris sẽ đòi hỏi đầu tư vào quá trình chuyển đổi xanh trị giá 2%-3% sản lượng thế giới mỗi năm cho đến năm 2050, ít hơn nhiều so với chi phí kinh tế không hành động.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế tại Reuters cho thấy để đạt được mục tiêu Paris về lượng khí thải carbon ròng sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư vào quá trình chuyển đổi xanh trị giá 2% -3% sản lượng thế giới mỗi năm cho đến năm 2050, thấp hơn nhiều so với chi phí kinh tế của việc không hành động.

LHQ kêu gọi đấu tranh giảm thiểu thiệt hại do khí nhà kính gia tăng kỉ lục - Ảnh 2
Ô nhiễm từ ống xả động cơ xe tải gần Mexico - Hoa Kỳ. (Ảnh: REUTERS/Mike Blake)

Ngược lại, các Chính phủ kể từ tháng 1 năm 2020 đã chi tổng cộng 10,8 nghìn tỉ USD - tương đương 10,2% sản lượng toàn cầu để đối phó với đại dịch Covid-19.

Thời gian không còn

Trong một cuộc khảo sát, với quỹ đạo kinh doanh như hiện nay dẫn đến nhiệt độ tăng lần lượt là 1,6 độ C, 2,4 độ C và 4,4 độ C vào các năm 2030, 2050 và 2100 sẽ dẫn đến sản lượng bị mất 2,4% vào năm 2030, 10% vào năm 2050 và 18% vào năm 2100.

Nội các Úc được dự kiến sẽ chính thức thông qua mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong khi đó, Liên minh cầm quyền đã bị chia rẽ về cách giải quyết biến đổi khí hậu, với việc Chính phủ duy trì rằng các mục tiêu khó khăn hơn sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỉ đô la Úc (tương đương 1,5 nghìn tỉ USD).

Tại London, các nhà hoạt động khí hậu bắt đầu lại chiến dịch phong tỏa các con đường lớn bằng cách làm gián đoạn giao thông trong khu tài chính của thành phố.

"Việc phát thải khí nhà kính đang gây ra thảm họa khí hậu trên khắp hành tinh. Chúng ta không có thời gian. Đã quá muộn và nếu chúng ta không tham gia hành động chống lại biến đổi khí hậu đang xảy ra, chúng ta sẽ không có thời gian để cứu những gì còn sót lại", Alberto, 27 tuổi, một nhà xã hội học London cho biết.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết LHQ kêu gọi đấu tranh giảm thiểu thiệt hại do khí nhà kính gia tăng kỉ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.