Chủ nhật, 28/04/2024 11:33 (GMT+7)
Thứ tư, 14/06/2023 15:50 (GMT+7)

Hợp tác quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho khu vực ASEAN

Theo dõi KTMT trên

Giảm thiểu rủi ro thiên tai là một trong những ưu tiên hàng đầu của ASEAN nhằm đạt được mục tiêu của Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng như các Mục tiêu Phát triển bền vững tới năm 2030.

Từ ngày 13/6 đến 16/6/2023, Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Đây là các sự kiện nằm trong khuôn khổ năm Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai 2023.

Hội nghị ACDM lần thứ 42 tập trung thảo luận các nội dung: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021-2025; rà soát các tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như: Chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai (2023- 2024); sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Hợp tác quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho khu vực ASEAN - Ảnh 1
Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương trước thiên tai nhất trên thế giới, với sự gia tăng về cường độ và tần suất ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị ACDM, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của năm Chủ tịch ACDM là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. Chủ đề này nhằm nhấn mạnh định hướng trong quản lý thiên tai chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 những năm qua, Việt Nam vẫn tích cực tham gia triển khai Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) và vận hành Trung tâm AHA để ứng phó với các thiên tai lớn trong khu vực, hỗ trợ một số quốc gia ASEAN ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19, cũng như triển khai hỗ trợ nhân đạo của ASEAN tại Myanmar theo chỉ đạo của lãnh đạo ASEAN. 

Việc đăng cai tổ chức diễn đàn lớn về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN là nghĩa vụ của Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội để ta chủ động dẫn dắt, góp phần nâng cao hiệu quả, vị thế và thể hiện vai trò của Việt Nam trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai nói riêng và trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và quan hệ giữa ASEAN và các đối tác nói chung.

Năm 2023 cũng là một năm quan trọng đối với Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ủy ban.

“20 năm trước, những người tiền nhiệm của chúng ta đã có những bước đi đầu tiên nhằm hình thành Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, bao gồm các văn phòng quản lý thiên tai quốc gia của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, để đưa định hướng chiến lược nhằm tăng cường hợp tác quản lý thiên tai trong khu vực. Thông qua sự điều phối của ACDM với các tổ chức quốc tế đã đạt được những thành tựu và tiến bộ to lớn”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định.

Thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai 2023, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó, hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác quan trọng của ASEAN trong trụ cột Cộng đồng văn hóa - xã hội. 

Thống kê từ năm 2012-2020 cho biết, ít nhất 2.916 thảm họa, thiên tai đã xảy ra tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có một số trận quy mô lớn như bão Bopha (2012) ở Philippines; bão Haiyan (2013) ở Philippines; động đất và sóng thần miền Trung Sulawesi (2018) ở Indonesia, bão Mangkhut (2018) ở Philippines và bão Damrey (2017) ở Việt Nam…

Trước những khó khăn trên, hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong quản lý thiên tai đã trở thành một điểm sáng nổi bật trong sự hợp tác, cam kết đa ngành - đa lĩnh vực trong khu vực, cũng như với các đối tác ngoài khu vực. 

Theo đó, giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của ASEAN nhằm đạt được mục tiêu của Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng như các Mục tiêu Phát triển bền vững tới năm 2030.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho khu vực ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới