Chủ nhật, 08/09/2024 06:22 (GMT+7)
Thứ năm, 15/09/2022 17:16 (GMT+7)

Khai mạc chương trình Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC)

Theo dõi KTMT trên

Chương trình "Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược phục vụ xây dựng và phản biện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới" được tổ chức từ ngày 15/9 đến hết ngày 17/9.

Sáng ngày 15/9, tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phối hợp cùng Khoa Môi trường, Đại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Nâng cao năng lực thực hiện đánh giá môi trường chiến lược phục vụ xây dựng và phản biện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới”.

Khai mạc chương trình Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) - Ảnh 1
Toàn cảnh chương trình “Nâng cao năng lực thực hiện đánh giá môi trường chiến lược phục vụ xây dựng và phản biện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới”.

Trước yêu cầu nâng cao trình độ của những người công tác trong lĩnh vực môi trường và các chuyên gia về quy hoạch, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã đề xuất và được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tài trợ Dự án tập huấn: “Nâng cao hiệu quả đánh giá môi trường chiến lược phục vụ xây dựng và phản biện các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới”.

Để triển khai có hiệu quả dự án, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã phối hợp với cơ sở đào tạo có thâm niên trong lĩnh vực đào tạo cán bộ quản lý môi trường là Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai dự án trong thời gian 3 ngày từ ngày 15/9 đến hết ngày 17/9 đối với các cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy và cán bộ thực hiện các dự án quy hoạch theo Luật Quy hoạch 2017.

Chương trình có sự tham dự của nhiều chuyên gia, diễn giả hàng đầu đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường: PGS.TS Lưu Đức Hải, nguyên Chủ nhiệm Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; GS.TS Hoàng Xuân Cơ, nguyên Giám đốc Trung tâm Mô hình hóa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Mạnh Khải, Trưởng Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khai mạc chương trình Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) - Ảnh 2
PGS.TS Lưu Đức Hải, nguyên Chủ nhiệm Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình. 

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Lưu Đức Hải, nguyên Chủ nhiệm Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhấn mạnh: “Đánh giá môi trường là một công việc khó không chỉ đối với các học viên cao học mà ngay cả với các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực mỗi trường. Mỗi dự án lại bao gồm nhiều dự án môi trường nhỏ bên trong, cần khoanh lại phạm vi, đánh giá đúng chỗ thực hiện và xác định đúng khoảng thời gian ảnh hưởng của dự án đó, dự án tác động tích cực hay tiêu cực. Với kinh nghiệm của mình, khi tham gia các dự án đó, chúng tôi nhận thấy rằng không phải ai cũng có thể hiểu và viết đủ, chính xác các báo cáo môi trường chiến lược. Vì thế cần phải nâng cao năng lực thực hiện đánh giá môi trường chiến lược.

Năm 2017, Việt Nam ban hành Luật Quy hoạch và tính đến hiện tại đã 5 năm trôi qua nhưng chỉ mới có 5,6 quy hoạch được thông qua. Tuy nhiên còn rất nhiều quy hoạch nữa. Vậy nên cần bổ sung kiến thức cho người tham gia quy hoạch và người đánh giá quy hoạch để có thể đẩy nhanh và hiệu quả công tác này”.

Đánh giá môi trường chiến lược là một hoạt động, nội dung quan trọng cần được thực hiện chỉnh chu, cẩn thật, chính xác trong các dự án quy hoạch để có thể đánh giá đúng tác động của dự án đó đến môi trường.

Chia sẻ thêm tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết: “Chương trình được tổ chức nhằm tạo cơ hội để chúng ta trao đổi với nhau, liên lục góp ý và tham vấn cho bản ĐMC. Nhiều người vẫn không hiểu và có sự nhầm lẫn khi nhắc về khái niệm này. Chương trình này được tổ chức nhằm tạo điều kiện để bàn luận về các vấn đề có tính lý luận và thực tiễn liên quan đến nội dung trên”.

Khai mạc chương trình Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) - Ảnh 3
PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu lại chương trình. 

Mở đầu chương trình, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cũng đã bắt đầu bài giảng về ĐMC và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong bài giảng, Phó Giáo sư đã nêu rõ bản chất của Đánh giá môi trường Chiến lược (ĐMC), những khái niệm cơ bản về quy hoạch, Luật Quy hoạch 2017 và những yêu cầu về ĐMC.

Trong những ngày tiếp theo, các diễn giả sẽ tiếp tục trình bày về các vấn đề liên quan đồng thời trả lời, trao đổi với học viên để giải đáp các thắc mắc về vấn đề này. Chương trình có sự tham gia của hơn 100 học viên qua 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Điều 18, Chương II, Luật Quy hoạch 2017: Đánh giá môi trường chiến lược trong lập quy hoạch

1.Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổ chức lập báo cáo đánh giá môi trường chiến lược theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

2.Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược phải được lập, thẩm định đồng thời với quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

3.Nội dung báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc chương trình Nâng cao năng lực thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.