Thứ năm, 25/04/2024 06:31 (GMT+7)
Thứ hai, 28/11/2022 14:50 (GMT+7)

Lâm Đồng: Gỡ khó tại dự án Khu dân cư số 5 TP.Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

Trước khó khăn về việc giải phóng mặt bằng, xác định tiền giao đất tái định cư và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở ngành và chủ đầu tư khẩn trương tháo gỡ.

Lâm Đồng: Gỡ khó tại dự án Khu dân cư số 5 TP.Đà Lạt - Ảnh 1
Phối cảnh dự án Khu dân cư số 5 (phường 4, TP. Đà Lạt).

Sau khi tiến hành khảo sát thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, dự án Khu dân cư số 5 (phường 4, TP. Đà Lạt) do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đã triển khai đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu vực đất ở bố trí tái định cư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay còn 5ha chưa được giải phóng mặt bằng, các vị trí này nằm ở nhiều vị trí khác nhau trong dự án.

Nguyên nhân chính là do các hộ dân được tái định cư trong dự án đã được giao đất năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được xác định tiền giao đất (theo cơ chế giá 2) nên chưa được giao đất, cấp số tại nơi tái định cư. Đồng thời, cho đến nay đối với phần diện tích đất được giao cho nhà đầu tư (19,41ha) chưa được tính toán thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tổ chức thực hiện, dẫn đến khó khăn trong công tác triển khai dự án, tiến độ triển khai chậm.

Để dự án được đầu tư đồng bộ theo đúng tiến độ và đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị HUD tập trung nguồn lực thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã được cấp có thẩm quyền xác định, phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất giao hoặc cho thuê theo quy định; triển khai dự án theo đúng tiến độ cam kết và quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Đà Lạt và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất chưa hoàn tất công tác bồi thuờng, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ, phương án được duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 2 của Quyết định số 2578/QĐ-UBND ngày 10/10/2021 của UBND tỉnh) để khẩn trương tham mưu tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư; Việc xác định giá và thu tiền sử dụng đất đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Đà Lạt xác định giá giao đất tái định cư (theo cơ chế 2 giá) cho các hộ gia đình được bố trí tái định cư trong phạm vi dự án; Đảm bảo thu đúng, thu đủ và tạo điều kiện để người dân yên tâm, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện đầu tư dự án theo thời gian đã được UBND tỉnh gia hạn và tiến độ đầu tư dự án đã cam kết; Kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý hoặc báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, giao Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt phối hợp với nhà đầu tư tǎng cuòng công tác quản lý đất đai trong phạm vi dự án, không để người dân lấn chiếm; Quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời xử lý hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Dự án Khu dân cư số 5 TP.Đà Lạt do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị làm chủ đầu tư. Dự án có tên thương mại là Đà Lạt Paradise Garden và được duyệt quy hoạch lần đầu vào năm 2015 với quy mô khoảng 37,5 ha, bao gồm 250 lô đất biệt thự, 278 lô nhà ở nhà ở thấp tầng, biệt thự phục vụ tái định cư và các công trình hỗn hợp, dịch vụ công cộng,…

Ngày 25/5/2019, chủ đầu tư đã cho khởi công dự án và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Thế nhưng, trong quá trình triển khai, dự án liên tục gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và tình tiền sử dụng đất, thuê đất nên đến nay vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Gỡ khó tại dự án Khu dân cư số 5 TP.Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới