Thứ sáu, 19/04/2024 13:11 (GMT+7)
Thứ hai, 16/01/2023 15:10 (GMT+7)

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng

Theo dõi KTMT trên

Đây là vụ bắt giữ sách có nguồn gốc in sao lậu có quy mô và số lượng tang vật tạm giữ lớn nhất từ trước đến nay do Công an TP.Hà Nội phát hiện và đấu tranh, với số lượng từ 300-600 cuốn sách, tổng giá trị tiền hàng từ 50 đến 70 triệu đồng.

Mới đây, tại họp báo của Công an TP.Hà Nội, cơ quan này đã thông tin về vụ án Nguyễn Tiến Đạt cùng đồng phạm Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại TP.Hà Nội. 

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 1
Công an TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin tình hình, kết quả 45 ngày thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án "Nguyễn Tiến Đạt cùng đồng phạm sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại TP Hà Nội" và khởi tố bị can đối với 3 đối tượng: Nguyễn Tiến Đạt, Phan Thành Long, Đinh Văn Thịnh về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, quy định tại Điều 192 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh chính trị nội bộ phát hiện Nguyễn Tiến Đạt (SN 1993), quê Tam Nông, Phú Thọ và vợ nghi vấn hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả với số lượng rất lớn.

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 2
Kho xưởng, máy móc sản xuất sách giả của nhóm Nguyễn Tiến Đạt.

Phòng PA03 CATP đã xác minh nhân thân, lai lịch, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh sách lậu của những người này. Đồng thời, Phòng PA03 đặt sách mẫu rao bán trên các nền tảng mạng xã hội để có cơ sở xác định tính chất thật giả của các đầu sách. Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, lực lượng chức năng xác định Nguyễn Tiến Đạt có hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả.

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 3
Hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả với số lượng rất lớn.

Theo Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, khó khăn trong phát hiện, bóc gỡ đường dây này là, việc sản xuất và phát hành sách giả được thực hiện theo quy trình khép kín, từ sản xuất, quảng cáo đến phát hành, khác với phương thức của các đối tượng khác trước đây. Xưởng in và cơ sở photocopy do các đối tượng tự đầu tư và làm chủ sản xuất sách lậu nên quá trình hoạt động luôn đóng cửa, địa điểm ở xa trung tâm, không có biểu hiện và không cho người lạ ra vào.

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 4
Kho xưởng, máy móc sản xuất sách giả của nhóm Nguyễn Tiến Đạt.

Trong khi đó, các kho hàng được phân tán ở nhiều địa điểm xa, cách biệt với các cơ sở sản xuất, có nơi ở khu vực hoang vắng, luôn đóng kín cửa. Các đối tượng chia nhỏ các công đoạn gắn với nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn, văn phòng ở Cầu Giấy, xưởng in và cơ sở photo ở huyện Quốc Oai; kho sách và cơ sở đóng gói lại ở huyện Thạch Thất... Việc vận chuyển giữa cơ sở sản xuất, kho hàng và cơ sở đóng gói phát hành được thực hiện bằng xe tải riêng, cả xe đông lạnh, vào buổi tối, thời điểm ít bị để ý, có người cảnh giới để đối phó với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, quá trình quảng cáo bán hàng qua các kênh bán hàng online trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok... các đối tượng che giấu thông tin cá nhân. Việc giao hàng thông qua các công ty chuyển phát nhanh, che giấu địa chỉ giao sách, đăng các địa chỉ giả ở các tỉnh ngoài... gây khó khăn cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra, xác minh. Thêm nữa, các tài khoản thanh toán, đăng ký phương tiện... đều không dùng thông tin của các đối tượng chính...

Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 5
Mỗi ngày các đối tượng bán khoảng 300-400 đơn hàng với số lượng từ 300-600 cuốn sách.
Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng - Ảnh 6
Chủng loại sách đa dạng, chủ yếu các loại sách thịnh hành trên thị trường.

Đây là vụ bắt giữ sách có nguồn gốc in sao lậu có quy mô và số lượng tang vật tạm giữ lớn nhất từ trước đến nay do Công an TP.Hà Nội phát hiện và đấu tranh. Mỗi ngày các đối tượng bán khoảng 300-400 đơn hàng với số lượng từ 300-600 cuốn sách, tổng giá trị tiền hàng từ 50 đến 70 triệu đồng.

Chủng loại sách đa dạng, chủ yếu các loại sách thịnh hành trên thị trường như: Đắc Nhân Tâm, Trí tuệ Do thái, Đọc vị bất kỳ ai, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Muôn kiếp nhân sinh... Đáng chú ý, những cuốn sách vừa được xuất bản, bán chạy ngay lập tức xuất hiện sách giả được rao bán, gây bức xúc trong xã hội cũng như đối với các nhà xuất bản, người làm sách chân chính.

PV

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố đường dây sản xuất, buôn bán sách giả, thu lời gần một tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .