Thứ năm, 25/04/2024 00:55 (GMT+7)
Thứ hai, 05/09/2022 19:00 (GMT+7)

Lâm Đồng: Công ty Du lịch Pró bị phạt 60 triệu vì xâm phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60,4 triệu đồng với Cty Du lịch Pró do xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cụ thể, ngày 30/8/2022, UBND huyện Đơn Dương đã ban hành Quyết định 1268/QĐ-XPHC xử phạt 60,4 triệu đồng với Công ty TNHH Du lịch Pró (Công ty Du lịch Pró - địa chỉ thôn Pró, xã Pró, huyện Đơn Dương) vì đã thực hiện hành vi đào đắp ao hồ, xây dựng công trình tạm trọng phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp.

Theo đó, đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 1.547m2 khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Di lịch Pró bị phạt 45 triệu đồng.

Bên cạnh đó, với hành vi đào, đắp, ao hồ (đắp 03 bờ ngăn dòng suối chảy vào hồ chưa nước Pró); làm lều, quán, tường; xây dựng công trình tạm trong phạm vi công trình thủy lợi với diện tích lần lượt là 48m2 và 290m2, UBND huyện Đơn Dương quyết định xử phạt với số tiền 15,4 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, Công ty TNHH Du lịch Pró còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm đối với các vi phạm đã nêu.

Lâm Đồng: Công ty Du lịch Pró bị phạt 60 triệu vì xâm phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi - Ảnh 1
Nhiều công trình xây dựng khiến cho diện tích hồ Pró ngày càng bị thu hẹp và mất an toàn. (Ảnh TTXVN)

Theo tìm hiểu, hồ thủy lợi Pró có dung tích 3,2 triệu m3 nằm trên địa bàn xã Pró (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) có nhiệm vụ tưới nước cho 515ha rau màu của 2 xã trong khu vực. Đây là một trong 5 hồ có sức chứa lớn nhất của tỉnh nhưng lại đang có nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng, cần được gia cố khắc phục khẩn cấp.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, xuất hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện những hành vi vi phạm bảo vệ công trình thủy lợi đã gây bức xúc trong người dân. Sau khi có thông tin phản ánh, UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở ngành có liên quan đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu, chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh thực trạng trên.

Để có thêm thông tin về việc xử phạt Công ty TNHH Du lịch Pró và công tác quản lý bảo vệ hồ thủy lợi Pró trong thời gian tới, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên lạc với ông Dương Đức Đại, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương. Theo ông Đại, ngày 31/08, trong thẩm quyền, UBND huyện Đơn Dương đã ký 4 quyết định, trong đó 2 quyết định xử phạt, 2 quyết định khôi phục lại hiện trạng ban đầu đói với những vi phạm của Công ty TNHH Du lịch Pró. Theo quyết định xử phạt trong thời gian 15 ngày (tức đến 15/9), nếu doanh nghiệp không chấp hành thì huyện sẽ hoàn tất các thủ tục để cưỡng chế.

“Hôm 30/8 vừa qua, anh đã xuống kiểm tra rồi và phát hiện 19 trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Căn chức vào chức năng, thẩm quyền UBND đã ra quyết định xử phạt 2 trường hợp, còn lại 17 trường hợp xã cũng đã tống đạt các quyết định. Quan điểm của huyện đối với các hành vi xâm phạm phạm vi bảo vệ hồ thủy lợi thì sẽ kiên quyết, dứt khoát, không bao che, dúng túng và thực hiện đúng theo quy định.

Đợt này anh chỉ đạo trực tiếp và kiên quyết thực hiện sau đó còn báo cáo với UBND tỉnh. Kỳ trước anh cũng có giao anh em nhưng do covid và một phần nữa là do cán bộ cấp xã chưa rành quy định để xử lý nên việc chấn chỉnh còn chậm chạp, kéo dài còn anh thì anh kiên quyết. Bởi theo văn bản chỉ đạo của tỉnh nếu để tồn tại một lần nữa thì anh sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Đại nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Công ty Du lịch Pró bị phạt 60 triệu vì xâm phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới