Thứ năm, 25/04/2024 09:06 (GMT+7)
Thứ ba, 01/11/2022 17:03 (GMT+7)

Kon Tum: Kết nối giúp người nghèo thoát nghèo

Theo dõi KTMT trên

Huyện Tu Mơ Rông được biết đến là thủ phủ về dược liệu. Đặc biệt, nơi đây cũng là thủ phủ của Quốc bảo- sâm Ngọc Linh. Với thế mạnh đó, lãnh đạo huyện đã kết nối vận động Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum hỗ trợ giúp bà con nơi đây vươn lên thoát nghèo.

Tu Mơ Rông là một huyện thuộc tỉnh Kon Tum, có tổng diện tích 857,2 km2, có khoảng hơn 25.500(năm 2004) dân số, chủ yếu dân tộc Xơ Đăng và Kinh. Được nhiều người biết đến là thủ phủ dược liệu, đặc biệt, nơi đây cũng là thủ phủ của Quốc bảo sâm Ngọc Linh. Với quyết tâm tận dụng tiềm năng thế mạnh về dược liệu, những năm gần đây bà con đồng bào Xơ Đăng nơi đây đã ý thức được và phát huy thế mạnh này đã phát triển về dược liệu và sâm Ngọc Linh nên không ít bà con đã vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, bên cạnh đó củng còn nhiều người chưa thật sự mạnh dạn hoặc chưa có điều kiện để vươn lên.

Nhận thấy điều đó, thời gian gần đây, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn vay vốn đầu từ vào sản xuất, thay đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống…

Theo đó, lãnh đạo UBND huyện đã kết nối, vận động Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum- đơn vị có diện tích sâm Ngọc Linh lớn nhất tỉnh ta hiện nay hỗ trợ cây sâm giống cho người nghèo, qua đó giúp bà con từng bước vươn lên thoát nghèo, vừa thúc đẩy phát triển diện tích sâm Ngọc Linh đạt kế hoạch với mục tiêu mà tỉnh, huyện đã đề ra.

Với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, ngày 18/10 262 hộ nghèo của 8 xã Đăk Sao, Văn Xuôi, Tê Xăng, Ngọc Lây, Măng Ri, Ngọc Yêu, Đăk Hà, Tu Mơ Rông đã được nhận hỗ trợ 10.000 cây sâm Ngọc Linh giống để phát triển, mở rộng diện tích, từ đó giúp bà con thoát nghèo cải thiện đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Kon Tum: Kết nối giúp người nghèo thoát nghèo - Ảnh 1
Người dân phấn khởi khi được nhận hỗ trợ cây Sâm giống.

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết; trong 262 hộ được hỗ trợ cây sâm giống, có gần 170 hộ từng trồng sâm nhưng thất bát do mưa đá, sâu bệnh, mỗi hộ được nhận 35-56 cây sâm giống và hơn 90 hộ chưa từng trồng sâm Ngọc Linh, mỗi hộ được hỗ trợ 25 cây sâm giống.

Toàn bộ cây sâm giống trao hỗ trợ cho bà con đợt này sẽ được người dân trồng tập trung tại cùng một khu vực. Chính quyền xã sẽ thành lập tổ, nhóm hộ để cùng nhau quản lý, bảo vệ, chăm sóc và phát triển diện tích sâm Ngọc Linh. Sau khi cây cho hạt, sẽ trích 10-30% số hạt thu được hỗ trợ cho hộ nghèo khác tại địa phương nhằm hình thành tổ xúc tiến liên kết trồng, phát triển sâm và dược liệu. Việc hỗ trợ sâm Ngọc Linh giống cho người dân là hoạt động thiết thực nhằm tạo sinh kế cho hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo bền vững và góp phần giúp các hộ dân có sâm bị chết giảm thiểu thiệt hại - ông Mạnh cho biết thêm.

Tại xã Măng Ri, đợt này có 126 hộ trong tổng số 295 hộ nghèo toàn xã được hỗ trợ cây sâm Ngọc Linh giống, trong đó có 75 hộ nghèo có sâm bị thiệt hại trong đợt mưa đá và sâu bệnh mấy tháng trước. Đây là nguồn hỗ trợ rất kip thời, tạo động lực lớn cho bà con tiếp tục khắc phục khó khăn để phát triển diện tích sâm Ngọc Linh, qua đó góp phần từng bước thoát nghèo.

Trước sự hỗ trợ và giúp đỡ từ phía chính quyền và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, bà con nơi đây rất phấn khởi và không quên cảm ơn chính quyền và quý công ty với sự hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời này. Đồng thời, hứa sẻ chăm sóc và bảo vệ tốt cho cây Sâm phát triển.

PV TT Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Kết nối giúp người nghèo thoát nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.