Thứ bảy, 11/05/2024 13:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/09/2023 14:02 (GMT+7)

Kon Tum: Hạ tầng giao thông huyện biên giới Đăk Glei xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi KTMT trên

Cứ vào mùa mưa nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện lại biến thành “sông” khiến người dân phải khốn đốn...

Hiện nay, Tây Nguyên đang là mùa mưa, tình trạng ngập nước ở nhiều tuyến đường sau mỗi cơn mưa đang là thực trạng. Trong đó, tại địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum tình trạng này đã kéo dài nhiều năm diễn ra rộng khắp.

Nhiều lúc chỉ là những cơn mưa có lượng trung bình, nhưng tình trạng ngập sâu nhiều tuyến đường ĐH trên địa bàn huyện vẫn diễn ra, tình trạng ngập đang trở nên khá nghiêm trọng.

Ghi nhận tại tuyến đường ĐH 83 nối trung tâm huyện Đăk Glei (Kon Tum) đến xã Đăk Nhoong, đoạn tuyến dài khoảng 20km nhưng có hàng chục điểm sạt lở ta luy âm, ta luy dương và mố cầu… cùng với đó là nhiều “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Kon Tum: Hạ tầng giao thông huyện biên giới Đăk Glei xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh 1
Nhiều điểm trên đoạn tuyến ĐH 83 đã thành ao khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo người dân ở đây, tuyến đường này (ĐH 83) đã hư hỏng nhiều năm nay, mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, hố sâu hoắm… do đó mỗi khi trời mưa nước đọng lại tạo lên hố sâu như ao gây khó khăn, nguy hiểm cho người khi lưu thông.

“Cứ vào ngày mưa người dân chúng tôi rất vất vả khi di chuyển bởi tuyến đường có nhiều điểm sạt lở và hố sâu… Việc trơn trượt, vấp ngã thì như cơm bữa, chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, sớm khắc phục, sửa chữa để đảm bảo việc đi lại cho người dân”, bà Y Nguyệt người dân xã Đăk Nhoong bộc bạch.

Tương tự, tại các tuyến đường ĐH 81, ĐH 85 cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Kon Tum: Hạ tầng giao thông huyện biên giới Đăk Glei xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh 2
Tuyến ĐH 85 đã hình thành vũng nước giữa đường từ bao năm nay mỗi khi mùa mưa đến.

Đường ĐH 85 nối xã Đăk Môn và Đăk Long dài khoảng 18km. Dọc theo tuyến mặt đường đã bong tróc phần nhựa, nhiều đoạn hình thành những vết lún tạo thành hố sâu khoảng 50 – 60 cm. Vào mùa mưa, những hố sâu này ngập nước và trở thành cái bẫy đối với người đi đường.

Chia sẻ vấn đề với báo chí, UBND huyện Đăk Glei cho hay, từ năm 2020 đến nay UBND huyện đã bố trí nguồn vốn đầu tư gia cố cầu, cống, kè tường chắn... tại những vị trí thiệt hại nặng. Về cơ bản đảm bảo được lưu thông trên toàn tuyến, tuy nhiên về lâu dài thì cần có nguồn vốn lớn đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông của người dân.

UBND huyện cũng chỉ ra nguyên nhân chính khiến tình trạng xuống cấp của một số tuyến như: tuyến ĐH 81, ĐH 83 và ĐH 85 được đầu tư từ rất lâu cùng với đó do lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông lớn. Đặc biệt là tình trạng mưa lũ, kéo dài, trong đó là cơn bão số 9 năm 2020 và các cơn bão năm 2021, 2022 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, tắt nghẽn hư hỏng hệ thống thoát nước.

Bà Y Thanh - Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, thực tế nguồn kinh phí để duy trì công tác duy tu, bão dưỡng thường xuyên đối với các tuyến đường trên địa bàn quản lý là tương đối lớn, vượt khả năng cân đối của địa phương. Vì vậy UBND huyện đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh quan tâm kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh xem xét hàng năm bố trí nguồn kinh phí bảo trì cho các tuyến đường mà huyện được giao quản lý.

Cụ thể; hàng năm đơn vị cân đối, phân bổ nguồn kinh phí chi thường xuyên khoảng 300 triệu đồng cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các xã, thị trấn để thực hiện sửa chữa nhỏ các hư hỏng nền mặt đường. Trong khi đó UBND huyện được giao quản lý hạ tầng giao thông lớn với hơn 70km đường huyện lộ, gồm các tuyến: ĐH 81, ĐH 82, ĐH 83, ĐH 84, ĐH 85. Bên cạnh đó có thêm 13km đường trong đô thị và 51km đường xã gồm đường nội thôn xóm, đi khu sản xuất và nội đồng. Với nguồn kinh phí hạn hẹp như trên thì việc duy trì công tác duy tu bão dưỡng thường xuyên cho các công trình là rất khó khăn.

Theo UBND huyện, ngoài tuyến huyện lộ ĐH 81 Bộ Quốc phòng đã phê duyệt dự án nâng cấp thì kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của huyện không có danh mục công trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa 2 tuyến đường ĐH 83 và ĐH 85.

Đối với 2 tuyến đường huyện lộ ĐH 83, ĐH 85 sau khi cơn bão số 4 năm 2022 đi qua gây ra nhiều thiệt hại về hạ tầng giao thông. UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí là 2,2 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp với quy mô: Bù vên nền, mặt đường, khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo cơ bản lưu thông đi lại vận chuyển nông sản hàng hóa của người dân trên địa bàn. Trong thời gian sắp tới UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khảo sát bố trí nguồn kinh phí đầu tư sửa chữa những vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao, mất an toàn giao thông do nền, mặt đường xuống cấp…

Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Hạ tầng giao thông huyện biên giới Đăk Glei xuống cấp nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory bị xử phạt
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.