Thứ năm, 09/05/2024 19:03 (GMT+7)
    Thứ hai, 19/02/2024 11:19 (GMT+7)

    Hội Lim 2024: Cấm nhiều trò chơi, lưu ý khi hát quan họ nhận tiền

    Theo dõi KTMT trên

    Ban tổ chức Lễ Hội Lim 2024 đưa ra nhiều hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, phi tiêu, lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình. Lưu ý các điểm hát quan họ nhận tiền thưởng của du khách phải đảm bảo

    Hội Lim 2024: Cấm nhiều trò chơi, lưu ý khi hát quan họ nhận tiền - Ảnh 1Các Câu lạc bộ quan họ biểu diễn tại hội Lim.

    Hội Lim 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 21-22/2/2024 (tức ngày ngày 12 và 13 tháng Giêng âm lịch). Cũng như mọi năm, Hội Lim 2024 gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội với các nội dung như dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim; Rước sắc từ đình làng Lộ Bao sang đình làng Đình Cả và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim.

    Tổ chức các trò chơi dân gian văn hóa như: Tổ tôm điếm, Thư pháp, hội thơ… hay hát giao lưu, hát đối đáp quan họ. Năm nay lễ hội cũng sẽ tổ chức Bắn pháo hoa vào khoảng 22h tối 12 tháng Giêng).

    Đáng chú ý, để lễ hội diễn ra an toàn, trang nghiêm, đảm bảo văn hóa truyền thống, Ban tổ chức Lễ Hội Lim 2024 đã đưa ra nhiều điểm khuyến cáo đối với du khách và các thành phần tham gia lễ hội. Trong đó, lưu ý các điểm hát quan họ nhận tiền thướng của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống. Khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp.

    Đồng thời nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, phi tiêu, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội; Nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim; Nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình.

    Yêu cầu Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thông huyện khi giao các quầy hàng dịch vụ phải tổ chức ký bản cam kết chấp hành đúng các nội quy, quy định của BCĐ Lễ hội; Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim tổ chức ký cam kết thực hiện đúng quy định đối với các CLB quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lễ hội.

    Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tổ chức ký cam kết với các CLB hát quan họ phục vụ du khách tại các lán trại và sân khấu; Phòng Giáo dục và đào tạo huyện xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn các trường học trên địa bàn diễn ra Lễ hội cho học sinh nghỉ học và có kế hoạch tổ chức học bù vào thời gian thích hợp; Cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra các vi phạm trên thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội.

    Hiểu hơn về việc thưởng tiền các liền anh, liền chị hát quan họ tại Hội Lim

    Những mùa Lễ Hội Lim trước đây dư luận từng nhiều lần phản ánh về tình trạng các liền anh, liền chị hát Quan họ ngửa nón xin tiền và cho rằng đây là những hình ảnh phản cảm, xấu xí. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc khán giả mến mộ lời ca tiếng hát của các nghệ sĩ rồi thưởng tiền, động viên là hết sức bình thường.

    Người hát Quan họ cũng như các nghệ sĩ, ca sĩ…  hát trước hết là vì say mê nghệ thuật. Hiểu sâu hơn, người Quan họ hát để diễn tả tình yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi, đối đáp với nhau vì nghĩa, nể nhau vì tài.

    “Tôi hát, người nghe thấy hay thì tán thưởng. Miếng trầu cánh phượng đẹp, anh chị muốn ăn, muốn mang về làm kỷ niệm để cảm tạ công sức người têm trầu, để bù đắp phần nào vật chất làm ra những khẩu trầu đẹp cho những người tiếp theo muốn nhận thì việc trả tiền cũng thật nhân văn. Phải hiểu thấu đáo vấn đề, khán giả mến mộ người hát Quan họ, khán giả thưởng tiền, động viên người hát, để rồi người nghệ sĩ càng thêm phấn khích, người thưởng thức được nghe thêm tác phẩm hay”, một nghệ nhân Quan họ chia sẻ.

    Thiết nghĩ, xã hội phát triển, theo quy luật kinh tế thị trường, tất cả những sản phẩm âm nhạc dần dần sẽ trở thành một sản phẩm hàng hóa. Một sản phẩm trình diễn thương mại thì việc nhận tiền hay là trả thù lao âu cũng là lẽ thường tình. Việc giúp các Câu lạc bộ quan họ có nguồn thu để tồn tại và duy trì những canh hát quan họ đắm say cũng là việc làm cần thiết.

    Thực tế, hát quan họ cũng là một hình thức lao động nghệ thuật của các liền anh, liền chị. Chỉ có điều, người quan họ Kinh Bắc cũng cần có hình thức phù hợp hơn để hình ảnh ngả nón mời trầu và sự tưởng thưởng của du khách không trở nên phản cảm.

    Nhất Nam

    Bạn đang đọc bài viết Hội Lim 2024: Cấm nhiều trò chơi, lưu ý khi hát quan họ nhận tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Sức mạnh kinh tế của chăm sóc điều dưỡng
    Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, thay mặt Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (AVN), tôi xin gửi tới tất cả quí vị lãnh đạo và hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.
    Giá vé máy bay tăng cao, hàng không lãi đậm
    Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi ở diễn biến khác, các hãng hàng không Việt Nam đề ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.