Thứ sáu, 26/04/2024 16:56 (GMT+7)
Thứ ba, 29/06/2021 05:40 (GMT+7)

Hưng Yên: Xử phạt doanh nghiệp 2 tỉ đồng vì xả thải vượt ngưỡng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành xử phạt hơn 2 tỉ đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối vì hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hùng Nam vừa ký ban hành quyết định xử phạt số 1444/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối (địa chỉ tại KCN dệt may Phố Nối, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ). Người đại diện là ông Nguyễn Hải Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hưng Yên: Xử phạt doanh nghiệp 2 tỉ đồng vì xả thải vượt ngưỡng - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo quyết định xử phạt, ngày 11/5/2021 tại phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào và ngày 18/5/2021 tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên, Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối có các hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Cụ thể, công ty đã đấu nối không triệt để nước thải từ các cơ sở sản xuất kinh doanh vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, không kiểm soát dẫn đến các cơ sở sản xuất kinh doanh xả nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng phát hiện công ty đã để xả nước thải ra môi trường với lưu lượng vuợt quá quy chuẩn quy định.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh Hưng Yên cũng xác định tăng mức xử phạt đối với doanh nghiệp này do có tình tiết tăng nặng. Theo đó, ngày 8/2/2021, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã xử phạt công ty về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn.

Với các hành vi trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối với số tiền là hơn 2 tỉ đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là thu gom đấu nối triệt để nước thải từ các cơ sở sản xuất kinh doanh vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.

Mức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Để quản lý tốt việc xả thải tại các KCN, tôi cho rằng trong thời gian tới đây chúng ta cần nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật quy định một cách cụ thể hơn về việc xây dựng hạ tầng xử lý chất thải. Cùng với đó, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Xử phạt doanh nghiệp 2 tỉ đồng vì xả thải vượt ngưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới