Thứ bảy, 20/04/2024 16:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/12/2020 10:57 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội tuần qua đa phần ở mức trung bình

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần vừa qua (từ ngày 29/11 – 5/12) không cải thiện đáng kể so với tuần trước, chủ yếu chỉ số chất lượng không khí (AQI) đều ở mức trung bình, tốt và kém nhưng chỉ số ở mức trung bình nhiều hơn kém.

Chất lượng không khí Hà Nội tuần qua đa phần ở mức trung bình - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ Môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI có xu hướng giống với tuần trước.

Cụ thể trạm Chi cục Bảo vệ Môi trường có 2 ngày chất lượng không khí ở mức kém chiếm 28.6%; còn lại đều có chất lượng không khí ở mức trung bình. Trạm Kim Liên có 2 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 28.6%, còn lại đều ở mức trung bình. 2 trạm Tân Mai và Mỹ Đình có 3 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 42.9%, còn lại đều ở mức trung bình. Trạm Tây Mỗ là trạm tốt nhất với 4 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 57.1%; còn lại đều ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Ủy ban nhân dân phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này chỉ số AQI xấu đi so với tuần trước. Cụ thể, cả 2 trạm đều có 2 ngày chất lượng không khí ở mức kém chiếm 28.6%; còn lại đều ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần đều là 116.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công chất lượng không khí của tuần này cũng giống với tuần trước. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm có 2 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 28.6%, còn lại đều ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu có 2 ngày chất lượng không khí ở mức kém chiếm 28.6%; còn lại tất cả các ngày đều ở mức trung bình. Trạm Thành Công có 1 ngày chất lượng không khí ở mức kém chiếm 14.3%; còn lại đều ở mức trung bình.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, trong tuần qua, trên địa bàn TP.Hà Nội chất lượng không khí giống với các tuần trước đó. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do điều kiện thời tiết có nhiều gió, trời ít mây, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, điều này làm cho các chất ô nhiễm được khuếch tán, dẫn đến chất lượng không khí có xu hướng cải thiện giống với tuần trước.

Tuy nhiên, vào giữa tuần trời hanh khô, ít gió, phương tiện giao thông tăng cao nên dẫn đến một số nơi xuất hiện chất lượng không khí ở mức kém.

Xu hướng biến động của PM10 và PM2.5 tại các thành phố phía Bắc, trong đó có Hà Nội phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết khí hậu.

Theo Bộ TN&MT, vào mùa đông PM2.5 thường tăng cao khi khối không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí.

Những năm gần đây, để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, TP.Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều chương trình, giải pháp, với sự tham gia của đông đảo các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, tiếp tục thực hiện Dự án "Cam kết thành phố tham vọng", năm 2020, Hà Nội xây dựng và cập nhật Kế hoạch lần thứ 3 với mục tiêu chung là đưa ra giảm thiểu phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu trong từng giai đoạn. Đây không phải là những hoạt động được thực hiện riêng của chính quyền thành phố mà là sự cam kết, chung tay của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, người dân. TP.Hà Nội xác định 5 nhóm ưu tiên thực hiện dự án gồm: vấn đề quản lý chất lượng không khí, quản lý chất thải, năng lượng, quy hoạch đô thị, lối sống xanh hay tiêu dùng bền vững.   

Bên cạnh Dự án "Cam kết thành phố tham vọng", TP.Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo vệ môi trường, rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với biến đổi khí hậu, ưu tiên các dự án thân thiện với môi trường và tập trung triển khai giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới TP cacbon thấp.       

Đến nay, TP đã lắp đặt 50 trạm cảm biến trong nhà tại các trường học, một số văn phòng... để cung cấp cho người dân chỉ số chất lượng không khí liên tục và kịp thời. Từ đó giúp những nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra những quy định phù hợp trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội tuần qua đa phần ở mức trung bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới