Chủ nhật, 28/04/2024 05:30 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/09/2023 21:25 (GMT+7)

Nghệ An: Nhiều địa phương kiến nghị cho nạo vét lòng hồ, đập

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, trước thực trạng nắng nóng kéo dài khiến nhiều hồ, đập bị cạn trơ đáy, ảnh hưởng đến việc trữ nước vào mùa khô, nhiều địa phương xin chủ trương cho phép được nạo vét, đồng thời tận thu bùn, đất bồi lắng.

UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa có Tờ trình 424/TTr-UBND về việc xin chủ trương nạo vét lòng hồ và tận thu lượng bùn, đất để tăng trữ lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại một số hồ đập ở xã Tây Thành và Sơn Thành.

Nghệ An: Nhiều địa phương kiến nghị cho nạo vét lòng hồ, đập - Ảnh 1
Đập Vệ Vừng tưới cho trên 500 ha lúa của 7 xã thuộc huyện Yên Thành, do nắng nóng liên tiếp kéo dài nên đến nay mực nước ở lòng đập Vệ Vừng chỉ đạt khoảng 30% dung tích. 

Trong đó, tại xã Tây Thành là các công trình: đập Hố Ná, đập Lò Sả, đập Cao Sơn, đập Thung Vậy, đập Trụ Kè. Tại xã Sơn Thành thì kiến nghị nạo vét đập Cây Tàng, đập Hồ.

Được biết, Tây Thành và Sơn Thành là 2 xã miền núi của huyện Yên Thành có đến 32 hồ, đập lớn nhỏ. Trong đó, xã Tây Thành có 24 hồ, đập; xã Sơn Thành có 8 hồ, đập, đây là nguồn cung cấp nước chính phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Tuy nhiên, do các hồ, đập cơ bản được xây dựng từ lâu nên hầu hết đã bị bồi lấp đáy, làm giảm dung tích trữ lượng nước. Trong khi đó, hiện nay do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài nên làm khiến nhiều hồ, đập bị cạn trơ đáy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Tân Kỳ cũng đã có nhiều tờ trình gửi UBND tỉnh xin phép được nạo vét hồ, đập và tận thu khoáng sản. Mục đích cũng không nằm ngoài việc tăng dung tích của hồ chứa, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách.

Ngày 14/3/2023 UBND huyện Tân Kỳ đã có Tờ trình số 415/UBND-NN gửi UBND tỉnh cho phép nạo vét và tận thu đất, đá lòng đập Khe Nứa tại xóm 1, xã Nghĩa Bình. Đây là công trình thuỷ lợi được xây dựng từ năm 1973, nâng cấp năm 2013 với diện tích lưu vực 6,7ha; dung tích nước là 250.000m3, phục vụ cho 40ha đất lúa và 5ha đất màu của địa phương. Dù vậy, do bị bồi lắng nên mực nước trong công trình này luôn ở mức thấp, không đảm bảo được việc phục vụ tưới tiêu cho đất nông nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, tháng 8/2020 UBND huyện Tân Kỳ cũng đã kiến nghị cho phép nạo vét 2 công trình là đập Cồn Bui và đập Bàu Làng tại xã Nghĩa Dũng, trên tổng số 13 công trình hồ, đập hiện có tại địa phương này. Năm 2019 thì kiến nghị cho phép nạo vét lòng hồ 3/9 trên địa bàn xã Kỳ Tân; đập Vả, đập Trảy trên địa bàn xã Giai Xuân...

Theo thống kê, toàn huyện Tân Kỳ hiện có 110 hồ chứa, ngoài tình trạng xuống cấp, hư hỏng của một số hồ đập thì phần lớn các hồ, đập đều trong tình trạng bị bồi lắng nghiêm trọng, khiến cho dung tích chứa nước không còn đảm bảo như thiết kế ban đầu. Dù vậy, đa số công trình hồ, đập ở địa phương này cũng chưa được nạo vét, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp...

Nghệ An: Nhiều địa phương kiến nghị cho nạo vét lòng hồ, đập - Ảnh 2

Hồ đập Giếng Tợi, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc đã xuống mực nước chết từ đầu tháng 6. 

Năm 2020, UBND huyện Đô Lương  cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh cho phép nạo vét 24 hồ, đập và tận thu khoáng sản thông qua hình thức xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước để tăng dung tích các hồ chứa. Trong đó, tại xã Mỹ Sơn có 2 hồ, đập; xã Đại Sơn có 4 hồ, đập; xã Giang Sơn Tây có 3 hồ, đập; xã Giang Sơn Đông có 5 hồ, đập cần nạo vét...

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, vận hành, nhiều hồ, đập đã bị bồi lắng, làm cho trữ lượng nước ngày càng thấp. Từ năm 2018 đến nay, lượng mưa ít, có những hồ đập luôn ở mực nước chết. Trong khi nhu cầu tưới tiêu cho diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng cao.

Mặc dù UBND huyện Đô Lương đề xuất được nạo vét 24 hồ, đập từ năm 2020, sau đó UBND tỉnh đã đồng ý cho phép hoàn thiện hồ sơ để nạo vét 6 hồ, đập, trong đó có 2 hồ do Công ty TNHH Một thành viên Thuỷ lợi Bắc Nghệ An quản lý (hồ Đá Bàn và hồ Bàu Đá). Và trên thực tế hiện nay cũng chỉ có 3 công trình được tiến hành nạo vét, số còn lại thì chưa hoàn tất thủ tục và chưa tìm được nhà đầu tư thực hiện.

Nhu cầu nạo vét lòng hồ, đập thuỷ lợi trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An hiện nay là rất lớn, việc đưa ra chủ trương cho phép nạo vét và sử dụng nguồn vốn xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước bằng cách cho phép tận thu khoáng sản đất, đá trong lòng hồ cũng là điều hết sức cần thiết và cần sớm được thực hiện.  

Nếu làm sớm được việc đó thì việc trữ nước trong mùa khô hạn và tích nước vào mùa mưa mới được đảm bảo, góp phần to lớn vào việc phát triển nông nghiệp và phục vụ đời sống dân sinh.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 1.061 hồ chứa nước, trong đó, có 55 hồ, đập lớn; 220 hồ đập vừa và 786 hồ đập nhỏ. Hiện tại, đã có gần 400 hồ được nâng cấp, sửa chữa, còn trên 700 hồ chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều địa phương kiến nghị cho nạo vét lòng hồ, đập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới