Thứ sáu, 18/10/2024 11:43 (GMT+7)
Thứ ba, 13/10/2020 14:36 (GMT+7)

LHQ kêu gọi các nước ngừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch

Theo dõi KTMT trên

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi các ngân hàng phát triển ngừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Theo TTXVN, trong thông điệp đưa ra tại một cuộc họp trực tuyến ngày 12/10, Tổng thư ký Guterres hối thúc các bộ trưởng tài chính và nhà hoạch định chính sách kinh tế của hàng chục quốc gia trên thế giới nỗ lực đảm bảo các ngân hàng phát triển dừng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy năng lượng tái tạo. Ông Guterres nhấn mạnh: "Chúng ta cần tốc độ, quy mô và sự lãnh đạo quyết đoán".

LHQ kêu gọi các nước ngừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí toàn cầu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ gây tổn thất 8 tỉ USD mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Trước đó cùng ngày, tổ chức môi trường Urgewald có trụ sở tại Berlin (Đức) công bố báo cáo cho thấy WB đã đầu tư hơn 12 tỷ USD vào nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2015 khi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết.

Trong số đó có 10,5 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào các dự án mới. Cố vấn cấp cao của Urgewald và là tác giả báo cáo, ông Heike Mainhardt, cho biết các khoản đầu tư của WB vào nhiên liệu hóa thạch cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng phát triển khác trên thế giới.

Ông nhấn mạnh việc WB tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch đã làm chậm tiến trình chuyển đổi sang năng lượng xanh vốn cần thiết để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu đề ra trong Hiệp định Paris.

Cho ý kiến về báo cáo của Urgewald, WB cho rằng nội dung báo cáo "xuyên tạc và vô căn cứ", đồng thời cho biết ngân hàng này đã cam kết gần 9,4 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và đảm bảo hiệu quả năng lượng ở các quốc gia đang phát triển trong giai đoạn 2015-2019.

WB cũng nêu rõ báo cáo của Urgewald đã không đề cập nỗ lực của ngân hàng này mang điện đến cho khoảng 789 triệu người sinh sống chủ yếu ở các vùng nông thôn ở châu Phi và châu Á.

Theo nghiên cứu mới đây của tổ chức môi trường toàn cầu Greenpeace Southeast Asia, có trụ sở tại Jakarta (Indonesia) cho thấy, ô nhiễm không khí toàn cầu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ gây tổn thất 8 tỉ USD mỗi ngày, nhiều hơn 3% giá trị hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra hàng ngày.

Việc đốt nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là than đá, dầu và khí đốt, là nguyên nhân dẫn tới khoảng 4,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm, nhiều gấp ba lần số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ.

Từ đó các hành động kêu gọi giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã nổi lên trên toàn thế giới kể từ khi gần như tất cả các quốc gia đồng thuận chung tay giải quyết vấn đề Trái Đất ấm lên vào năm 2015 thông qua nỗ lực hạn chế sự gia tăng nhiệt độ và tàn phá thiên nhiên, vốn được cho là nguyên nhân dẫn tới các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão, cháy rừng và kết quả là gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết LHQ kêu gọi các nước ngừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.