Chủ nhật, 28/04/2024 04:31 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/03/2024 08:00 (GMT+7)

Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ

Theo dõi KTMT trên

Ngày 22/3, lễ khánh thành dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” đã diễn ra tại công trình đầu mối thuộc huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Dự án do Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ.

Tham dự buổi lễ khánh thành dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” có đại diện lãnh đạo: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA); lãnh đạo tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các huyện, thị xã trên địa bàn liên quan.

Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ - Ảnh 1
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đại biểu cắt băng khánh thành dự án “Khôi phục, Nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An”.

Dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” có giá trị khoản vay 19,122 triệu Yên (tương đương 3.650 tỷ đồng tại thời điểm ký thỏa thuận vay) và được thực hiện trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2023.

Thông qua dự án, hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An trên địa bàn 4 huyện: Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu, thuộc Hợp phần 1 của dự án, đã được khôi phục, nâng cấp, bảo đảm tưới ổn định cho 28,801ha đất nông nghiệp, bổ sung nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp và phục vụ các mục tiêu khác. 

Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An là một trong hai hệ thống thủy lợi lớn của tỉnh Nghệ An, chiếm 25% tổng diện tích canh tác được tưới của tỉnh. Công trình cấp nước tưới cho hơn 28.000ha đất sản xuất nông nghiệp, trải dài qua 5 huyện và thị xã với dân số gần một triệu nhân khẩu.

Công trình được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước. Trải qua hơn 80 năm sử dụng, dưới sự tác động của thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, hậu quả chiến tranh, công trình đã xuống cấp mạnh, không bảo đảm an toàn công trình cũng như không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước trong điều kiện biến đổi khí hậu và nhu cầu dùng nước ngày càng tăng.

Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ - Ảnh 2

Hệ thống thuỷ lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ vừa được khánh thành.

Được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, năm 2012, dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An  đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt dự án. Kinh phí thực hiện dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương và tỉnh Nghệ An. Năm 2016, dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2023.

Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA2) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, bao gồm nâng cấp hệ thống tưới; đập dâng Đô Lương, cống Tràng Sơn, kênh chính, kênh nhánh cấp 1, 2, 3, các công trình trên kênh, cấp hệ thống tiêu, nạo vét ba trục tiêu và mở rộng cống Diễn Thành. Dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp và một số nhà thầu thi công.

Tổng mức và nguồn vốn đầu tư: 5.205,6 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn vay JICA: 4.394 tỷ đồng; nguồn vốn đối ứng Trung ương: 439 tỷ đồng; nguồn vốn đối ứng tỉnh Nghệ An: 371,7 tỷ đồng.

Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ - Ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án, nhà thầu, các đơn vị liên quan đã vượt qua khó khăn để dự án hoàn thành bảo đảm chất lượng, tiến độ. Trong thời gian tới, đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là huyện Đô Lương và các địa phương hưởng lợi từ dự án này nhận bàn giao công trình có đầu tư kinh phí để bảo dưỡng, tiếp tục nâng cấp. Cùng với đó là tập trung công tác đào tạo cán bộ, làm thế nào để có một lớp cán bộ mới vừa vận hành công trình vừa có thể tư vấn, thiết kế các công trình tương tự trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ cho biết, dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA2) hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Sau khi dự án hoàn thành, diện tích tưới ổn định sẽ được tăng thêm 9.164ha, giảm ngập úng cho 15.000ha, sản lượng lương thực quy thóc sẽ tăng thêm khoảng 134.000 tấn/năm. Ngoài tạo nguồn cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cấp nước phục vụ công nghiệp, sinh hoạt, tăng khả năng tiêu thoát nước cho khu vực, dự án còn góp phần cải thiện về cơ sở hạ tầng trong khu vực. Nhiều tuyến đường dân sinh đã được kiên cố hóa, cải thiện điều kiện dân sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới các huyện thuộc vùng dự án.

Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ - Ảnh 4

Đại biểu tham quan hệ thống thuỷ lợi Bắc Nghệ An.

Ngoài ra, dự án cũng đã góp phần cải thiện cơ sở vật chất, hiện đại hóa, tự động hóa, gắn với đào tạo nguồn nhân lực trong công tác quản lý thủy nông đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Lễ khánh thành dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tại buổi lễ, Bộ NN&PTNT đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho Văn phòng JICA Việt Nam về những đóng góp của JICA cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA hỗ trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà Mau điều tra nguyên nhân vụ cháy 40 ha rừng
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có yêu cầu Công an tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy 40 ha rừng tràm tại Nông trường 402 - thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 9, xác định đối tượng vi phạm (nếu có), xử lý nghiêm theo quy định.

Tin mới