Thứ bảy, 27/04/2024 18:08 (GMT+7)
Thứ hai, 19/02/2024 14:04 (GMT+7)

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc

Theo dõi KTMT trên

Hội Lim xuân Giáp Thìn năm 2024, đậm đà các giá trị văn hóa truyền thống của người dân Kinh Bắc

Lễ hội khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử văn hóa và những anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hội tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, hát quan họ, các trò chơi dân gian nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 1

Canh hát Giao duyên của các liền anh, liền chị dưới truyền tại hồ Điều hòa Vân Tương luôn thu hút được sự cổ vũ của du khách trảy hội Xuân

Lễ hội Lim năm 2024 được tổ chức trong 02 ngày, ngày 21-22/2/2024 (tức ngày ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Tại 03 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là Thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão. Trong đó Trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (đồi Lim) thị trấn Lim. Từ 8 giờ 00 phút: Tổ chức Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim. Tổ chức hát quan họ tại các lán trại quan họ ( gồm12 lán). Các trò chơi dân gian: Tổ tôm điếm, Thư pháp, hội thơ…

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 2
Một lán hát của địa phương biểu diễn cho du khách thập phương.

Buổi tối có chương trình biểu diễn của Nhà hát Quan họ tại sân khấu chính của Lễ hội. Tại khu vực Hồ điều hòa Vân Tương: Tổ chức văn nghệ (hát quan họ dưới truyền tại hồ Điều hòa Vân Tương vào ban ngày 12, 13 (Tháng Giêng). Các chò trơi dân gian: Đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân … cùng các hoạt động văn hóa ẩm thực, vui chơi giải trí…  tiết mục bắn pháo hoa vào khoảng 22 giờ (10 giờ tối ngày 12 Tháng Giêng).

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 3
Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 4
Hát giao duyên cùng khách thập phương.

Ngả nón “xin tiền” mời trầu.

Cứ vào mùa lễ hội, dư luận lại “dậy sóng” chuyện hát Quan họ sử dụng loa máy, ngửa nón xin tiền… Những hình ảnh “phản cảm”, không đẹp ở lễ hội đáng bị phê phán là đương nhiên. Một bộ phận người yêu Quan họ đến mức “cực đoan” cứ gán ghép cho hình ảnh các liền anh, liền chị hát trên thuyền rồng  bên ao làng, trước cửa chùa , hát bên mái đình ngả nón quai thao nhận tiền  thưởng của người nghe, người xem là hành động xin tiền, là hành động xấu. Phải hiểu thấu đáo vấn đề, khán giả mến mộ người hát Quan họ, khán giả thưởng tiền, động viên người hát, để rồi người nghệ sĩ càng thêm phấn khích, người thưởng thức được nghe thêm tác phẩm hay.

“Người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình. Người Bắc Ninh vốn trọng giao duyên”. Tình nghĩa “chạ anh, chạ em” của người Quan họ nghìn đời nay vẫn giữ nguyên giá trị. Mùa Xuân trảy hội, tạm gác việc nhà, việc đồng áng, sản xuất, người Quan họ đón bạn đến hát hội vui xuân cho tàn canh, mãn vó. Người Quan họ hát để diễn tả tình yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi, đối đáp với nhau vì nghĩa, nể nhau vì tài chứ có phải vì cuộc sống khó khăn đâu mà phải đi hát mưu sinh, ngửa nón xin tiền.

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 5

“Người Quan họ không xin tiền ai cả. Người hát, người nghe thấy hay thì tán thưởng. Miếng trầu cánh phượng đẹp, khách thập phương muốn ăn, muốn mang về làm kỷ niệm và để cảm tạ công sức người têm ra miếng trầu, để bù đắp phần nào vật chất làm ra những khẩu trầu đẹp cho những người tiếp theo muốn nhận thì việc trả tiền cũng thật nhân văn”. Một nghệ nhân Quan họ đã khẳng định như vậy và nhấn mạnh: Cổ nhân có câu: “Của cho không bằng cách cho”. Người Quan họ không bán lời ca, tiếng hát nhưng luôn trân trọng tình cảm, thậm chí cả vật chất của những ai biết thưởng thức và yêu quý.

“Hãy là người nghe có ý thức”- Đó là một khẩu hiệu kêu gọi mọi người hãy trả tiền khi tải nhạc từ mạng Internet về máy tính hay điện thoại. Và trên thực tế ở Việt Nam hiện nay, việc nghe nhạc phải trả tiền là điều hết sức bình thường.

Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 6
Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Ảnh 7

Bình thường “người nghe có ý thức” trả tiền theo quy định còn “người nghe có văn hoá” thì không nói đến việc trả tiền mà là thưởng tiền, hay còn gọi là “thướng”. Người hát hay, đàn giỏi, diễn xuất tốt khiến người xem không chỉ vỗ tay mà còn thưởng tiền mới thực sự đáng quý, đáng trân trọng. Người nghệ sĩ chỉ có thể thăng hoa, khi khán giả giang rộng vòng tay, ngập tràn cảm xúc chào đón họ, cổ vũ họ. những giọng ca này sẽ cháy hết mình để cống hiến cho khán giả.                                                                                               

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Hội Lim năm 2024, Lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới