Thứ sáu, 19/04/2024 19:29 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 15:45 (GMT+7)

Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỉ USD để giảm lượng khí thải nhà kính

Theo dõi KTMT trên

Đông Nam Á cần khoản đầu tư trị giá 2.000 tỉ USD trong thập kỷ tới để xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững có thể giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính của khu vực.

Thông tin vừa được báo cáo bởi Bain & Company, Microsoft và Temasek Holdings của Singapore. Theo đó, Đông Nam Á sẽ cần tới khoảng 2.000 tỉ USD để đầu tư cho cơ sở hạ tầng "xanh", nhằm nhanh chóng cắt giảm được lượng khí thải nhà kính trong khu vực.

Số tiền này sẽ được đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, xe điện và quản lý chất thải .

Cũng theo báo cáo, vào năm ngoái, các nhà đầu tư chỉ chi khoảng 9 tỉ USD để cho các “nguồn đầu tư xanh”. Vì vậy, để đạt được con số đầu tư 2.000 tỉ USD, các khu vực công, tư nhân và các quỹ phúc lợi, từ thiện của khu vực phải làm việc cùng nhau để khai thác tiềm năng đầy đủ của Đông Nam Á.

Biến đổi khí hậu là một mối quan tâm nghiêm trọng đối với Đông Nam Á khi khu vực này thời gian qua đã phải hứng chịu nhiều thảm họa khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỉ USD để giảm lượng khí thải nhà kính - Ảnh 1
Hậu quả của biến đổi khí hậu đang diễn ra trầm trọng ở nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù chống lại dịch Covid-19 hiện vẫn là ưu tiên hàng đầu của hầu hết các chính phủ, nhưng hầu hết các quốc gia vẫn luôn có sự chú trọng cần thiết cho các mục tiêu chống biến đổi khí hậu và hướng tới một nền kinh tế “xanh”.

Ông Dale Hardcastle, đồng giám đốc đổi mới bền vững toàn cầu của Trung tâm Bain cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều kế hoạch xanh được đưa ra ở Singapore. Ở các quốc gia khác, chúng tôi cũng nhận thấy nhiều nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác xuyên khu vực với mục đích giảm phát thải khí nhà kính, cho dù đó là các biện pháp mới xoay quanh việc xem xét tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng hay những thứ khác"

Theo Liên Hợp Quốc, một quốc gia có nền kinh tế xanh là nơi tăng trưởng được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào các hoạt động kinh tế, cơ sở hạ tầng từ đó góp phần giảm lượng khí thải carbon, chống ô nhiễm môi trường. Nền kinh tế xanh cũng giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tài nguyên, đồng thời ngăn ngừa mất đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỉ USD để giảm lượng khí thải nhà kính - Ảnh 2
Thiên tai khắc nghiệt diễn ra ngày càng nhiều ở Đông Nam Á do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Báo cáo cho thấy, khoảng 90% lượng khí thải carbon của Đông Nam Á có thể được giải quyết bằng cách chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn như gió và mặt trời, từ đó làm cho sản xuất nông nghiệp thực phẩm của khu vực hiệu quả hơn.

Cũng theo báo cáo, trong khi nông nghiệp là ngành đóng góp lớn cho nền kinh tế Đông Nam Á, nó cũng là nguồn phát thải carbon chính. Các quốc gia cần phải làm việc với các hộ nông dân nhỏ và khuyến khích họ áp dụng các phương thức canh tác bền vững hơn như một cách để giảm lượng carbon dioxide thải vào khí quyển.

Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỉ USD để giảm lượng khí thải nhà kính - Ảnh 3
Nông nghiệp cũng là một trong những nguồn thải carbon chính ở Đông Nam Á.

“Nếu các quốc gia hành động ngay hôm nay, thì đến năm 2030, nền kinh tế xanh của khu vực có thể đóng góp khoảng 1.000 tỉ USD và tạo ra khoảng 5 triệu đến 6 triệu việc làm mới", báo cáo cho biết.

Theo quan sát, nhiều tập đoàn và công ty lớn trong khu vực của Đông Nam Á đang bắt đầu nghĩ đến tính bền vững, mặc dù việc tiếp nhận chậm hơn so với các đối tác Mỹ và châu Âu.

“Họ đang bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc làm thế nào để bắt đầu đầu tư vào nền kinh tế xanh - cho dù đó là vì lợi ích cá nhân để bảo vệ các doanh nghiệp hay xuất phát từ mong muốn chống biến đổi khí hậu. Dù thế nào, đó cũng là một tín hiệu tốt", ông Dale Hardcastle khẳng định.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỉ USD để giảm lượng khí thải nhà kính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .