Thứ năm, 18/04/2024 21:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/11/2020 14:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Đặng Hoàng An: ASEAN kỳ vọng xây dựng ngành năng lượng xanh, sạch và bền vững

Theo dõi KTMT trên

Các Bộ trưởng trong ASEAN bày tỏ kỳ vọng tăng cường và liên kết hơn nữa trong khu vực ASEAN, vì một ASEAN phát triển bền vững. Trong đó, đặt mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững đối với ngành năng lượng.

Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các Hội nghị liên quan do Việt Nam đăng cai tổ chức trực tuyến đã diễn ra thành công tốt đẹp với việc thống nhất hàng loạt tuyên bố chung có ý nghĩa quan trong đối với sự phát triển bền vững của các thành viên trong khu vực ASEAN.

Hội nghị có sự tham gia của các Bộ trưởng/Trưởng đoàn năng lượng của 10 nước thành viên, Ban Thư ký ASEAN (ASEC), Trung tâm năng lượng ASEAN (ACE), các Tổ chức: Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASCOPE), Đại diện của Hội nghị quan chức cao cấp của các đơn vị điện lực ASEAN (HAPUA), Các Đoàn đại biểu cấp cao của các quốc gia đối tác trong các khuôn khổ đối thoại của AMEM và các tổ chức quốc tế khác. Ngoài ra còn có sự tham dự của số lượng lớn đại diện giới doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ASEAN.

Về phía Việt Nam có sự tham dự của đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương, các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc lĩnh vực năng lượng, dầu khí, than trực thuộc Bộ Công thương.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An: ASEAN kỳ vọng xây dựng ngành năng lượng xanh, sạch và bền vững - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An. 

Được biết, chủ đề của Hội nghị ASEAN lần thứ 38 được lựa chọn là “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế của khu vực ASEAN. Mặc dù Việt Nam là quốc gia duy nhất đạt tăng trưởng dương nhưng không thể phủ nhận dịch bệnh đã làm ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam và toàn khối ASEAN.

Theo đó, Covid 19 làm cho ngành năng lượng bị suy giảm, ảnh hưởng đến giá dầu mỏ trên thị trường thế giới, khiến các ngành năng lượng khác, các dự án năng lượng, đầu tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng. Mặt khác, dịch bệnh cũng làm xuất hiện những cơ hội mới. Từ đó, chủ đề trên thể hiện quyết tâm của Việt Nam và toàn khối ASEAN trong việc chuyển đổi năng lượng vì sự phát triển chung của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng trong ASEAN bày tỏ kỳ vọng tăng cường và liên kết hơn nữa trong khu vực ASEAN, vì một ASEAN phát triển bền vững. Riêng nghành năng lượng đặt ra mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững bằng cách đưa ra nhiều giải pháp và chương trình hành động để có thể đạt được các mục tiêu.

Đáng chú ý, về năng lượng tái tạo, các Bộ trưởng ghi nhận ASEAN đạt được 13,3% trong tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp và 27,1% tổng công suất năng lượng lắp đặt năm 2018. Các Bộ trưởng đã thảo luận về những thách thức của việc triển khai trong khu vực và hoan nghênh các biện pháp mạnh mẽ trong APAEC giai đoạn II để đạt được những mục tiêu về NLTT.

Để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng trong ASEAN, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu tỷ trọng năng lượng tái tạo của ASEAN với mục tiêu 23% năm 2025, đồng thời đặt mục tiêu 35% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong ASEAN với công suất năng lượng lắp đặt năm 2025.

Đánh giá về mục tiêu trên, Thứ trưởng cho rằng đây là kế hoạch hành động hết sức tham vọng và khó để thực hiện. Tuy nhiên, các quốc gia cần phải cố gắng thực hiện bằng nhiều biện pháp.

“Với chính sách phù hợp, thời gian vừa qua Việt Nam đã thu hút rất nhiều vốn đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Đây là mục tiêu tham vọng tuy nhiên phải cố gắng thực hiện thông qua nhiều giải pháp, từ việc chính sách, thủ tục đầu tư phải hợp lý… Tuy nhiên, việc tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo phải đảm bảo tính an toàn của các hệ thống năng lượng”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói.

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Đặng Hoàng An: ASEAN kỳ vọng xây dựng ngành năng lượng xanh, sạch và bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới