Thứ sáu, 26/04/2024 19:07 (GMT+7)
Thứ ba, 19/01/2021 15:39 (GMT+7)

Hoạt động con người là nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên

Theo dõi KTMT trên

Nguyên nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu xảy ra kể từ sau thời kỳ cách mạng công nghiệp đều là do khí thải nhà kính sinh ra trong các hoạt động của con người.

Một kết quả nghiên cứu được công bố ngày 18/1 trên tạp chí Nature Climate Change cho biết, nguyên nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu xảy ra kể từ sau thời kỳ cách mạng công nghiệp đều là do khí thải nhà kính sinh ra trong các hoạt động của con người.

Từ giữa thế kỷ 19, nhiệt độ không khí trên bề mặt Trái Đất đã tăng trung bình hơn 1°C, làm tăng tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, siêu bão...

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế muốn làm rõ hơn mức độ nóng lên toàn cầu do các hoạt động của con người trực tiếp gây ra thông qua phát thải khí nhà kính và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, so với quá trình hoạt động tự nhiên của Trái Đất.

Những hoạt động tự nhiên này bao gồm hiện tượng núi lửa phun trào và những thay đổi về nhiệt Mặt Trời. Đây được coi là nguyên nhân dẫn đến sự nóng lên của Trái Đất theo quan điểm của những người thuộc chủ nghĩa hoài nghi và phủ nhận biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 13 mô hình khí hậu khác nhau để mô phỏng sự thay đổi nhiệt độ Trái Đất theo ba kịch bản gồm sự thay đổi nhiệt độ do các sol khí - hệ keo của các hạt chất rắn hoặc các giọt chất lỏng trong không khí hoặc chất khí khác; do các quá trình tự nhiên của Trái Đất, và do khí thải nhà kính.

Hoạt động con người là nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên - Ảnh 1
Từ giữa thế kỷ 19, nhiệt độ không khí trên bề mặt Trái Đất đã tăng trung bình hơn 1°C. (Ảnh: Internet)

Kết qủa cho thấy khí thải do hoạt động của con người khiến nhiệt độ Trái Đất tăng từ 0,9-1,3°C, hoàn toàn phù hợp với mức tăng nhiệt độ 1,1°C trên toàn cầu hiện nay.

Năm 2020 cùng với năm 2016 được xác định là hai năm có thời tiết nóng nhất trong lịch sử, khép lại một thập kỷ với nhiệt độ cao kỷ lục do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng Trái Đất ấm lên.

Biến đổi khí hậu sẽ tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường toàn cầu. Nắng nóng, mực nước biển dâng gây ngập lụt, nhiễm mặn nguồn nước ảnh hưởng đến đời sống, gây rủi ro lớn đối với công nghiệp và các hệ thống kinh tế - xã hội trong tương lai.

Vấn đề biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện và sâu sắc quá trình phát triển và an ninh như năng lượng, nước, lương thực, xã hội, việc làm, ngoại giao, văn hóa, kinh tế… trên phạm vi toàn cầu. Biến đổi khí hậu đã tạo ra những đợt nắng nóng và nhiệt độ cao kỷ lục ở phạm vi địa phương cũng như ở phạm vi quốc gia, khu vực và toàn cầu. Các hiện tượng sóng nhiệt bắt đầu sớm hơn, kết thúc muộn hơn, xảy ra thường xuyên và gay gắt hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, các vùng miền trong cả nước đã xuất hiện nhiều loại hình thiên tai bất thường, quy luật xảy ra theo mùa trong năm đã bị phá vỡ như bão mạnh, mưa lớn cục bộ, lũ quét, rét hại, lũ chồng lũ tại các tỉnh miền Trung; hạn hán kéo dài ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền ở Đồng bằng sông Cửu Long; sạt lở nghiêm trọng ở ven sông, ven biển... Thiên tai hay các loại hình thời tiết cực đoan, bất thường là biểu hiện rõ nhất của biến đổi khí hậu.

Trong năm 2020 vừa qua, miền Trung Việt Nam phải hứng chịu chuỗi đa thiên tai liên tiếp và dồn dập. Trong vòng 42 ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp của 06 cơn bão và 01 cơn áp thấp nhiệt đới, trong đó cơn bão số 9 là một trong hai cơn bão có cường độ mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây; mưa lớn kéo dài với tổng lượng mưa phổ biến cao hơn gấp 3 - 5,5 lần so với trung bình nhiều năm, nhiều điểm vượt giá trị lịch sử. Lũ lớn xảy ra hầu khắp các sông trên toàn quốc, đỉnh lũ phổ biến vượt mức báo động 3 từ 0,5 - 2,0m, nhiều sông vượt mức lũ lịch sử; ngập lụt sâu diện rộng và kéo dài nhiều ngày. Đặc biệt, bão, mưa lũ, sạt lở đất diễn ra nghiêm trọng ở miền Trung gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân ở khu vực này.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động con người là nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới