Thứ năm, 09/05/2024 02:51 (GMT+7)
Thứ năm, 28/07/2022 18:50 (GMT+7)

Lâm Đồng: Kiên quyết thu hồi đối các dự án chậm tiến độ

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công văn số 5309/UBND-QH nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan đến tình trạng quy hoạch treo và dự án treo trên địa bàn.

Trước thực trạng nhiều quy hoạch treo, dự án treo diễn ra ở nhiều địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban Công văn số 4358/VPCP-CN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 5309/UBND-QH gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND các huyện, TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc về việc thực hiện khắc phục tình trạng quy hoạch treo và dự án treo.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương hoàn thành nội dung đồ án quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng dự án treo. Tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý bảo đảm yêu cầu, quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Lâm Đồng: Kiên quyết thu hồi đối các dự án chậm tiến độ - Ảnh 1
Dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh chậm tiến độ nhiều lần và để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Ảnh D. K

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cần phải xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện đúng quy định. Cơ quan này phải tổ chức thẩm định hoặc báo cáo Hội đồng thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch theo quy định khi các địa phương trình.

UBND các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đam Rông, Lạc Dương, Đơn Dương và Đức Trọng, TP Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương hoàn thành quy hoạch chung đô thị và quy hoạch phân khu thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh trình UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt.

Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt các quy hoạch (thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện) đảm bảo tiến độ, chất lượng và khả thi cao; tổ chức thực hiện nghiêm việc quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, trật tự xây dựng và trật tự đô thị sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Trước đó, vào đầu năm 2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo giám sát chuyên đề (số 04) “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

Qua đó, Đoàn Đại biểu chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế về công tác quy hoạch tại tỉnh Lâm Đồng, như hầu hết các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch các ngành chưa được phê duyệt.

Đáng chú ý, qua xem xét hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt và huyện Đức Trọng, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Lâm Đồng nhận thấy một số kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa đúng với quy hoạch sử dụng đất. Thế nhưng, trong hồ sơ ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng lại cho phép “cập nhật các công trình dự án tại các quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các năm 2016, 2017, 2018, 2019” vào điều chỉnh quy hoạch là chưa chặt chẽ.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng còn chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác lập quy hoạch phân khu tại các địa phương. Điển hình, tại TP Đà Lạt có đến 15/22 quy hoạch phân khu kéo dài từ 3 đến 5 năm. Tại thành phố Bảo Lộc điều chỉnh quy hoạch đô thị từ năm 2011 đến 2020 có 44 hồ sơ quy hoạch điều chỉnh cục bộ đã phê duyệt, trong đó có 36/44 hồ sơ chưa có ý kiến cơ quan quản lý quy hoạch cấp trên, 34/44 hồ sơ chưa có ý kiến cộng đồng dân cư.

Riêng TP Bảo Lộc, quy hoạch đô thị từ năm 2021 đến 2030 có 34 hồ sơ quy hoạch đã phê duyệt, trong đó có 12/34 hồ sơ chưa lấy ý kiến, có 3 hồ sơ thực hiện công tác thẩm định và phê duyệt cùng ngày và 6 hồ sơ phê duyệt quy hoạch không có văn bản thẩm định.

Ngày 13/07/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban Công văn số 4358/VPCP-CN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm, trong đó có lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng đô thị; xây dựng chương trình đô thị, khu vực phát triển đô thị và kiểm soát chặt chẽ tốc độ, chất lượng phát triển đô thị; kịp thời xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch và tăng cường việc giám sát của người dân, cơ quan dân cử, của đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Kiên quyết thu hồi đối các dự án chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ quan hệ ngoại giao
Với việc Việt Nam nắng cấp quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế lớn trong giao đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ được hưởng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.