Chủ nhật, 28/04/2024 07:55 (GMT+7)
Thứ hai, 18/12/2023 11:49 (GMT+7)

Sắp diễn ra Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050

Theo dõi KTMT trên

Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050 sẽ được tổ chức vào sáng 29/12 tới đây, tại TP.HCM.

Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vấn đề này còn đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển và đang lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên.

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, tiêu dùng xanh đang được nhắc đến rất nhiều khi mà việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe được người dân hết sức quan tâm.

Vì vậy, tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.

Sắp diễn ra Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050 - Ảnh 1

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã có khá nhiều văn bản thể hiện Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Cụ thể là Tuyên ngôn quốc tế và Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững (1999), các văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Tuyên ngôn quốc tế về sản xuất sạch hơn (1999),... Các chương trình liên quan đến sản phẩm xanh như: Chương trình cấp Nhãn sinh thái (Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nhãn tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương); Nhãn sinh thái cho ngành du lịch cũng được triển khai.

Đặc biệt, Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam đã khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.

Là địa phương năng động trong các hoạt động kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng, trước đó ngày 12/6/2023, nhằm góp phần thực hiện kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14 năm 2023.

Ngoài ra, hành động này cũng là một phần của các doanh nghiệp, cá nhân chung tay cùng với Chính phủ Việt Nam thực hiện giải bài toán vừa hướng tới một nền kinh tế Carbon thấp đồng thời có tốc độ phát triển vượt bậc để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Để làm rõ hơn các chính sách, quy định và nhằm tuyên truyền đến người dân về việc tạo thói quen của mình trong hoạt động mua sắm hàng ngày, mà chủ đề chính là... tiêu dùng xanh, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã chỉ đạo Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đại Việt Hương tổ chức Hội thảo TIÊU DÙNG XANH – PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HƯỚNG ĐẾN NET ZERO 2050.

Hội thảo sẽ được tổ chức vào 8h sáng ngày 29/12/2023 tại Nhà văn hóa Thanh thiếu niên  TP.HCM (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM).

Hội thảo với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế môi trường, tiêu dùng bền vững, các chuyên gia pháp lý, các nhà báo am hiểu về lĩnh vực tiêu dùng và các doanh nghiệp đang trực tiếp sản xuất sản phẩm xanh...

Các nội dung dự kiến được trao đổi tại Hội thảo gồm: Ngành sản xuất tiêu dùng chuyển mình theo hướng xanh: Thực trạng và giải pháp bắt buộc; Tiêu dùng xanh nhìn từ các chính sách, quy định hiện hành tại Việt Nam; Tiêu dùng xanh để hướng đến Net Zero 2050; Tiêu dùng xanh, xu hướng tất yếu trên thế giới; Xây dựng chuỗi giá trị xanh phi phát thải như là cốt lõi của mô hình kinh doanh bền vững…

Mọi chi tiết xin liên hệ:

-Mr.Đặng, Ban Phát triển Hội Viên- Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. SĐT: 0936.283.666.

-Mr.Tuấn, Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Kinh tế Môi trường khu vực phía Nam. SĐT: 0938.089.969.

Minh An

Bạn đang đọc bài viết Sắp diễn ra Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới