Thứ hai, 06/05/2024 11:19 (GMT+7)
Thứ năm, 06/04/2023 14:06 (GMT+7)

Lâm Đồng chỉ đạo nghiên cứu hồ sơ công nhận thành phố di sản cho Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi UBND thành phố Đà Lạt truyền đạt thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 479-TB/TU ngày 28.3 về việc nghiên cứu, đề xuất công nhận thành phố Đà Lạt trở thành thành phố di sản.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án, hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục có liên quan để đề xuất công nhận thành phố Đà Lạt trở thành thành phố di sản; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Lâm Đồng chỉ đạo nghiên cứu hồ sơ công nhận thành phố di sản cho Đà Lạt - Ảnh 1
Thành phố di sản hướng đến bảo tồn giá trị kiến trúc, thiên nhiên, văn hóa con người.

Thành phố di sản được hiểu là một chỉnh thể lịch sử đặc trưng, một sản phẩm của nền văn minh đô thị, kết hợp hữu cơ các thành tố vật chất và tinh thần, kiến trúc và văn hóa, trong sự hòa quyện với thiên nhiên. Trên cơ sở đó, Đà Lạt hội đủ các tiêu chí của một đô thị di sản: Có cấu trúc đô thị được bảo tồn toàn vẹn và tiếp nối hữu cơ qua các giai đoạn phát triển; có hệ thống di sản kiến trúc và đô thị phong phú, độc đáo tạo nên diện mạo đặc trưng của đô thị; có cảnh quan nhân tạo được tổ chức trong mối quan hệ hài hòa với cảnh quan thiên nhiên; có giá trị lịch sử và văn hóa đô thị đặc sắc được bảo lưu và phát triển tiếp nối.

Các tiêu chí hoàn toàn phù hợp với tính toàn vẹn, liên lục, phong phú và độc đáo của di sản kiến trúc và đô thị trong mối quan hệ hữu cơ với văn hóa, con người và cảnh quan thiên nhiên của Đà Lạt.

Việc trở thành thành phố di sản, 3 giá trị vốn có của Đà Lạt sẽ không ngừng được tôn tạo, bồi đắp, bảo tồn và phát huy, gồm: khí hậu, cảnh quan thiên nhiên; quỹ di sản kiến trúc công trình; văn hóa và con người.

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng chỉ đạo nghiên cứu hồ sơ công nhận thành phố di sản cho Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới