Thứ bảy, 27/04/2024 08:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/08/2019 12:21 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế"

Theo dõi KTMT trên

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế". Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu trung ương và điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Để triển khai sâu rộng tới tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế trên toàn quốc nhằm chung tay hành động giải quyết các vấn đề rác thải nhựa của quốc gia, sáng nay (16/8), Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế" tại Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế" - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Báo Lao động.

Hội nghị có sự tham gia đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế, mỗi nhân viên y tế trước hết cần nâng cao nhận thức, hạn chế phát sinh rác thải nhựa dùng 1 lần trong hoạt động khám chữa bệnh…

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi tất cả các cơ sở Y tế trên địa bàn toàn quốc, chung tay đồng lòng thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động khám chữa bệnh. Đó là, tăng cường sử dụng thuốc đường uống, sử dụng vật tư y tế làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc tái sử dụng nhiều lần. Hạn chế tối đa sử dụng các loại đồ đựng thức ăn, uống dùng 1 lần trong cơ sở y tế, phấn đấu chấm dứt hoàn toàn sử dụng túi nilon. Các đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế, vật tư y tế lựa chọn những vật liệu thân thiện hơn với môi trường...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cùng với phát triển kinh tế của đất nước, lượng chất thải y tế phát sinh ngày một gia tăng với thành phần ngày càng phức tạp, trong đó có một lượng không nhỏ là chất thải nhựa.

Lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viện, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10% là chất thải y tế nguy hại ngày càng gia tăng ở hầu hết các địa phương do số lượng cơ sở y tế, giường bệnh và việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần trong y tế tăng cao...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, nếu các loại chất thải nhựa này không được kiểm soát tốt sẽ đe dọa cuộc sống của các loài động thực vật thủy sinh, động vật biển, làm ô nhiễm môi trường, tác động đến phát triển kinh tế-xã hội.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết vấn đề rác thải nhựa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế vào ngày 29/7/2019.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị.

Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế" - Ảnh 2

Tại điểm cầu Quảng Ninh: Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh và các đơn vị y tế trong tỉnh ký cam kết thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động khám chữa bệnh. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Trong hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu của Bộ Y tế đã diễn ra lễ ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K và Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội.

Cùng thời gian với điểm cầu trung ương, tại các điểm cầu 63 tỉnh, thành cũng diễn ra lễ ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa giữa Giám đốc Sở Y tế với giám đốc các bệnh viện trực thuộc ngành.

Thông qua hội nghị nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế; sự phối hợp tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh; các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới