Thứ bảy, 27/04/2024 00:20 (GMT+7)
Thứ tư, 09/12/2020 11:43 (GMT+7)

Không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng

Theo dõi KTMT trên

Vào sáng sớm nay (9/12), hầu hết các hệ thống quan trắc ở Hà Nội và miền Bắc đều ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng xấu đến rất xấu.

Hai ngày nay, ô nhiễm không khí ở Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc có xu hướng gia tăng mạnh với nhiều điểm đo lên ngưỡng xấu và rất xấu. Đặc biệt có những điểm đo lên ngưỡng nguy hại – mức nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí.

Hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), UBND TP.Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy, hầu hết các điểm quan trắc ở TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe, màu tím - mức rất có hại cho sức khỏe, một số điểm màu nâu - mức nguy hại cho sức khỏe.

Không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng - Ảnh 1
Chất lượng không khí Hà Nội và một số tỉnh lân cận ô nhiễm trong sáng nay (9/12). (Ảnh minh họa: Internet)

Chỉ số chất lượng không khí lúc 8h ngày 9/12, theo ứng dụng PAM Air, hầu hết điểm đo tại khu vực phía Bắc ở mức tím - rất có hại cho sức khỏe, thậm chí có tới 8 điểm ở mức nâu (nguy hại) gồm Hà Nội có 6 điểm là Đại La (Hai Bà Trưng), Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm), Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm), Ngọc Thụy (Long Biên), PAM Farm - Vân Côn (Hoài Đức), Phú Đông (Ba Vì); Nam Định có 2 điểm là Lộc Vượng (TP.Nam Định) và Xuân Ninh (Xuân Trường).

Theo các chuyên gia, không khí lạnh yếu tạo ra khối nghịch nhiệt, tức khối khí lạnh sẽ trượt xuống mặt đất, đồng thời đẩy không khí ấm lên trên. Hơi ấm ẩm gặp nhiệt độ thấp trên cao sẽ dần hình thành lớp mây, thậm chí có sương mù khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, nhất là ở các đô thị lớn, mật độ dân cư, giao thông đông đúc như ở Hà Nội thì ô nhiễm càng nặng. Thời gian ô nhiễm kéo dài trong ngày, nhất là từ đêm đến sáng.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang bước vào mùa ô nhiễm không khí theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 9 năm trước tới tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm ô nhiễm không khí nhất trong năm do điều kiện khí tượng không thuận lợi.

Đợt ô nhiễm không khí hiện tại được các chuyên gia của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air nhận định có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Ô nhiễm nghiêm trọng nhất vào đêm và sáng. Trưa chiều, chất lượng không khí được cải thiện.

Tổng cục Môi trường yêu cầu các cơ quan quản lý môi trường cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng không khí; các tỉnh khu vực phía Bắc cần đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí như hạn chế đốt than, củi, rơm rạ; tăng cường tưới cây và rửa đường tại các trục đường có mật độ giao thông lớn... Người dân cần thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để có biện pháp phù hợp trong những ngày chất lượng không khí xấu đi.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới