Thứ bảy, 27/04/2024 12:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/02/2022 15:00 (GMT+7)

Giá phải trả khi coi vảy tê tê là 'miếng mồi béo bở'

Theo dõi KTMT trên

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can ở Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc về tội danh buôn bán vảy tê tê. Qua những lời đồn thổi về tác dụng thần kì của vảy tê tê, nhóm đối tượng đã kiếm lớn lời từ loài động vật hoang dã này.

Quen biết nhau qua kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, các bị can đã liên kết, phối hợp với nhau để buôn bán hàng cấm là vảy tê tê ra nước ngoài để kiếm lời.

Ngày 17/2, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can ở Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc, gồm: Hoàng Thị Hiền Phương (sinh năm 1984, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội); Nguyễn Thị Chính (sinh năm 1988), Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1988) cùng trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi “Buôn bán hàng cấm”; bị can Nguyễn Văn Sự (sinh năm 1980, trú tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi “Vận chuyển hàng cấm”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2020, thông qua mối quan hệ xã hội, Hoàng Thị Hiền Phương quen biết người phụ nữ tên Hà ở Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và thường xuyên trao đổi về buôn bán hàng thủ công mỹ nghệ.

Giá phải trả khi coi vảy tê tê là 'miếng mồi béo bở' - Ảnh 1
4 đối tượng bị truy tố về hành vi “Vận chuyển hàng cấm”. (Ảnh: Cơ quan công an TP.Hà Nội)

Giữa tháng 3/2021, Hà (tỉnh Quảng Ninh) liên lạc với Phương đặt vấn đề nhờ mua vảy tê tê với khối lượng lớn để bán sang Trung Quốc. Phương nhận lời tìm nguồn hàng vảy tê tê cho Hà.

Do cùng buôn bán hàng thủ công mỹ nghệ, nên Phương quen biết và đặt vấn đề mua bán vảy tê tê với Nguyễn Thị Chính. Chính đồng ý và yêu cầu Phương đưa khách lên Vĩnh Phúc để giao dịch mua bán vảy tê tê.

Các bị can dù biết vảy tê tê là hàng hóa bị cấm buôn bán, lưu thông trên thị trường Việt Nam, nhưng vẫn thực hiện hành vi buôn bán, môi giới, vận chuyển trái phép vảy tê tê nhằm mục đích kiếm lời.

Theo giám định của cơ quan chức năng, hơn 980kg vảy tê tê đã được các bị can buôn bán, vận chuyển có giá trị hơn 1,3 tỷ đồng.

Giá phải trả khi coi vảy tê tê là 'miếng mồi béo bở' - Ảnh 2
Những lời đồn sai sự thật về vảy tê tê. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến đầu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã như vả tê tê, ngà voi, sừng tê giác… những năm qua, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm quy mô lớn thu giư hàng tấn vảy tê tê, ngà voi, cả trăm kg sừng tê giác.

Những lời đồn thổi về tác dụng của vảy tê tê chỉ là để trục lợi cho người bán. 
Người bị chứng viêm xoang được mách rằng phải dùng vảy tê tê thì mới trị được dứt điểm. Tuy nhiên hiện nay chỉ có Đông y mới ghi nhận một số công dụng của vảy tê tê dựa trên các đặc tính vốn có của nó. Trong đó không có tài liệu nào đề cập đến công dụng chữa bệnh đường hô hấp hay viêm xoang. Y học hiện đại lại càng không. Bởi đến nay thì vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào chỉ ra vảy tê tê được dùng như một nguyên liệu chữa trị bệnh của y học hiện đại. Do đó các bài thuốc chữa xoang sử dụng vảy tê tê là không có căn cứ.

Tương tự, vảy tê tê cũng được truyền miệng là có thể tăng cường sinh lực cho phái mạnh. Về bản chất thì vảy tê tê được cấu tạo chủ yếu từ keratin. Nghĩa là chúng khá giống với móng tay của con người. Dựa trên các đặc tính thì chúng chỉ có một số công dụng cho một số bệnh đặc biệt. Vảy tê tê hoàn toàn không liên quan đến việc thúc đẩy ham muốn và sinh lực cho phái mạnh.

Hiện nay nhiều người đồn thổi vảy tê tê ngâm rượu uống có thể chữa bách bệnh, bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên một điều cần lưu ý là vảy tê tê tự nhiên không được xem là phương thuốc nếu chúng chưa được qua chế biến, sao cát.

Thậm chí vảy tê tê tự nhiên còn có độc. Quy trình chế biến vảy tê tê phải thật kĩ càng và cẩn thận. Vảy phải rửa sạch, phơi khô, đem đi sấy hoặc sao cát thì sau đó mới có thể được gọi là Xuyên sơn giáp. Chứ không phải cứ vảy tê tê đem đi ngâm rượu là tốt nhất. Chưa kể không ai có thể khẳng định vảy tê tê sau khi mang đi ngâm rượu liệu có còn giữ được những đặc tính tốt ban đầu của nó nữa hay không thì không ai dám khẳng định.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá phải trả khi coi vảy tê tê là 'miếng mồi béo bở'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới