Thứ năm, 09/05/2024 03:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/04/2024 10:30 (GMT+7)

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông

Theo dõi KTMT trên

Trong khuôn khổ hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “Ẩm thực dược liệu – tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông.

Trong hai ngày 25 và 26/4, UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội thi Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”. Hội thi được tổ chức tại làng tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông. Đây là lần thứ hai hội thi ẩm thức được tổ chức tại địa phương.

Hội thi năm nay có tất cả 20 đội tham dự, được chia làm hai bảng. Bảng 1 gồm 11 đội đại diện cho các xã, hợp tác xã du lịch trên địa bàn huyện. Bảng 2 gồm  9 đội đến từ quốc gia Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Chi Hội Đầu Bếp Kon Tum, Câu Lạc Bộ Bếp Trẻ Spc; Clb Ẩm Thực Chay Spc; Clb Bếp Bánh Spc; Clb Bếp Âu Spc; Clb Bếp Việt Spc; Nhà Hàng Ẩm Thực Chất Garden…

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 1
Không gian ẩm thức dược liệu quốc tế 2024 đang là yếu tố quan trọng trong phát triền du lịch cộng đồng tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon tum.

Mỗi đội thi có tối đa 03 người nấu chính trong đó, mỗi đội thi phải chế biến và nấu ít nhất 06 món ăn chính có sử dụng thành phần nguyên liệu từ Đẳng sâm (Sâm dây) Tu Mơ Rông (Món ăn dự thi của các đội được phân công cụ thể gửi kèm).

Với chủ đề “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, hội thi nhằm nêu bật mục đích ý nghĩa của ẩm thực trong sự kết nối, giao thoa theo cách thức rất độc đáo và thú vị. Thông qua cuộc thi, ban tổ chức hi vọng, bất kì ai yêu mến văn hóa con người Tu Mơ Rông sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế về ẩm thực của đồng bào nơi đây.

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 2
Không gian lễ hội lan tỏa trong cộng đồng người dân địa phương và du khách.

Trong khuôn khổ hội thi, các đội sẽ tiến hành chế biến 120 món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông. Cũng trong dịp này, tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục Việt Nam cho 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông. Việc xác lập kỷ lục Việt Nam cho 120 món ăn được chế biến từ sâm dây, đã khẳng định giá trị, chất lượng, sức hút của sâm dây Tu Mơ Rông so với sâm trồng ở các vùng, địa phương khác.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) chia sẻ, đây là lần thứ 2 huyện tổ chức Hội thi ẩm thực dược liệu. Hội thi lần này mang tầm quốc tế khi có sự tham gia của các đầu bếp giỏi đến từ nhiều quốc gia. Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bằng tình yêu ẩm thực, các đầu bếp quốc tế đã lặn lội đến Tu Mơ Rông để cùng người đồng bào Xơ Đăng sáng tạo những món ăn giàu dinh dưỡng từ cây đặc sản sâm dây.

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 3
Những điệu xoang của thiếu nữ người Xê Đăng trong lễ hội.

Theo đó, sâm dây là cây dược liệu chủ lực của địa phương. Huyện đang khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng sâm dây; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp có tiềm lực vào đầu tư. Tín hiệu vui là đã có doanh nghiệp vào liên kết với dân và mở nhà máy. Khi nhà máy được xây dựng, ngoài 120 món ăn được chế biến từ sâm dây vừa được xác lập kỷ lục nói trên, sẽ có thêm nhiều thức uống, thực phẩm khác từ sâm dây ra đời, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người sử dụng.

Cũng theo ông Võ Trung Mạnh, hiện huyện Tu Mơ Rông phát triển được khoảng 1.800 ha sâm Ngọc Linh, lớn nhất thế giới. Địa phương cũng sở hữu đặc sản du lịch độc nhất vô nhị là Du lịch tham quan vườn sâm Ngọc Linh. Bao năm qua, đồng bào Xơ Đăng đã nỗ lực cùng doanh nghiệp chung tay bảo tồn, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Locnh trên địa bàn.

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 4
Các đầu bếp hăng say chế biến món ăn.

Trong những năm qua huyện Tu Mơ Rông đã kết nối với các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng … nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy di sản và bản sắc văn hoá dân tộc. Huyện Tu Mơ Rông đang và sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh…lượng khách đến với Tu Mơ Rông tăng nhanh, năm 2023 huyện đã tổ chức đón du khách thứ 10.000 đến với huyện. Bên cạnh đó huyện Tu Mơ Rông còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại dược liệu quý hiếm như Quốc bảo Sâm Ngọc Linh, đẳng sâm, ngũ vị tử….. “và trong hội thi năm nay chúng tôi muốn giới thiệu tới toàn thể quý vị một trong những sản vật từ tự nhiên của huyện đó là Đẳng sâm, các món ăn chế biến từ Đẳng Sâm” ông Mạnh hồ hởi.

Hội thi nhằm tôn vinh giá trị cây sâm Ngọc Linh cũng như tri ân những người đã có công phát hiện, bảo tồn, nhân rộng cây quốc bảo này. Bên cạnh đó, hội thi cũng nhằm nâng cao kỹ năng làm việc tập thể, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống góp phần giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn có điều kiện trồng sâm, vươn lên làm giàu từ cây quốc bảo.

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 5
Đặc sản Sâm dây Ngọc Linh được giới thiệu, bày bán trong khuôn khổ hội thi.

Hòa chung với phần hội, dịp này, huyện Tu Mơ Rông cũng tổ chức diễn xướng cồng chiêng, xoang thanh thiếu niên trường học lần thứ 2/2024; Triển lãm nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ – Thổi hồn vào đá”; Hội thi Giã gạo truyền thống đồng bào dân tộc Xơ Đăng; trò chơi Lớn “Hành trình đi tìm Truyền thuyết Quốc Bảo Sâm Ngọc Linh” …và được Thưởng thức tinh hoa ẩm thực, các món ngon đặc sản do các đầu bếp đến từ 21 đội thi, bao gồm Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai… và các xã, hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông - Ảnh 6

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) bày tỏ cảm xúc phấn khởi vì có cơ hội phối hợp cùng lãnh đạo một số địa phương các nước bạn, lãnh đạo địa phương trong nước tổ chức thành công một cuộc thi nấu ăn ý nghĩa và mang màu sắc tốt đẹp. Ông hi vọng hội thi ẩm sẽ được đón nhận nồng nhiệt, sự kiện sẽ là “cây cầu” vững chắc giúp kết nối và thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa các quốc gia, các địa phương tham gia sự kiện, nhiều hoạt động tương tự sẽ được phát huy, mở rộng và đón nhận sự quan tâm nhiệt liệt nồng hậu hơn nữa.

Sự kiện khép lại trọn vẹn, ý nghĩa và ngập tràn sự tích cực. Hội thi là tiền đề mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thu hút, góp phần quảng bá giá trị văn hóa của người dân nơi đây, yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch của địa phương.

Phạm Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.