Thứ sáu, 29/03/2024 13:07 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/09/2021 10:34 (GMT+7)

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 57/63 tỉnh, thành tổ chức Lễ khai giảng năm học mới của học sinh các cấp. Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Sáng nay, 5/9, hơn 22 triệu học sinh và hơn 1 triệu giáo viên các cấp trên toàn quốc khai giảng năm học mới 2021-2022.

Tại TP.Hà Nội, lễ khai giảng được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm) là ngôi trường hơn 100 năm tuổi vào sáng 5/9 và được truyền hình trực tiếp. Chương trình cũng được phát sóng trực tiếp từ 7h30 đến 8h30 ngày 5/9 trên sóng của Đài Truyền hình Hà Nội. Trong 1 tiếng đồng hồ, học sinh đang ở các khu cách ly, phong tỏa cũng sẽ được tạo điều kiện để theo dõi lễ khai giảng trực tuyến.

Tham dự buổi lễ, về phía UBND TP. Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên T.Ư Đảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bi thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng; lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành TP.

Tất cả khách mời của lễ khai giảng đặc biệt đều đã phải xét nghiệm Covid-19 từ ngày 4/9 để đảm bảo phòng dịch. 

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 1
Lãnh đạo TP.Hà Nội và Bộ GD&ĐT tham dự lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại điểm trường THCS Trưng Vương. Ảnh: KTĐT

UBND TP.Hà Nội yêu cầu ngày khai giảng được tổ chức bảo đảm trang trọng, ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh; bảo đảm an toàn, tránh phô trương, hình thức; tạo không khí vui tươi, phấn khởi; bảo đảm các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hà Nội với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, cả hệ thống chính trị đã tích cực tham gia chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ ngành GD&ĐT thức tổ chức rất thành công các kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được dư luận xã hội đồng thuận, đánh giá cao.

Ngay sau phóng sự điểm những thành tựu đặc biệt của ngành giáo dục Hà Nội năm học 2020-2021, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương thay mặt ngành Giáo dục Thủ đô lên đọc Thư Chủ tịch nước gửi ngành GD&ĐT nhân ngày khai giảng năm học 2021- 2022. Thay mặt Thành ủy, UBND, HĐND TP Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã tặng hoa chúc mừng ngành GD&ĐT TP. Hà Nội.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 2
Lễ khai giảng được tổ chức tại một điểm cầu duy nhất và tường thuật trực tiếp trên kênh 1 Đài PT&TH Hà Nội. Ảnh: KTĐT

Phát biểu chào mừng năm học mới, động viên thầy trò ngành giáo dục Thủ đô, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, năm học 2020-2021 ngành giáo dục Thủ đô đã vươn lên khó khăn thách thức, vươn lên chính mình, thực hiện mục tiêu kép của ngành và đảm bảo an toàn chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học với chất lượng cao, với tinh thần tạm dừng đến trường không dừng học. Ngành giáo dục Thủ đô nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, bảo đảm an toàn cho hơn 2 triệu học sinh và hơn 150 nghìn thầy cô giáo. Hà Nội tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn. Những kết quả trên là minh chứng rõ nét, thể hiện thành tích rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, nỗ lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và toàn thể các em học sinh Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hà Nội và cả nước nói chung vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách lớn hơn. "Để vượt qua chúng ta chỉ có thể đoàn kết hơn nữa, đồng sức đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động hoàn thành nhiệm vụ năm học mới 2021-2022. Với niềm tin tưởng và phấn khởi mới của ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tôi tuyên bố khai giảng năm học 2021-2022. Chúc thầy cô giáo và các em học sinh Thủ đô sức khỏe hạnh phúc, giành nhiều tháng lợi mới”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu.

Ngay sau bài phát biểu, ông Chu Ngọc Anh đã đánh trống khai giảng năm học mới 2021-2022.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 3
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới 2021-2022. Ảnh: TL

Năm học 2021 - 2022 được ghi nhận là năm học đặc biệt nhất trong lịch sử ngành giáo dục Việt Nam. Với hình thức khai giảng trực tuyến, năm học càng trở nên đặc biệt với nhiều học sinh mới bắt đầu vào lớp 1.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 4
Trên địa bàn TP.Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều em học sinh tham dự lễ khai giảng trực tuyến tại nhà. Ảnh: K.D

Ngành giáo dục cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, với phụ huynh học sinh, nhằm triển khai các nhiệm vụ năm học, gắn kết học sinh với nhà trường, thầy cô, bạn bè một cách chặt chẽ trong năm học mới.

Sau phần phát sóng lễ khai giảng chung, nhiều trường học đã chuẩn bị chương trình đón năm học mới theo cách riêng bằng hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo quy định phòng dịch nhưng vẫn kết nối để khích lệ tinh thần giáo viên, học sinh.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 5
Năm học 2021 - 2022 với hình thức khai giảng trực tuyến đã ít nhiều gây bỡ ngỡ cho các em học sinh lớp 1. Ảnh: Đ.B

Theo Bộ GD&ĐT, đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch Covid-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 6
Dù khai giảng với hình thức online, tuy nhiên các em học sinh vẫn rất hào hứng với ngày "tựu trường" đặc biệt. Ảnh: Đ.B

Nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng ít ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn tổ chức lễ khai giảng như các năm trước. Trong khi đó, một số tỉnh tuy không có nguy cơ cao chọn phương án tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng học sinh tham dự.

Tại Bắc Giang, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường Tiểu học, Trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường trên địa bàn phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 - Ảnh 7
Ngay sau lễ khai giảng, các em học sinh sẽ bắt đầu năm học mới thông qua hình thức trực tuyến. 

Tại Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi Lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Cũng giống như TP.Hà Nội, các địa phương như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành thuộc Đồng bằng sông Hồng, Miền Trung, miền Tây Nam Bộ đã lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.

Riêng các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.