Thứ sáu, 19/04/2024 05:23 (GMT+7)
Thứ hai, 06/06/2022 05:57 (GMT+7)

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới

Theo dõi KTMT trên

PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đánh giá cao sự tham gia hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường của các hội viên VIASEE.

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) đã tổ chức "Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới" và "Ghi nhận hội viên doanh nghiệp xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường".

Tham dự buổi lễ có TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường; Nhà báo Nguyễn Tường Quân, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; cùng đông đảo hội viên VIASEE.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đánh giá cao sự tham gia hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường của các hội viên VIASEE.

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai chiến dịch kêu gọi cán bộ, công nhân viên bỏ rác đúng nơi quy định, cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 1
PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ và truyền đi thông điệp của ngày Môi trường thế giới năm nay. 

Theo Chủ tịch VIASEE, ngày 5/6 là một ngày đặc biệt quan trọng, bởi lẽ ngày này 50 năm trước, Hội nghị đầu tiên trên thế giới về môi trường đã diễn ra. Hội nghị là dấu mốc đầu tiên cho thấy rằng toàn nhân loại đã nhìn nhận một cách nghiêm túc vấn đề môi trường, đồng thời coi đây là vấn đề sống còn, từ đó quyết định ngày 5/6 là Ngày Môi trường Thế giới.

50 năm trước, Hội nghị đã lấy khẩu hiệu "Trái đất là duy nhất", năm nay Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tiếp tục phát động Ngày Môi trường Thế giới cũng với chủ đề "Chỉ một Trái đất".

Nếu như không có sự quan tâm và chung tay của cả Thế giới thì vấn đề môi trường sẽ không được lưu tâm và đem ra bàn luận một cách nghiêm túc. Mặc dù các nước trên thế giới đã cố gắng giải quyết các vấn đề môi trường, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn còn rất hạn chế.

Do đó, trong thời gian tới, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cần có thêm những cam kết và hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống, hướng tới nền "Kinh tế xanh" và "Phát triển bền vững".

"Đối với Việt Nam, năm nay là năm đầu tiên chúng ta áp dụng Luật BVMT 2020. Luật BVMT 2020 có sự thay đổi lớn trên nhiều phương diện, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến giấy phép môi trường, và đánh giá tác động môi trường.

Hội Kinh tế Môi trường luôn cố gắng gắn kết với doanh nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí cho các hội viên có nhu cầu trong việc xin cấp giấy phép môi trường và các hoạt động liên quan.

Nhân ngày 5/6, thay mặt VIASEE, tôi xin nêu cao chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm 2022 - Chỉ một Trái đất, không bảo vệ Trái đất thì loài người sẽ không thể tồn tại", PGS.TS Lưu Đức Hải nhấn mạnh.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 2
PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là người sáng lập ra Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ tại buổi lễ, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, chân thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam dành cho VIASEE. 

"Vấn đề môi trường là vấn đề vô cùng cấp thiết đối với toàn nhân loại. Theo một số nghiên cứu, nếu GDP tăng lên 1 thì môi trường mất đi 3, điều này đòi hỏi nỗ lực bảo vệ môi trường của chúng ta phải càng lớn. Trong suốt 22 năm hoạt động và phát triển, VIASEE đã rất nỗ lực trong các hoạt động bảo vệ môi trường, bám sát tôn chỉ mục đích, và đạt được nhiều thành tựu.

Trong thời gian tới, VIASEE sẽ tiếp tục bảo vệ những thành quả đã đạt được và có thêm nhiều hoạt động thiết thực, hướng tới mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước đó là vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững.

Nhân Ngày Môi trường Thế giới, chúng tôi tiến hành chuỗi hoạt động kỷ niệm nhằm ghi nhận, tôn vinh các hội viên đã có nhiều đóng góp, nỗ lực trong hoạt động bảo vệ môi trường, đây cũng là động lực để các hội viên mới cố gắng hơn nữa trong các hoạt động hội",  PGS.TS Trương Mạnh Tiến chia sẻ.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 3
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (thứ hai từ phải sang) và PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (thứ ba từ trái sang) trao Bằng khen cho các hội viên xuất sắc của VIASEE.

Ghi nhận những nỗ lực cố gắng trong hoạt động công tác hội và hoạt động bảo vệ môi trường của các hội viên doanh nghiệp, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã bình xét các hội viên xuất sắc để trao bằng khen.

Cùng với đó, ông Vũ Văn Hoàng, Trưởng ban Ban Hội viên VIASEE đã đọc Quyết định kết nạp Hội viên mới, đồng thời bày tỏ hi vọng các thành viên mới sẽ nỗ lực đồng hành cùng hội trên chặng đường sắp tới.

Về phần mình, các hội viên mới mong muốn có nhiều đóng góp hơn nữa cho hoạt động của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác bảo vệ môi trường gắn với công tác từ thiện, hỗ trợ đồng bào ở những vùng còn khó khăn.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 4
Nhà báo Nguyễn Tường Quân - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (ngoài cùng bìa phải) và PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (ngoài cùng bìa trái) trao quyết định kết nạp hội viên mới.

Thời gian vừa qua Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới Ngày Môi trường thế giới.

Mới đây, VIASEE đã triển khai thí điểm dự án "Mô hình cộng đồng quản lý và bảo vệ nguồn nước khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì – Thí điểm tại xóm Dy, xã Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội)".

Với những kết quả đã đạt được từ dự án, các nhà khoa học thuộc VIASEE hy vọng rằng, mô hình cộng đồng quản lý và bảo vệ nguồn nước sẽ được phát triển rộng khắp tại các vùng nông thôn của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, thay đổi được cách ứng xử của người dân với tài nguyên nước, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đề ra.

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2022, VIASEE đã phối hợp với Trung tâm quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Sơn tổ chức lễ trồng cây tại tượng đài Thánh Gióng.

Đây là hoạt động ý nghĩa được VIASEE tổ chức thường niên, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng tới một hành tinh xanh.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 5
PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch VIASEE và PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Phó Chủ tịch VIASEE trao bằng khen cho các hội viên.

Bắt đầu từ năm 1972, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 5/6 là Ngày Môi trường thế giới và được giao cho Chương trình Môi trường (UNEP) của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Nairobi – thủ đô của Kenya, một đất nước thuộc vùng Đông Phi tổ chức kỷ niệm sự kiện này.

Ra đời cách đây gần 5 thập kỷ, Ngày Môi trường thế giới có ý nghĩa đặc biệt để khuyến khích sự quan tâm chính trị và truyền cảm hứng cho cộng đồng, từ đó cùng chung tay bảo vệ môi trường, lan tỏa các hành động vì “tương lai xanh.”

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới - Ảnh 6
Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm.

Từ năm 1982, Việt Nam tham gia Ngày Môi trường thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng tham gia và có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái Đất...

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, bổ sung năm 2020 được chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, đây là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Hoàng Hải - Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho hội viên nhân ngày Môi trường Thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới