Thứ sáu, 19/04/2024 22:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/11/2020 14:20 (GMT+7)

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38: Những tuyên bố chung đáng chú ý

Theo dõi KTMT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các Hội nghị liên quan, các Bộ trưởng đã đi đến thống nhất những tuyên bố chung đặc biệt ý nghĩa.

Tại buổi họp báo công bố kết quả Hội nghị vào chiều tối ngày 20/11/2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 năm 2020 có chủ đề hợp tác năng lượng là “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”. Đúng với tên gọi của nó, tại Hội nghị các Bộ trưởng đã đi đến những tuyên bố chung, trong đó có những điểm đặc biệt ý nghĩa.

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38: Những tuyên bố chung đáng chú ý - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chủ trì buổi họp báo. 

Theo đó, các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cam kết định hướng chuyển đổi năng lượng của ASEAN hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, giữa những thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 trên ngành năng lượng toàn cầu và tăng trưởng kinh tế tổng thể.

Trong bối cảnh này, các Bộ trưởng đã thông qua Giai đoạn II của Kế hoạch Hành động ASEAN về Hợp tác năng lượng giai đoạn 2021-2025 (APAEC giai đoạn II: 2021-2025) với chủ đề phụ mới là "Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng cường năng lượng khả năng phục hồi thông qua đổi mới và hợp tác hơn nữa". Hợp tác năng lượng ASEAN sẽ tiếp tục theo đuổi 7 lĩnh vực chương trình APAEC về lưới điện ASEAN (APG), đường ống dẫn khí Trans ASEAN (TAGP), hiệu quả năng lượng và bảo tồn, năng lượng tái tạo, năng lượng khu vực & hoạch định chính sách, than đá và công nghệ than sạch và năng lượng hạt nhân dân sự.

Theo Thứ trưởng, APAEC Giai đoạn II là kế hoạch mới nhất trong chuỗi các kế hoạch ngành để thực hiện tầm nhìn của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đối với ngành năng lượng. Chương trình APAEC mới đóng khung chương trình nghị sự hợp tác năng lượng của khu vực trong năm năm tới cũng như nhiệm vụ dài hạn hướng tới một tương lai năng lượng ASEAN bền vững.

Chương trình được bổ sung bởi các phân tích từ Triển vọng Năng lượng ASEAN lần thứ 6 (AEO6) của Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đưa ra các kịch bản và lộ trình khác nhau hướng tới đạt được các mục tiêu năng lượng của khu vực. APAEC Giai đoạn II cũng cung cấp những đóng góp về năng lượng khu vực vào các mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN, bao gồm ứng phó với các mệnh lệnh liên ngành để phục hồi kinh tế và tăng trưởng xanh, kỳ vọng về tính bền vững, ứng phó khí hậu và khả năng phục hồi, và nhu cầu của đô thị hóa nhanh chóng, tăng trưởng dân số, số hóa và các xu hướng và những vấn đề khác.

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38: Những tuyên bố chung đáng chú ý - Ảnh 2
Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 năm 2020 và các Hội nghị liên quan được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. 

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng hoan nghênh việc giảm 24,4% cường độ năng lượng ASEAN năm 2018 dựa trên mức độ năm 2015. Họ hài lòng rằng khu vực đã vượt qua mục tiêu giảm 20% đặt ra cho năm 2020 và do đó đồng ý với mục tiêu mới là giảm 32% cường độ năng lượng vào năm 2025 dựa trên mức năm 2005.

Các Bộ trưởng cũng thảo luận về phân tích AEO6 cho thấy khoảng 70% tiết kiệm tiêu thụ năng lượng từ các ngành vận tải và công nghiệp và những lợi ích lớn từ việc mở rộng các chương trình tiết kiệm năng lượng của khu vực, bất chấp những thách thức từ tác động của đại dịch; Giao nhiệm vụ cho tất cả các cơ quan về năng lượng phát huy tối ưu nỗ lực để mở rộng các ứng dụng hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải và công nghiệp.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng nhất trí để tiếp tục thúc đẩy điều hòa không khí hiệu quả (ACs) như một biện pháp quan trọng để hạn chế tăng trưởng nhu cầu năng lượng trong khu vực dân cư, các Bộ trưởng lưu ý dự án đang thực hiện về thúc đẩy điều hòa không khí hiệu quả cao trong ASEAN thông qua việc hài hòa các tiêu chuẩn (ISO16358) và tăng cường khả năng xác minh và thực thi (CSPF) với sự hỗ trợ của Quỹ tích hợp 2.0 ASEAN Nhật Bản. Dự án bao gồm ba (3) gói công việc để: (i) phát triển đề xuất kĩ thuật về hài hòa phương pháp đánh giá, (ii) cập nhật lộ trình chính sách của quốc gia và khu vực, (iii) nâng cao năng lực trong thử nghiệm.

Ngoài ra, các Bộ trưởng ghi nhận các hoạt động nâng cao năng lực trong các khía cạnh kỹ thuật và quản lý để thúc đẩy hiệu quả năng lượng và bảo tồn, bao gồm việc tiến hành các khóa đào tạo và hội thảo khác nhau trong khuôn khổ Chương trình đào tạo quản lý năng lượng và kiểm định chất lượng năm 2019/2020. Tuy nhiên, các Bộ trưởng cũng lưu ý hoạt động tiếp cận cộng đồng cho các công ty dịch vụ năng lượng (ESCOs) và các nhà cung cấp công nghệ hiệu quả tại Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN 2020.

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38: Những tuyên bố chung đáng chú ý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới