Thứ sáu, 03/05/2024 02:38 (GMT+7)
Thứ hai, 18/12/2023 16:50 (GMT+7)

Lãnh đạo TP.HCM cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh

Theo dõi KTMT trên

Tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định, lãnh đạo thành phố, cơ quan chức năng cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh để tạo niềm tin cho người dân, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0” đã xoay quanh 6 chủ đề chính về việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tại TP.HCM.

Các chủ đề cụ thể gồm: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP.HCM); Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Lãnh đạo TP.HCM cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh - Ảnh 1
Người dân TP.HCM đang ngày càng quan tâm đến tiêu dùng xanh

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 thành công hơn so với 3 lần tổ chức trước đó. Điều này thể hiện diễn đàn năm nay đã nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, nhờ đó mà diễn đàn đã trở thành một bộ phận trong hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế thế giới; huy động được một đội ngũ chuyên gia trong nước có kiến thức, am hiểu sâu ở lĩnh vực tăng trưởng xanh; đặc biệt là ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM với Diễn đàn Kinh tế thế giới để hình thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tăng trưởng xanh không phải việc của cộng đồng dân cư, nhà nước hay doanh nghiệp mà là việc của tất cả người dân.

"Nếu người dân, người tiêu dùng không thông, không hiểu thì không thể thành công chuyển đổi, tăng trưởng xanh. Trong quá trình chuyển đổi đó, chúng ta cũng cần học hỏi từ quốc gia đi trước, từ chuyên gia... Đây là quá trình lâu dài cần sự đồng hành, chia sẻ giữa các quốc gia", ông Hoan nhận định.

Lãnh đạo TP.HCM cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, tăng trưởng xanh không phải việc của cộng đồng dân cư, nhà nước hay doanh nghiệp mà là việc của tất cả người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, TP.HCM cần nhanh chóng xây dựng khung chính sách và bộ tiêu chí đo lường phát thải và giảm thải. Thành phố cũng cần nhanh chóng có những kế hoạch hành động cụ thể ở từng ngành, lĩnh vực cũng như bố trí nguồn lực thực hiện, thúc đẩy nhanh tăng trưởng xanh.

Do đó, ông Võ Văn Hoan cho rằng, lãnh đạo thành phố, cơ quan chức năng cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh để tạo niềm tin cho người dân, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Nhận định về những điều đạt được tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, có 5 điều thu được tại diễn đàn đó là xác định tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu, yêu cầu bắt buộc của các quốc gia trên thế giới; triển khai tăng trưởng xanh là trách nhiệm của tất cả mọi người; kế hoạch hành động; bố trí nguồn lực; các cơ quan nhà nước ở TP.HCM phải đi tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh.

Do đó, để triển khai thực hiện tăng trưởng xanh, ông Hoan cho biết từ nay đến cuối năm 2023, TP.HCM sẽ nghiên cứu, xem xét yếu tố tăng trưởng xanh trong GRDP; thực hiện kế hoạch để nghiên cứu, hoàn thiện khung chính sách, nghiên cứu hoàn thiện Bộ tiêu chí đo lường phát thải và giảm thải.

“Mỗi một gia đình cần phải biết mình phát thải bao nhiêu; mỗi một cơ quan, doanh nghiệp phải biết mình sử dụng năng lượng như thế nào, phát thải bao nhiêu. Các ngành nghề như: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, xây dựng… cũng phải biết mình phát thải bao nhiêu”, ông Hoan cho hay.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc xây dựng Bộ tiêu chí đo lường phát thải này là rất quan trọng để có thể thực hiện tăng trưởng xanh.

Minh Anh t/h

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo TP.HCM cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.