Thứ năm, 25/04/2024 11:25 (GMT+7)
Thứ tư, 23/11/2022 10:01 (GMT+7)

Hội LHPN Việt Nam tổ chức Sự kiện truyền thông "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển"

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Sự kiện truyền thông “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Đây cũng là nội dung được cụ thể hóa thực hiện mục tiêu về bảo vệ môi trường góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050.

Hội LHPN Việt Nam tổ chức Sự kiện truyền thông "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển" - Ảnh 1
Trao tặng túi lưới cho ngư dân. (Ảnh: Tư liệu)

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng: Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng và là thách thức lớn nhất hiện nay đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sự kiện "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới" được tổ chức với mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy phụ nữ, gia đình và cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực bảo vệ môi trường biển Việt Nam với thông điệp: Mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mang đầy niềm tin và trách nhiệm với hành động nhỏ là gom rác thải trong hành trình hướng đến bảo vệ, giữ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên biển, đảo quê hương. Cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển tích cực hành động thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ, gia đình và cộng đồng cùng phải hành động để bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Là một địa phương ven biển, Quảng Ngãi có đường bờ biển trải dài gần 130 km, 6 huyện ven biển có truyền thống kinh doanh và ngư trường nghề cá với hàng nghìn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển, đánh bắt thủy sản, tham gia bảo vệ biển đảo quê hương. 

Ông Hiền bày tỏ mong muốn qua sự kiện này, người dân địa phương sẽ có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động trong việc bảo vệ môi trường. Sau mỗi chuyến đi biển, các ngư dân dần hình thành thói quen thu gom rác nhựa đem về bờ giao cho phụ nữ thu gom, bán phế liệu đóng góp xây dựng Quỹ Tấm lưới xanh. Số lượng các chủ tàu cá, thuyền viên tham gia thực hiện thu gom rác từ biển vào bờ sẽ ngày càng tăng và lan tỏa nhiều hơn đến tất cả người dân làng biển. Ngoài ra, để hạn chế túi nylon, bà con cần lựa chọn tận dụng túi lưới để đựng đồ hoặc sử dụng mỗi khi đi chợ.

Tại chương trình, các hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn xã Bình Thạnh được tham gia chương trình đổi rác tái chế để lấy những phần quà; được xem các tiết mục hát múa, kịch về về chủ đề bảo vệ môi trường biển từ các nghệ sĩ nổi tiếng và phần trình diễn thời trang độc đáo và đầy sáng tạo từ những rác thải thu gom, phân loại được của hội viên phụ nữ xã Bình Thạnh.

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam cũng trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá và quà để các ngư dân thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Đây là một sáng kiến đem lại lợi ích kép khi ngư dân ra biển thu gom rác thải vào túi lưới mang trở về đất liền vừa giữ sạch biển vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua. Và ý nghĩa nhân văn sâu sắc là biển sạch rác, tạo môi trường phát triển hệ sinh thái biển phong phú, những chuyến đi biển sẽ bội thu, thuyền về tôm cá đầy khoang, kiến tạo những bãi biển trong xanh thu hút khách du lịch.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Hội LHPN Việt Nam tổ chức Sự kiện truyền thông "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.