Thứ sáu, 29/03/2024 04:37 (GMT+7)
Thứ ba, 11/02/2020 06:40 (GMT+7)

Lễ hội tuyết Sapporo điêu đứng vì nhiệt độ cao hơn bình thường

Theo dõi KTMT trên

Nhà tổ chức buộc phải thuê xe tải chở tuyết từ các thị trấn xa xôi tới để thực hiện những bức tượng điêu khắc bằng tuyết phục vụ cho Lễ hội tuyết Sapporo, được tổ chức thường niên suốt 70 năm qua.

Lễ hội tuyết Sapporo điêu đứng vì nhiệt độ cao hơn bình thường - Ảnh 1
Việc thiếu tuyết và nhiệt độ ấm lên đã khiến lễ hội tuyết Sapporo 2020 gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có một số tác phẩm điêu khắc tuyệt vời. (Ảnh: AFP)

Mỗi năm, hàng chục nghìn du khách vẫn đổ về lễ hội tuyết tại thành phố Sapporo, miền Bắc Nhật Bản, với điểm nhấn là các tượng điêu khắc bằng tuyết rất tinh vi. Nhưng năm nay lễ hội này gặp nhiều trở ngại vì không có tuyết.

Khi các mức nhiệt tăng ở nhiều nơi, giữa cuộc khủng hoảng tuyết đang âm thầm diễn ra, nhà tổ chức buộc phải thuê xe tải chở tuyết từ các thị trấn xa xôi tới để thực hiện những bức tượng điêu khắc bằng tuyết.

Quan chức địa phương phụ trách tổ chức lễ hội Yumato Sato cho biết tình trạng thiếu tuyết này chưa từng xảy ra, buộc ban tổ chức phải đưa tuyết từ các nơi khác tới.

Một vấn đề lớn nữa là ban tổ chức hiện đang thiếu tuyết tinh khiết, vốn là nguyên liệu hoàn hảo cho việc điêu khắc tuyết vì tuyết sạch sẽ giúp cấu trúc điêu khắc bền vững hơn.

Lực lượng Dân phòng Sapporo cũng gặp nhiều khó khăn khi phải dựng các khối cấu trúc điêu khắc có thể cao tới 15m. Theo lực lượng này, nhiệt độ ấm kỷ lục khiến họ không có đủ tuyết trong khi các bức tượng dễ tan chảy hơn.

Một trong những điểm thu hút khác của lễ hội tuyết Sapporo năm nay là đường trượt tuyết dài 100m và cao 10m, cũng đã phải điều chỉnh giảm kích thước vì thiếu tuyết.

Lượng tuyết rơi thấp kỷ lục trong năm tại Nhật Bản cũng đã khiến các khu du lịch trượt tuyết phải đóng cửa nhiều đường trượt tuyết.

Theo mạng Weathernews, 25% trên tổng số 400 khu du lịch trượt tuyết được khảo sát đã không thể hoạt động.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản cho biết lượng tuyết rơi ở Sapporo đã giảm hơn một nửa so với mức trung bình hằng năm. Các mức nhiệt cao đã khiến tuyết bắt đầu tan từ giữa tháng 12 và dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục cao hơn trung bình hằng năm.

Lễ hội tuyết Sapporo đã được tổ chức suốt 70 năm qua, vào những tuần đầu tiên của tháng Hai và là một sự kiện thu hút khách du lịch bậc nhất ở Nhật Bản.

Năm 2019, sự kiện này thu hút 2,7 triệu lượt khách tham quan. Trước đó, lễ hội năm nay dự kiến kéo dài tới ngày 11/2. Các nhà tổ chức hy vọng có thể tiếp tục tổ chức sự kiện này trong tương lai dù liên tục có những cảnh báo về tình trạng thời tiết ấm lên.

Lê Ánh

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội tuyết Sapporo điêu đứng vì nhiệt độ cao hơn bình thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.