Thứ sáu, 26/04/2024 21:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/01/2022 12:00 (GMT+7)

Hoàn thành quy hoạch biển và khai thác tài nguyên vùng bờ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phải hoàn thành Quy hoạch không gian biển Quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ quốc gia thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2045.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm cho biết: Năm 2021, tình hình Biển Đông vẫn có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, đồng thời với sự xuất hiện các biến chủng mới của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu đã tác động không nhỏ tới Việt Nam nói chung cũng như hoạt động quản lý nhà nước của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục vẫn được Đảng, Chính phủ và Bộ TN&MT tin tưởng giao tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ngoài ra, việc lập, quản lý tài nguyên hải đảo đang được triển khai với việc điều tra, đánh giá tổng thể, toàn diện về điều kiện tự nhiên, tài nguyên và môi trường; Thống kê, phân loại để lập hồ sơ hải đảo và định hướng khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên hải đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Bảo đảm hài hòa giữa nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên và yêu cầu bảo tồn, phát triển và bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

Hoàn thành quy hoạch biển và khai thác tài nguyên vùng bờ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 - Ảnh 1
Bảo đảm hài hòa giữa nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên và yêu cầu bảo tồn, phát triển và bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. (Ảnh minh họa)

Đối với công tác lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ của quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tổng cục đã xin ý kiến các Bộ ngành các hợp phần quy hoạch tích hợp vào Quy hoạch không gian biển quốc gia và đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập các hợp phần tích hợp vào Quy hoạch không gian biển quốc gia của các Bộ, ngành. Hiện Tổng cục đang phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để triển khai thực hiện lập quy hoạch và ĐMC của 2 quy hoạch nêu trên, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn quy định.  

Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chỉ đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam hoàn thiện được 2 quy hoạch quan trọng: Quy hoạch không gian biển Quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương làm căn cứ sử dụng không gian biển, phân khu chức năng bảo vệ, phát triển kinh tế biển, bảo đảm khả năng phục hồi, chống chịu của các hệ sinh thái môi trường; Bảo đảm sự gắn kết và bổ trợ lẫn nhau với các ngành, lĩnh vực trên đất liền tạo thành một chỉnh thể thống nhất trong phát triển quốc gia; Bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Phát triển có trọng tâm, dựa trên những lợi thế so sánh, cạnh tranh của từng ngành, lĩnh vực biển.

Thời gian qua, Tổng cục cũng đã hoàn thiện phần lớn hai nhiệm vụ này, được các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Hiện chỉ còn một phần công việc cần có sự góp ý, tiếp thu, hoàn thiện vào giai đoạn cuối nên cần tập trung hơn nữa nguồn lực để hoàn thành.

Bên cạnh đó, Tổng cục cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định các hồ sơ cấp phép theo thẩm quyền; nâng cao tính chuyên nghiệp trong tác phong, lề lối làm việc, tăng cường hợp tác, phối hợp để đạt hiệu quả cao trong chuyên môn, nghiệp vụ; Thường xuyên thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra các địa phương triển khai thực hiện Luật TN&MT biển đảo theo thẩm quyền để kịp thời  phát hiện những sai phạm, vướng mắc, đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ giải quyết; Tăng cường củng cố bộ máy, đẩy nhanh tiến độ điều tra cơ bản, chủ động rà soát hệ thống văn bản pháp luật đề xuất các nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật phục vụ hiệu quả công tác quản lý tổng hợp thống nhất biển, hải đảo Việt Nam.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi, việc Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ là quy hoạch đa ngành, được lập theo cách tiếp cận tổng hợp và dựa vào hệ sinh thái; Phân bổ, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực; định hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển và giải quyết các bất cập về sử dụng biển để từ đó cân bằng các nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhu cầu bảo vệ các hệ sinh thái biển...

Bên cạnh đó, Quy hoạch không gian biển nhằm hướng tới mục tiêu bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và quốc phòng, an ninh…

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành quy hoạch biển và khai thác tài nguyên vùng bờ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới