Thứ năm, 28/03/2024 17:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/03/2023 16:30 (GMT+7)

Lâm Đồng: Khu dân cư số 5 Đà Lạt đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ

Theo dõi KTMT trên

Dù đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ các giai đoạn, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Khu dân cư số 5, TP. Đà Lạt vẫn chưa thể hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cũng như hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thủ tục hành chính chậm, dự án khó triển khai

Mới đây, Chủ đầu tư dự án Khu dân cư số 5, TP. Đà Lạt là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng để báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất tháo gỡ vướng mắc tại dự án này.

Cụ thể, theo HUD trong năm 2022 đơn vị này đã được các ngành chức năng địa phương giúp đỡ và đạt được nhiều kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, phê duyệt đất tái định cư cơ chế giá 2 và việc xác định tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị số 5, phường 4, TP Đà Lạt.

Lâm Đồng: Khu dân cư số 5 Đà Lạt đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ - Ảnh 1
Dự án Khu dân cư số 5, phương 4 TP Đà Lạt đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ vì vướng mắc thủ tục hành chính

Dù được địa phương hỗ trợ nhiều để có thể kịp thời triển khai dự án, thế nhưng hiện nay vẫn còn 41 hộ gia đình năm rải rác trong dự án với tổng diện tích hơn 3,3ha chưa bàn giao mặt bằng, do dó đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư xây dựng.

HUD cũng nêu những khó khăn chủ yếu hiện nay còn tồn tại như:  Chưa có quỹ nhà tạm cư để thực hiện cưỡng chế đối với các hộ bị thu hồi đất ở; Đối với các hộ dân được giao đất tái định cư năm 2021, 2022 có diện tích dôi dư ngoài diện tích tái định cư vẫn chưa được phê duyệt đơn giá giao đất có thu tiền sử dụng đất do không đủ điều kiện bồi thường về đất (giá giao đất theo cơ chế 2 giá) do đó cũng chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án; Đối với diện tích được UBND tỉnh Lâm Đồng giao tại Quyết định số 2578/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 và Quyết định số 2026/QĐ-UBND ngày 07/11/2022, đến nay vẫn chưa có Quyết định phê duyệt giá đất để tình tiền sử dụng đất, tiền thuê đất làm cơ sở để HUD hoàn thành nộp nghĩa vụ tài chính.

Bên cạnh đó, đại diện HUD cho rằng, thời gian triển khai thực hiện dự án theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh là hoàn thành dự án đến hết năm 2023. Tuy nhiên, với tình hình thực hiện dự án và hiện trạng hiện nay thì HUD không thể thực hiện được theo tiến độ đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận.

Từ những khó khăn nêu trên, HUD đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chỉ đạo để tháo gỡ nhiều vấn đề còn vướng mắc tại dự án như:

Đề nghị sớm ban hành giá đất tái định cư cơ chế giá 2 của dự án năm 2021, 2022 để các hộ dân (phải nộp tiền theo cơ chế 2 giá) có cơ sở thực hiện nộp tiền và bàn giao mặt bằng; Chỉ đạo UBND TP Đà Lạt bố trí quỹ nhà tạm cư để bố trí tái định cư cho các hộ bị cưỡng chế thu hồi đất; Chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc xác định tiền sử dụng đất của dự án để HUD hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và tiếp tục triển khai các công việc tiếp theo.

Đồng thời, HUD cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành có liên quan ghi nhận thời gian chậm được nhận bàn giao mặt bằng thực tế ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng dự án và xem xét khi triển khai thủ tục gia hạn tiến độ cho dự án.

UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc, tháo gỡ

Tiếp nhận kiến nghị của HUD, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao cho các sở, ngành tập trung tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp UBND UBND TP Đà Lạt và các sở, ngành có liên quan xem xét đề nghị của HUD về việc sớm ban hành giá đất tái định cư cơ chế giá 2 của dự án năm 2021, 2022 để các hộ dân (phải nộp tiền theo cơ chế 2 giá) có cơ sở thực hiện nộp tiền và bàn giao mặt bằng và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/03/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp UBND TP Đà Lạt nghiên cứu nội dung kiến nghị của HUD về việc đẩy nhanh việc xác định tiền sử dụng đất của dự án để HUD hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và tiếp tục triển khai các công việc tiếp theo. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/03/2023.

UBND TP Đà Lạt được giao tập trung giải quyết kiến nghị của HUD về việc bố trí quỹ nhà tạm cư để bố trí tái định cư cho các hộ bị cưỡng chế thu hồi đất và báo cáo UBND tỉnh trước 20/04/2023.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đề xuất của HUD về việc quan ghi nhận thời gian chậm được nhận bàn giao mặt bằng thực tế ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng dự án và xem xét khi triển khai thủ tục gia hạn tiến độ cho dự án. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết khi tham mưu, đề xuất gia hạn tiến độ dự án.

Liên quan đến dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư. Trước đó, vào tháng 10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị có liên quan đã có buổi kiểm tra thực tế dự án.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương tham mưu tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư; xác định giá giao đất tái định cư (theo cơ chế 2 giá) cho các hộ gia đình được bố trí tái định cư trong phạm vi dự án; thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện đầu tư dự án theo thời gian đã được UBND tỉnh gia hạn và tiến độ đầu tư dự án đã cam kết; tǎng cường công tác quản lý đất đai trong phạm vi dự án, không để người dân lấn chiếm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án tập trung nguồn lực thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã được cấp có thẩm quyền xác định, phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất giao hoặc cho thuê theo quy định; triển khai dự án theo đúng tiến độ cam kết và quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Đà Lạt và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất chưa hoàn tất công tác bồi thuờng, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ, phương án được duyệt.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Khu dân cư số 5 Đà Lạt đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.