Thứ năm, 25/04/2024 15:58 (GMT+7)
Thứ ba, 14/04/2020 09:56 (GMT+7)

Hơn 10.000 ha lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong hai ngày qua trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, đến mưa to (lượng mưa 25-50mm/24h), khiến hơn 10.000 ha lúa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh bị đổ, ngã hàng loạt ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ Đông Xuân.

Cơn mưa trái mùa do ảnh hưởng của không khí lạnh trong những ngày qua góp phần “giải nhiệt” cho cây trồng sau nhiều ngày khô hạn, nhưng cũng khiến hàng nghìn ha lúa trên địa bàn tỉnh bị đổ ngã và bị ngập úng. Trong đó, 2 địa phương bị thiệt hại nặng nhất là huyện Phong Điền và huyện Phú Vang.

Hơn 10.000 ha lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn - Ảnh 1
Nhiều ha lúa bị đổ, ngã.

Tại huyện Phong Điền vụ Đông Xuân năm nay đưa vào gieo cấy hơn 5.000 ha lúa, đến nay diện tích lúa trà đầu chuẩn bị thu hoạch, lúa đại trà đang giai đoạn chín sáp, đỏ đuôi, các trà lúa gieo sạ muộn đang giai đoạn làm đòng, đứng cái. Hai ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nên trên địa bàn xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng khiến hơn 2.000 ha lúa bị đổ ngã, tập trung chủ yếu ở các xã Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa...

Theo ông Trần Văn Quảng, Giám đốc HTX NN Trạch Phổ, xã Phong Hòa, cho biết: “Từ chiều qua do mưa, gió nên một số diện tích lúa trên địa bàn HTX bị đổ, ngã, lúa bị đổ sập ngoài năng suất và chất lượng giảm, thì khâu thu hoạch lúa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu thu hoạch lúa bằng máy với các diện tích đổ, ngã chi phí sẽ cao hơn trước. Đặc biệt lúa đổ, ngã sẽ ảnh đến sản lượng cuối vụ, giá lúa sẽ biến động theo”.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN&PTNT) chiều 13/4 cho thấy có hơn 10.000 ha lúa bị ngã đổ và hơn 4.000 ha bị ngập úng. Nếu mưa tiếp diễn trong những ngày tới sẽ khiến nhiều diện tích lúa đổ ngã, thiệt hại nặng do hiện tượng nảy mầm, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng vụ Đông Xuân.

Hơn 10.000 ha lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn - Ảnh 2
Các diện tích lúa bị đổ, ngã sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, cho biết: Ngay sau khi xảy ra mưa gió, phòng đã cử cán bộ chuyên môn xuống các địa phương để kiểm tra tình hình thiệt hại, và cùng với địa phương chỉ đạo tiêu úng các diện tích lúa bị ngập nước, thống kê diện tích đổ, ngã. Đồng thời, hướng dẫn bà con tích cực chăm sóc các diện tích lúa bị đổ ngã bằng cách cho bón các loại phân như lân, Kali, NPK để thân lúa phát triển mạnh, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho hạt lúa.

Theo Sở NN&PTNT, nếu mưa tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, diện tích lúa bị đổ ngã hiện tại trên 70% sẽ bị thiệt hại 20% - 30% sản lượng sau thu hoạch. Do vậy, đơn vị này yêu cầu các HTX, khuyến cáo các hộ dân thường xuyên thăm đồng, khơi thông dòng chảy trên đồng ruộng tránh để lúa ngã ngập trong nước, gây mọc mầm lúa và hạt lúa ngập nước sẽ bị phai màu, thương lái thu mua giá sẽ thấp, gây thiệt hại kinh tế.

Hơn 10.000 ha lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn - Ảnh 3
Trong đợt mưa vừa qua có tới hơn 10.000 ha lúa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế bị đổ ngã.

Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, đối với diện tích ngập úng, đang làm đòng các HTX phải khẩn trương huy động lực lượng, các trạm bơm lưu động thoát nước nhanh trong ruộng lúa, tránh để ngâm lâu ngày gây nảy mầm ảnh hưởng chất lượng. Đối diện tích lúa chín, hạt đã chắc trên 85%, các địa phương cần tiến hành thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu thiệt hại. Cần có các phương án để chủ động thu hoạch diện tích lúa, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Được biết, vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy 28.667 ha lúa, đến thời điểm hiện tại, lúa đã trổ, chín khoảng gần 27.000 ha. Ngoài đổ ngã, thời gian gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp khiến các loại bệnh như đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, rầy nâu, lưng trắng đang gây hại khoảng gần 900 ha lúa tại các địa phương. Nếu không có giải pháp phòng, trừ và quản lý theo dõi bệnh kịp thời sẽ có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Trần Bốn

Bạn đang đọc bài viết Hơn 10.000 ha lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.