Thứ năm, 28/03/2024 19:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/02/2021 16:21 (GMT+7)

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: 'Lá chắn' nơi tuyến đầu chống dịch

Theo dõi KTMT trên

Nhận điện thoại là lên đường, không quản ngày đêm phải tranh thủ từng giây phút để truy vết, xét nghiệm thần tốc. Đó là công việc hàng ngày của bác sĩ, cán bộ y tế làm việc tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: 'Lá chắn' nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 1
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm đối với các chuyên gia trong thời gian cách ly y tế.

Ăn nhanh, ngủ vội

Thời điểm nào tại Việt Nam xuất hiện các ổ dịch, vùng dịch là thời điểm đó, các cán bộ, nhân viên y tế Khoa Bệnh Truyền nhiễm và Khoa Xét nghiệm làm việc thần tốc để truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các mẫu liên quan.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Yến Minh, Phó Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm chia sẻ, Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm thực hiện nhiệm vụ truy vết, điều tra các trường hợp bệnh nghi ngờ cũng như các trường hợp đã được xác định là F0, F1, F2 để đưa ra ý kiến tham mưu cho việc khoanh vùng, cách ly các trường hợp nguy cơ.

Do đặc thù công việc, khi nào có thông báo về một ca bệnh mới liên quan đến thành phố, cán bộ khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm đều nhận lệnh lên đường, trong đó không thể không kể đến ngày Hải Phòng ghi nhận chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Giao thông Vận  tải.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Yến Minh cho biết, đêm 22/2, các mũi điều tra dịch tễ Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng tỏa đi khắp nơi để nhanh chóng truy vết các đầu mối, nguồn gốc dẫn đến ca bệnh này. Với sự nỗ lực hết mình, ngay trong đêm lực lượng y tế đã tìm ra nguồn bệnh, phong tỏa các yếu tố nguy cơ, các đối tượng nguy cơ cao để ngăn cách nguồn lây này đối với cộng đồng.

Nếu khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm là “lắ chắn” khoanh vùng nguồn lây thì Khoa Xét nghiệm là nơi giúp “truy tìm” chính xác các trường hợp mắc bệnh.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: 'Lá chắn' nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 2
Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm liên quan đến virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế dựu phòng Hải Phòng. 

Tranh thủ nghỉ ngơi giữa 2 đợt xét nghiệm, Bác sĩ Cao Hải Anh, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm nói vui: "Từ Tết tới giờ, mình giảm 10 kg theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên là ít ăn, ít ngủ..."

Tại khoa này, cán bộ y tế làm việc theo ca. Mỗi ca kéo dài từ 6-8 tiếng thì xong một mẻ xét nghiệm. Hết ca, anh chị em tranh thủ ra ngoài. Giai đoạn ít mẫu bệnh phẩm, mọi người có thời gian nghỉ ngơi tại cơ quan hoặc về nhà. Giai đoạn dịch bệnh ở Hải Dương, Quảng Ninh - 2 địa phương lân cận Hải Phòng diễn biến phức tạp, tại thành phố xuất hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có chùm ba ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Giao thông Vận tải, công việc của Khoa Xét nghiệm càng chồng chất.

Mỗi ngày có tới hàng nghìn mẫu xét nghiệm cần kết quả ngay, trong khi nhân lực của khoa chỉ có 8 người, trang thiết bị còn thiếu, một số khâu cán bộ của khoa vẫn phải làm thủ công. Để đảm bảo tiến độ, anh chị em tranh thủ ăn, ngủ trong khoảng 1-2 tiếng giữa thời gian thay ca rồi lại tiếp tục guồng làm việc. Từ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến thời điểm này, hầu hết cán bộ của khoa làm việc trong phòng xét nghiệm từ 16-18 giờ mỗi ngày và chỉ ai có con nhỏ mới tranh thủ về nhà một vài tiếng buổi tối.

Dù vất vả vẫn mạnh mẽ, lạc quan

Bác sĩ Chuyên khoa II Đồng Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng cho biết, do số người thực hiện công tác giám sát chỉ có 8 cán bộ, viên chức cùng với tổ công tác xét nghiệm chỉ có 8 đến 9 người, nên Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng phải chịu gánh nặng rất lớn về việc tổ chức giám sát phân luồng cũng như vấn đề lấy mẫu và làm xét nghiệm. Trong những thời điểm cao điểm, tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên của Trung tâm đều được tăng cường tham gia phòng, chống dịch.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: 'Lá chắn' nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 3
Bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng kiểm tra thông tin truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng.

Sau hơn một năm triển khai nhiệm vụ là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm đều hết sức nỗ lực điều tra, truy vết, khoanh vùng, đưa ra kết quả xét nghiệm nhanh nhất để tham mưu cho Sở Y tế, thành phố phương án phòng, chống dịch hiệu quả.

Tính từ thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện đến ngày 26/2/2021, Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng đã thực hiện điều tra dịch tễ và chỉ định xét nghiệm 586 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, trong đó 205 mẫu được thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và 381 mẫu được thực hiện tại Trung tâm. Từ các mẫu này đã xác định bốn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 1561, 2385, 2391, 2392. Bên cạnh đó, để phục vụ công tác phòng, chống dịch, Trung tâm đã thực hiện xét nghiệm 47.735 mẫu sàng lọc cho các trường hợp theo chỉ đạo của thành phố và ngành y tế.

Đến thời điểm này, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở hỗ trợ Trung tâm Y tế Dự phòng lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc để giảm tải cho đơn vị.

Thay mặt cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng, Bác sĩ Chuyên khoa II Đồng Trung Kiên chia sẻ mong muốn, thành phố quan tâm, động viên cán bộ đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn phòng, chống dịch cũng như thời gian tiếp theo.

Trong câu chuyện ngắt quãng và rất vội với chúng tôi, cán bộ của Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng không ai nói tới cụm từ "áp lực, vất vả". Các anh, chị đều gửi lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình đã gồng gánh, sẻ chia mọi công việc trong giai đoạn bản thân vắng nhà. Mong muốn của những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch chỉ tập trung vào một việc duy nhất: Hải Phòng kiểm soát tốt dịch bệnh, không có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới.

Minh Thu

Bạn đang đọc bài viết Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: 'Lá chắn' nơi tuyến đầu chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.