Thứ sáu, 03/05/2024 14:16 (GMT+7)
Thứ ba, 16/05/2023 16:25 (GMT+7)

Kon Tum xảy ra 3 trận động đất liên tiếp trong sáng nay

Theo dõi KTMT trên

Tính đến trưa ngày 16/5, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp ghi nhận 3 trận động đất. Trong đó trận động đất mạnh nhất có độ lớn 3.7 độ richter.

Ngày 16/5, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát đi thông báo về các trận động đất xảy ra vào sáng cùng ngày tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, trong cùng ngày trên địa bàn huyện này đã liên tiếp ghi nhận 3 trận động đất. Cụ thể, trận động đất thứ nhất xảy ra vào 7 giờ 52 phút 51 giây, trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.902 độ vĩ Bắc, 108.303 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km.

Đến 11 giờ 31 phút 44 giây ngày 16/5, tiếp tục ghi nhận trận động đất thứ 2. Đáng nói, trận động đất này có độ lớn lên đến 3.7 với độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km. Trận động đất đã gây rung lắc mạnh, người dân sống ở vùng tâm chấn có thể cảm nhận rõ ràng đồ đạc bị rung lắc.

Kon Tum xảy ra 3 trận động đất liên tiếp trong sáng nay - Ảnh 1
Vị trí xảy ra trận động đất rạng hôm nay (16/5) ở tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Khoảng 1 tiếng sau ghi nhận trận động đất thứ 3. Trận động đất có độ lớn 2.6 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.823 độ vĩ Bắc, 108.235 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Như vậy, chỉ tính trong 5 ngày qua (từ 12/5 đến 16/5), trên địa bàn huyện Kon Plông liên tiếp diễn ra 12 trận động đất. Viện Vật lý Địa cầu nhận định, các trận động đất tại huyện Kon Plông được xác định là động đất kích thích, xảy ra do hồ chứa thủy điện tích nước gây áp lực lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới, khiến động đất xảy ra sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

Để theo dõi và nghiên cứu động đất ở khu vực này, một hệ thống các trạm quan trắc đã được thiết lập, nhằm cung cấp thêm các số liệu về động đất trong khu vực. Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trước đó, chỉ trong 4 ngày từ 12/5 – 15/5, trên địa bàn huyện này cũng liên tiếp xảy ra 9 trận động đất có độ lớn từ 2.6 đến 3.2 độ Richter. Trong đó, riêng 2 ngày đã xảy ra 6 trận, tuy nhiên, các trận động đất trên đều không gây thiệt hại về người.

Theo thống kê từ Viện Vật lý địa cầu, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Kon Plông xảy ra khoảng 100 trận động đất. Các trận động đất thường xảy ra xung quanh khu vực Thủy điện Thượng Kon Tum và Thủy điện Đắk Đrinh.

Khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5.0. Viện Vật lý Địa cầu cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này. Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Trên cơ sở số liệu động đất ghi nhận được tại khu vực huyện Kon Plông cho thấy, động đất xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng lên về độ lớn. Mặc dù đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người tại khu vực trên nhưng chắc chắn các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân trong khu vực.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum xảy ra 3 trận động đất liên tiếp trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới