Thứ tư, 17/04/2024 00:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/05/2023 14:30 (GMT+7)

Kiểm tra phòng chống cháy rừng ở Thanh Chương, Đô Lương

Theo dõi KTMT trên

Sáng 25/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ, Trưởng ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra phòng chống cháy rừng ở 2 huyện Đô Lương và Thanh Chương.

Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, đại diện Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, các lực lượng chức năng và đại diện UBND huyện Thanh Chương, Đô Lương.

Kiểm tra phòng chống cháy rừng ở Thanh Chương, Đô Lương - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng cháy tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương.

Tại huyện Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ và đoàn công tác đã kiểm tra các dụng cụ chữa cháy rừng tại Trạm quản lý bảo vệ rừng Hoa Quân, xã Ngọc Lâm do Ban Quản lý rừng phòng hộ Thanh Chương quản lý, kiểm tra phát dọn thực bì ở xã Hạnh Lâm.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh chương, toàn huyện có trên 350 ha thông, địa phương này đã thành lập 35 đội phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); 160 tổ PCCCR. Toàn huyện chuẩn bị được 35 máy thổi gió, 18 máy bơm nước, 86 cưa xăng, hơn 400 cào, vỉ dập lửa, khoảng 600 dao phát.

Cũng trong sáng 25/5, đoàn công tác kiểm tra công tác xử lý thực bì cánh rừng thông ở xã Bài Sơn, kiểm tra vụ cháy rừng thông trước đó tại xã Thượng Sơn (Đô Lương). Theo báo cáo của UBND huyện Đô Lương: Huyện có diện tích 2.000 ha rừng thông, đến nay đã thành lập được 26 đội PCCCR cấp xã, 201 tổ PCCCR, bao gồm 198 tổ tại các thôn xóm có rừng và 3 tổ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đô Lương. Huyện đã xử lý được 120 ha thực bì dưới tán rừng thông.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến trao đổi của các sở, ngành, lực lượng chuyên môn và chính quyền địa phương 2 huyện Thanh Chương, Đô Lương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của 2 huyện.

Kiểm tra phòng chống cháy rừng ở Thanh Chương, Đô Lương - Ảnh 2
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra dụng cụ chữa cháy tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. 

Công tác phòng cháy rừng nhìn chung đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở xã, thôn và các chủ rừng. Các đơn vị đã xây dựng phương án tác chiến PCCCR cụ thể, chi tiết, đã quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo cháy rừng, thu dọn thực bì, phát dọn đường băng cản lửa... Địa phương, chủ rừng đã chủ động thành lập các chốt để kiểm tra người ra vào rừng, chuẩn bị và thực hiện nghiêm phương án 4 tại chỗ trong phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, công tác PCCCR trên địa bàn huyện Thanh Chương và Đô Lương vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ở mức độ cao. Một số khu rừng trọng điểm chưa được xây dựng các biển báo, biển cấm lửa khi vào rừng; một số khu rừng thảm thực bì vẫn chưa được thu dọn; vùng rừng giáp ranh chưa được xây dựng đường băng cản lửa.

Kết luận tại cuộc kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh, trong điều kiện nắng nóng gay gắt như hiện nay, công tác PCCCR là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR từ cấp huyện, xã và của chủ rừng đã được phê duyệt.

Tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc của Ban Chỉ đạo cấp huyện đối với các chủ rừng và chính quyền địa phương cấp xã trong việc thực hiện phương án PCCCR. Tổ chức, diễn tập, báo động thử và rà soát lại các phương án để kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện phương án PCCCR tại các địa phương, chủ rừng để bổ sung kịp thời.

Kiểm tra phòng chống cháy rừng ở Thanh Chương, Đô Lương - Ảnh 3
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tại cánh rừng xã Bài Sơn, huyện Đô Lương.

Các đơn vị quản lý nghiêm hoạt động sử dụng lửa trong rừng và ven rừng, nghiêm cấm và đình chỉ tất cả các hoạt động xử lý thực bì và các hoạt động khác phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt có thể gây cháy rừng vào thời điểm nắng nóng. Tại các khu rừng trọng điểm, các lối mòn ra vào rừng yêu cầu chủ rừng, hạt kiểm lâm, chính quyền địa phương phải lập các chốt kiểm soát, có các bảng nội quy ra vào rừng, các biển cấm lửa để nhắc nhở mọi người dân chấp hành các quy định về PCCCR.

UBND các huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp PCCCR, duy trì quân số trực 24/24 giờ hàng ngày tại Văn phòng Ban Chỉ huy PCCCR các cấp, Hạt Kiểm lâm, chủ rừng và tại các chòi canh lửa; trực quan sát lửa rừng thông qua hệ thống camera giám sát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu khi có cháy rừng xảy ra, Chủ tịch UBND huyện, các chủ rừng phải thực hiện nghiêm túc, linh hoạt phương án 4 tại chỗ, huy động lực lượng của các đơn vị trên địa bàn theo hiệp đồng đã được ký kết. Sau các vụ cháy rừng phải bố trí lực lượng dập tắt hết tàn lửa, tổ chức khám nghiệm hiện trường. Điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy rừng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến cháy rừng. Tiếp tục tu bổ, xây dựng hệ thống đường băng cản lửa giữa các vùng giáp ranh, thu dọn thực bì ở các vùng rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra phòng chống cháy rừng ở Thanh Chương, Đô Lương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cuối tuần, cả nước nắng nóng trên diện rộng
Người dân Nam Bộ và Tây Bắc Bắc Bộ tiếp tục trải qua những ngày nắng nóng kéo dài. Từ ngày 14-15/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ở vùng núi phía Tây khu vực Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023