Thứ năm, 25/04/2024 00:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 26/03/2022 10:35 (GMT+7)

Kinh tế môi trường là gì? Chiến lược kinh tế môi trường

Theo dõi KTMT trên

Có thể coi kinh tế môi trường là một ngành phụ trung gian giữa các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội

Kinh tế môi trường là gì?

"Kinh tế môi trường là công cụ kinh tế được sử dụng để nghiên cứu môi trường và điều đó cũng có nghĩa là trong tính toán kinh tế phải xét đến các vấn đề môi trường".

Các vấn đề này nằm giữa kinh tế và các hệ tự nhiên nên rất phức tạp, do đó có thể coi kinh tế môi trường là một ngành phụ trung gian giữa các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Những điểm cần ghi nhớ khi xem xét kinh tế môi trường:

• Tài nguyên không tái tạo như dầu mỏ, than đá, khí đốt có thể bị cạn kiệt. Do đó, con người phải tìm tài nguyên thay thế hoặc tìm công nghệ sử dụng các loại năng lượng được coi là vĩnh cửu (năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thuỷ triều, v.v...).

• Con người có thể kiểm soát được khả năng phục hồi tài nguyên tái tạo và khả năng hấp thụ của môi trường.

• Nâng cao trách nhiệm đối với thiên nhiên (vai trò quản lý môi trường).

• Tìm cách kiểm soát dân số.

Kinh tế môi trường (Environmental Economics) là phân ngành kinh tế học áp dụng các giá trị và công cụ của kinh tế vĩ mô chính thống và kinh tế vi mô để phân bổ tài nguyên môi trường hiệu quả hơn. Trên sân khấu chính trị, các vấn đề môi trường thường được đặt trái ngược với các vấn đề kinh tế; hàng hóa môi trường, chẳng hạn như không khí sạch và nước sạch, thường được coi là vô giá và không phải là đối tượng kinh tế. Tuy nhiên, có sự chồng chéo đáng kể giữa kinh tế và môi trườn .

Ở dạng thuần túy nhất, kinh tế học là nghiên cứu về sự lựa chọn của con người. Kinh tế môi trường là một lĩnh vực kinh tế học nghiên cứu tác động tài chính của các chính sách môi trường. Các nhà kinh tế môi trường thực hiện các nghiên cứu để xác định tác động lý thuyết hoặc thực nghiệm của các chính sách môi trường đối với nền kinh tế. Lĩnh vực kinh tế học này giúp người sử dụng thiết kế các chính sách môi trường thích hợp và phân tích tác động và giá trị của các chính sách hiện có hoặc được đề xuất.

Kinh tế môi trường là một phân ngành của kinh tế học liên quan đến các vấn đề môi trường . Nó đã trở thành một chủ đề được nghiên cứu rộng rãi do mối quan tâm ngày càng tăng về môi trường trong thế kỷ XXI.

Kinh tế môi trường “thực hiện các nghiên cứu lý thuyết hoặc thực nghiệm về tác động kinh tế của các chính sách môi trường quốc gia hoặc địa phương trên toàn thế giới …. Các vấn đề cụ thể bao gồm chi phí và lợi ích của các chính sách môi trường thay thế để đối phó với ô nhiễm không khí , chất lượng nước, các chất độc hại, chất thải rắn và sự nóng lên toàn cầu“.

Kinh tế môi trường là gì? Chiến lược kinh tế môi trường - Ảnh 1

– Kinh tế học môi trường được phân biệt với kinh tế học sinh thái ở chỗ kinh tế học sinh thái nhấn mạnh nền kinh tế như một hệ thống con của hệ sinh thái với trọng tâm là bảo tồn vốn tự nhiên. Một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế Đức cho thấy kinh tế sinh thái và môi trường là các trường phái tư tưởng kinh tế khác nhau , với các nhà kinh tế sinh thái nhấn mạnh tính bền vững”mạnh mẽ” và bác bỏ đề xuất rằng vốn do con người tạo ra (“vật chất”) có thể thay thế cho vốn tự nhiên.

– Do đó, kinh tế học làm sáng tỏ những lựa chọn mà người tiêu dùng và nhà sản xuất cá nhân đưa ra đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ và hoạt động, bao gồm cả những lựa chọn liên quan đến chất lượng môi trường. Kinh tế học không chỉ có thể xác định lý do tại sao các cá nhân chọn làm suy thoái môi trường ngoài những gì có lợi nhất cho xã hội, nhưng nó cũng có thể hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách cung cấp mức chất lượng môi trường hiệu quả.

Kinh tế môi trường có bản chất liên ngành, và do đó, phạm vi của nó rất sâu rộng. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn bắt nguồn từ các nguyên tắc kinh tế hợp lý. Các nhà kinh tế môi trường nghiên cứu một loạt các chủ đề, bao gồm những chủ đề liên quan đến năng lượng , đa dạng sinh học , các loài xâm lấn và biến đổi khí hậu . Hàng hóa môi trường là các khía cạnh của môi trường tự nhiên giữ giá trị cho các cá nhân trong xã hội. Cũng giống như người tiêu dùng đánh giá một hũ bơ đậu phộng hoặc một lon súp, người tiêu dùng hàng hóa môi trường coi trọng không khí sạch, nước sạch, hệ sinh thái lành mạnh và thậm chí cả hòa bình và yên tĩnh.

Chiến lược kinh tế môi trường

– Các nhà kinh tế môi trường quan tâm đến việc xác định các vấn đề cụ thể cần khắc phục, nhưng có thể có nhiều cách tiếp cận để giải quyết cùng một vấn đề môi trường. Ví dụ: nếu một quốc gia đang cố gắng áp đặt một quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, họ có một số lựa chọn. Chính phủ có thể áp đặt giới hạn bắt buộc đối với lượng khí thải carbon hoặc có thể áp dụng các giải pháp dựa trên khuyến khích hơn, chẳng hạn như đánh thuế dựa trên số lượng đối với lượng khí thải carbon hoặc cung cấp tín dụng thuế cho các công ty sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

– Tất cả các chiến lược này, ở các mức độ khác nhau, đều dựa vào sự can thiệp của nhà nước vào thị trường; do đó, mức độ chấp nhận được là một yếu tố chính trị quan trọng trong việc xác định chính sách kinh tế môi trường. Cuộc tranh luận này còn được gọi là mang tính chất quy định (trong đó chính phủ sẽ kiểm soát lượng khí thải carbon theo cách thủ công) so với dựa trên thị trường (nơi chính phủ sẽ đặt ra các mục tiêu và đưa ra các biện pháp khuyến khích nhưng cho phép các công ty đạt được những mục tiêu đó theo cách họ muốn.)

* Thách thức kinh tế môi trường:

– Bởi vì bản chất và giá trị kinh tế của hàng hóa môi trường thường vượt qua biên giới quốc gia, kinh tế môi trường thường đòi hỏi một cách tiếp cận xuyên quốc gia.

Ví dụ, một nhà kinh tế học môi trường có thể xác định sự suy giảm dân số thủy sinh do đánh bắt quá mức, là một yếu tố bên ngoài tiêu cực cần được giải quyết. Hoa Kỳ có thể áp đặt các quy định đối với ngành đánh bắt cá của mình, nhưng vấn đề sẽ không được giải quyết nếu không có hành động tương tự từ nhiều quốc gia khác cũng tham gia đánh bắt quá mức.

Tính chất toàn cầu của các vấn đề môi trường như vậy đã dẫn đến sự gia tăng của các tổ chức phi chính phủ (NGO) như Ủy ban Quốc tế về Biến đổi Khí hậu (IPCC), tổ chức các diễn đàn hàng năm cho các nguyên thủ quốc gia đàm phán các chính sách môi trường quốc tế.

– Một thách thức khác liên quan đến kinh tế môi trường là mức độ mà những phát hiện của nó ảnh hưởng đến các ngành khác. Như đã giải thích trước đó, kinh tế học môi trường có cách tiếp cận trên diện rộng và ảnh hưởng đến một số bộ phận chuyển động.

Thông thường, những phát hiện từ các nhà kinh tế môi trường có thể dẫn đến tranh cãi. Việc thực hiện các giải pháp do các nhà kinh tế môi trường đề xuất cũng khó khăn không kém vì tính phức tạp của chúng. Sự hiện diện của nhiều thị trường cho tín chỉ carbon là một ví dụ cho thấy sự hỗn loạn trong việc triển khai các ý tưởng bắt nguồn từ kinh tế môi trường xuyên quốc gia. Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đặt ra là một ví dụ khác về hành động cân bằng theo yêu cầu của các đề xuất chính sách liên quan đến kinh tế môi trường.

– Ở Mỹ, các đề xuất chính sách xuất phát từ kinh tế môi trường có xu hướng gây ra các cuộc tranh luận chính trị gây tranh cãi. Các nhà lãnh đạo hiếm khi đồng ý về mức độ chi phí môi trường bên ngoài, gây khó khăn cho việc hoạch định các chính sách môi trường thực chất. EPA sử dụng các nhà kinh tế môi trường để tiến hành phân tích các đề xuất chính sách liên quan. Các đề xuất này sau đó sẽ được các cơ quan lập pháp xem xét và đánh giá. Nó giám sát Trung tâm Kinh tế Môi trường Quốc gia, nơi nhấn mạnh các giải pháp dựa trên thị trường như giới hạn và chính sách thương mại đối với phát thải carbon. Các vấn đề chính sách ưu tiên của họ là khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, phân tích chi phí của biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề về chất thải và ô nhiễm.

* Ví dụ về Kinh tế Môi trường:

Một ví dụ hiện đại nổi bật về việc sử dụng kinh tế môi trường là giới hạn và hệ thống thương mại. Các công ty mua phần bù trừ carbon từ các nước đang phát triển hoặc các tổ chức môi trường để bù đắp lượng khí thải carbon của họ. Một ví dụ khác là việc sử dụng thuế carbon để phạt các ngành phát thải carbon.

– Các quy định về tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE) là một ví dụ khác về kinh tế môi trường tại nơi làm việc. Các quy định này mang tính quy định và chỉ định số gallon trên một dặm xăng cho ô tô đối với các nhà sản xuất ô tô. Chúng được giới thiệu trong những năm 1970 để thúc đẩy hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong thời đại thiếu khí đốt.

T.Anh (TH)

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế môi trường là gì? Chiến lược kinh tế môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới