Thứ bảy, 20/04/2024 15:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 02/07/2022 11:01 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA

Theo dõi KTMT trên

Ngày 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực các Ủy ban Kinh tế, Tài chính - Ngân sách, Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Xã hội, Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA - Ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, Liên hiệp hội đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong đó, Liên hiệp hội  luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, sự phối hợp của các Ủy ban và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo, tạo điều kiện để Liên hiệp Hội có sự phối hợp với các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội, trong đó đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác giữa Liên hiệp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hội đồng Dân tộc trong năm 2021.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA - Ảnh 2
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cũng nhấn mạnh, với sự quan tâm của Lãnh đạo Quốc hội đối với việc lắng nghe ý kiến các nhà khoa học tư vấn, phản biện, đưa ra các ý kiến góp ý đối với các dự án luật quan trọng của đất nước hoặc tại các hội thảo khoa học phục vụ công tác giám sát, xây dựng pháp luật, VUSTA đã được tạo điều kiện tổ chức nhiều hội thảo độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu nhất trí cho rằng, trong thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội và Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai một số hoạt động phối hợp rất hiệu quả, hữu ích, đặc biệt là phối hợp của Liên hiệp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA phát biểu: Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, có hơn 90 hội chuyên ngành. Các nhà khoa học của Hội luôn theo sát lãnh đạo, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ Trong thời gia qua, Hội cũng đã xây dựng nhiều chương trình, đề tài khoa học về lĩnh vực kinh tế môi trường. Trong những ngày qua Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo xây dựng năng lực kinh tế tuần hòa cho Doanh Nghiệp năm 2022.

Sau khóa học các doanh nghiệp được đi thực tế tại và học tập kinh nghiệm tại Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền. Trước đó, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng đã có những đóng góp ý kiến khoa học cho việc tái khởi động mỏ sắt Thạch Khê, đặc biệt là vấn đề môi trường. Riêng vấn đề boxit Tây Nguyên, Hội cũng mạnh dạn thông qua Liên hiệp Hội kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó, sau đó một tháng Chính phủ đã tổ chức tổng kết 10 năm về vấn đề này. Bây giờ chúng tôi vẫn đang làm nhất là vấn đề xử lý bùn đỏ phát sinh tại các nhà máy alumin Tây Nguyên, bởi nếu không có những giải pháp khoa học đối với vấn đề này thì rất nguy hiểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA - Ảnh 3
PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên đoàn Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định:  Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn với 1.524 hội thành viên, trong đó có 9.189 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, hàng trăm đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo…. “Nhiều nhà khoa học, tổ chức, trí thức đã phát huy rất tốt trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, góp phần vào sự thành công của kỳ họp”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA - Ảnh 4
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được giao nhiều việc khó, phức tạp, nhiều nội dung có tính chuyên sâu, kỹ thuật cao, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế, xã hội. Đây là điều kiện để các cơ quan của Quốc hội cũng như VUSTA có nhiều dư địa để tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tham gia vào quá trình hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước.

PV

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm và làm việc với VUSTA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới