Thứ sáu, 29/03/2024 04:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/07/2022 16:50 (GMT+7)

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc 2022

Theo dõi KTMT trên

Để phát huy vai trò và sự đóng góp của trí thức vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đưa ra 3 nhóm kiến nghị.

Sáng 15/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2022.

Tham dự Hội nghị có GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch danh dự VUSTA; TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA; PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA; ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA; ông Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng VUSTA; PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA cùng nhiều vị đại biểu khác trong khối Liên hiệp Hội và các đơn vị thành viên.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc 2022 - Ảnh 1
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, VUSTA và các hội ngành toàn quốc đã cố gắng đoàn kết, tập hợp và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong bối cảnh toàn xã hội vừa trải qua đại dịch Covid-19, đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, được lãnh đạo các cấp của Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

VUSTA đã thể hiện trách nhiệm là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn, các chủ trương, chính sách về xây dựng phát triển đất nước qua các hoạt động về hoạt động tư vấn phản biện, về khoa học công nghệ, các hoạt động phổ biến kiến thức, công tác tư tưởng cho trí thức, chính sách với trí thức, đào tạo nguồn nhân lực...

Bên cạnh đó, khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ như tổ chức triển khai thành công các cuộc thi sáng tạo khoa học: Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC); Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc; Lễ tôn vinh trí thức hội tiêu biểu năm 2022... đã tạo ra nguồn động viên, khích lệ rất lớn trong cộng đồng các nhà khoa học và công nghệ.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc 2022 - Ảnh 2
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA trình bày tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, thay mặt VUSTA, ông Nguyễn Quyết Chiến đã trình bày khái quát về vai trò, vị trí, hệ thống tổ chức của VUSTA; về chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức và các quy chế hoạt động hiện hành của VUSTA.

Bên cạnh đó, VUSTA cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị và tập trung thảo luận về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đối với đất nước, các cơ chế, chính sách đối với phát triển khoa học và công nghệ.

Để phát huy vai trò và sự đóng góp của trí thức nói chung và trí thức trong hệ thống VUSTA vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, VUSTA đã kiến nghị một số nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thể chế hóa Nghị quyết 27-NQ/TW các chủ trương, chính sách, các văn bản của các cơ quan Đảng và Nhà nước, cấp ủy và chính quyền địa phương.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức nói chung và trí thức trong các tổ chức Hội hoạt động.

Thứ ba, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức trong các Hội, các tổ chức KH&CN ngoài công lập phát huy tiềm năng, trí tuệ vào xây dựng và phát triển đất nước.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc 2022 - Ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2022.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm, VUSTA xác định tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện Kết luận số 35-KL/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng bày tỏ hoan nghênh các ý kiến phát biểu và mong muốn các hội ngành toàn quốc sẽ tích cực tham gia đóng góp sức lực nhiều hơn nữa vào các hoạt động, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hoàng Hải - Khánh Ly

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.