Thứ sáu, 26/04/2024 01:08 (GMT+7)
Thứ ba, 09/03/2021 17:25 (GMT+7)

Khát vọng mùa xuân Xanh

Theo dõi KTMT trên

Trong tình hình đất nước đang có nhiều biến đổi thách thức, vai trò của thanh niên càng được thể hiện rõ hơn qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa… khẳng định được vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực.

Thanh niên nơi tuyến đầu phòng chống Covid-19

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Chí Linh, Tỉnh đoàn Hải Dương đã thành lập Bộ phận thường trực công tác phòng chống dịch và 65 đội thanh niên xung kích phản ứng nhanh để kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thị xã, thành phố. Bộ phận thường trực công tác phòng chống dịch của Tỉnh đoàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tiếp nhận và xử lý thông tin về hoạt động tham gia phòng, chống dịch của các cấp bộ đoàn, kịp thời bổ sung tình nguyện viên cho các chốt kiểm dịch, các khu cách ly. Tính đến hết ngày 9/2, các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã huy động được trên 2.200 đoàn viên, sinh viên tăng cường cho các tuyến đầu chống dịch.

Khát vọng mùa xuân Xanh - Ảnh 1
Tuổi trẻ Thủ đô chung tay giải cứu nông sản Hải Dương.

Các đội thanh niên xung kích đã tích cực hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, bếp ăn cho người dân cách ly tập trung, hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp nhận, phân loại các vật phẩm hỗ trợ phòng chống dịch, tăng cường nhân lực giúp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cập nhật kết quả xét nghiệm. Theo anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương, thực hiện yêu cầu cấp bách của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, ngày 4/2, Thường trực Tỉnh đoàn đã khẩn trương huy động đoàn viên, thanh niên cơ quan Tỉnh đoàn và Thành đoàn Hải Dương hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cập nhật dữ liệu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Lúc cao điểm, 50 đoàn viên, thanh niên đã được huy động làm việc xuyên đêm với sự hướng dẫn của các cán bộ CDC, kịp thời cập nhật dữ liệu hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm để sớm công bố, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các bạn trẻ đã hăng hái thực hiện nhiệm vụ. Đoàn thanh niên các huyện, thị xã, thành phố cũng tích cực tuyên truyền việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluzone. Tỉnh đoàn Hải Dương đã huy động được nhiều nguồn hỗ trợ từ trong và ngoài tỉnh cho công tác phòng, chống dịch.

Từ khu cách ly ở tâm dịch Chí Linh, anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh, chia sẻ: Khối lượng công việc đợt dịch này rất nhiều và gấp. Anh em đoàn viên thanh niên làm rất nhiều việc. Lực lượng thì không được nhiều như những đợt dịch trước vì F1 quá nhiều. Theo anh Luyện, cũng như đội ngũ bác sĩ, công an, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã cố gắng hết sức có thể để ngăn chặn đại dịch. “Nhiều bạn đoàn viên là nữ, có con nhỏ nhưng vẫn xung phong chống dịch không quản ngày đêm. Tuyệt vời nhất là không ai kêu khó, kêu khổ cả”, anh Luyện nói. Bản thân anh Phương Quốc Luyện cũng đã vào khu cách ly để đảm nhiệm vai trò quản lý. Tết này, anh Luyện đã ăn tết cùng mọi người trong khu cách ly.

Cũng giống như Hải Dương, các địa phương khác trong cả nước lực lượng thanh niên cũng tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Theo Trung ương Đoàn TNCM, trong thời gian các tỉnh miền Trung gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã thành lập 256 đội thanh niên xung kích với gần 3.500 đoàn viên thanh niên giúp gần 6.500 hộ gia đình vùng bị ảnh hưởng mưa lũ; Tỉnh đoàn Quảng Bình thành lập 180 đội hình với gần 3.000 đoàn viên tham gia và Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cũng đã thành lập 21 đội hình phản ứng nhanh với hơn 3.200 thanh niên tình nguyện. Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã thành lập 559 đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh ứng phó với dịch; Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vận động được hơn 478 gia đình hoãn đám cưới hoặc tổ chức đám cưới nội bộ; Tỉnh đoàn Quảng Bình đã triển khai 28 đội hình tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường và chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly; Tỉnh đoàn Quảng Trị cũng đã tổ chức 2.245 hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch….

Khởi động Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày 21/2 tại Cao Bằng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021. Hoạt động này nhằm  tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; Khẳng định được vị trí, vai trò tổ chức đoàn trong việc phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các hoạt động khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tạo phong trào thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021); Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Hải Phòng chào đón 90 năm ngày thành lập đoàn bằng một cách rất đặc biệt. Với tinh thần xung kích tình nguyện, đoàn viên thanh niên thành phố đã vào cuộc kịp thời thể hiện vai trò trong nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch như: Xung kích chống dịch ở bệnh viện, cảng hàng không – những “tuyến đầu” của thành phố; hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ nông dân giải cứu nông sản…

Chiều 21/02, tại QL 5 (đoạn tiếp giáp Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên và huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), Tỉnh đoàn, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hội Đồng đội tỉnh Hưng Yên, CLB Phụ trách Đội huyện Văn Giang tổ chức hoạt động san sẻ yêu thương, chung tay hỗ trợ Tuổi trẻ Hải Dương phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đoàn công tác đã trao tặng Tỉnh đoàn Hải Dương 10.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai nước muối sinh lý, 3.000 bánh tẻ (đặc sản huyện Văn Giang - Hưng Yên), với tổng trị giá gần 30 triệu đồng nhằm góp phần hỗ trợ tỉnh Hải Dương có thêm nguồn lực cho tuyến đầu thực hiện tốt công tác cách ly, kiểm soát, khống chế dịch bệnh Covid-19. Tại nhiều địa phương khác, các hoạt động của đoàn viên thanh nhiên trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường cũng được thực hiện.

Khát vọng mùa xuân Xanh - Ảnh 2
Tuổi trẻ tỉnh Hưng Yên chung tay hỗ trợ Tuổi trẻ tình Hải Dương phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong giai đoạn khó khăn này, tuổi trẻ của nhiều tỉnh thành cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay góp sức, đồng hành cùng tỉnh Hải Dương hướng tới mục tiêu “sớm chiến thắng dịch bệnh”. Cụ thể, nhiều đoàn thanh niên, cá nhân nhóm thiện nguyện đã kết nối với các hợp tác xã nông nghiệp, chuyển hàng nông sản đến các điểm giải cứu tại Hà Nội, giúp người dân tỉnh Hải Dương vượt qua khó khăn…

Thanh niên hành động vì khí hậu

Tại diễn đàn Thanh niên hành động vì khí hậu (còn gọi là Youth4Climate) diễn ra sáng 25/2 do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: Chúng tôi mong muốn đưa ra những sáng kiến sáng tạo mới có thể thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên và tạo động lực cho thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu như một phần của nhận thức về bản thân và lối sống của họ.

Tại diễn đàn, kết quả của cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của UNDP,  64% người được hỏi từ Việt Nam cho rằng họ đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu toàn cầu, với 60% trong số họ đề xuất các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Cuộc bình chọn về khí hậu của mọi người là cuộc khảo sát ý kiến công chúng về biến đổi khí hậu lớn nhất từng được thực hiện với sự tham gia của 1,2 triệu người từ 50 quốc gia khác nhau. Ông Phạm Văn Tấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) cho biết: Để thực hiện được các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (NDC), cần sự quyết tâm, nỗ lực, chung tay đóng góp của tất cả các thành phần kinh tế - xã hội mà trong đó, các đoàn viên, thanh niên, những chủ nhân tương lai của đất nước, đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, cũng nhấn mạnh:Tuổi trẻ là nguồn sáng tạo và đổi mới đáng kinh ngạc, và có thể tạo ra những thay đổi đáng kể để đảo ngược tác động của khí hậu nếu họ được hỗ trợ và hướng dẫn bởi khoa học về biến đổi khí hậu. Bằng cách trao quyền cho thanh niên – nguồn động lực rất lớn mà chúng ta đang có, Việt Nam có thể mở ra những tiềm năng mới để thực hiện Thỏa thuận Paris và NDC cho Việt Nam trong tương lai.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Khát vọng mùa xuân Xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.