Thứ sáu, 19/04/2024 07:06 (GMT+7)
Thứ hai, 29/06/2020 09:57 (GMT+7)

Hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: Do nhân viên ghi chỉ số làm biếng?

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc “một hộ có hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống hệt nhau”, ngày 28/6, EVN Tiền Giang đã chính thức có văn bản phản hồi.

EVN Tiền Giang thừa nhận sai sót

Văn bản do Giám đốc EVN Tiền Giang Lưu Thanh Nam ký, có nêu, công ty đã cử nhân viên đến tiếp xúc với khách hàng cũng như rà soát lại quá trình thực hiện việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng này như báo phản ảnh.

EVN Tiền Giang giải thích nguyên nhân hóa đơn có mức tiêu thụ từ tháng 11/2019 - 4/2020 bằng nhau là do khách hàng đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ lại lắp trong nhà, vì vậy có lúc nhân viên liên hệ được để ghi số điện. Từ đó, đã ghi chỉ số với sản lượng tiêu thụ bằng tháng trước, cụ thể là lấy chỉ số tháng 12/2019.

Hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: Do nhân viên ghi chỉ số làm biếng? - Ảnh 1
Hóa đơn tiền điện giống y hệt nhau. (Ảnh: Vietnamnet)

“Sự việc sai sót này đã được Điện lực Cai Lậy phát hiện vào tháng 4 và kỳ ghi chỉ số tháng 4 đã hiệu chỉnh từ 162 kWh còn 97 kWh, tương ứng 182.000 đồng và khách hàng đã vui vẻ thống nhất”, văn bản của Điện lực Tiền Giang nêu.

Công ty điện lực Tiền Giang khẳng định, sẽ chấn chỉnh những thiếu sót của nhân viên, cũng như tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh bộ phận phụ trách với yêu cầu đảm bảo không để xảy ra những trường hợp tương tự.

Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật lao động đối với những cá nhân đã vi phạm quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dẫn đến xảy ra sai sót như trên.

Còn trong biên bản làm việc giữa đại diện công ty điện lực Cai Lậy và khách hàng, phía công ty thừa nhận phản ánh "hoá đơn tiền điện nhiều kỳ giống nhau là đúng". Phía công ty điện lực Cai Lậy đã xin lỗi khách hàng và được chấp nhận.

Hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: Do nhân viên ghi chỉ số làm biếng? - Ảnh 2Tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng: Đình chỉ Giám đốc điện lực

Trước đó, theo Vietnamnet, một khách hàng của điện lực Tiền Giang đã bức xúc phản ánh: “Hoá đơn tiền điện nhà tôi 6 tháng liền, điện lực chỉ ghi chỉ đúng một số tiền duy nhất. Khi phản ánh thì điện lực chỉ trả lời qua loa, không đến nhà kiểm tra hay xin lỗi. Phần chênh lệch giá điện thì hiển nhiên dân chịu...”.

Kèm phản ánh nói trên là giấy thông báo và biên nhận đã thanh toán tiền điện. Theo đó, từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình này luôn ở mức 162 kWh, số tiền điện phải đóng mỗi tháng là 325.015 đồng.

Nhân viên ghi chỉ số làm biếng,tự ý “cấy” số?

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo Thanh niên, PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM, biết rằng, với hóa đơn 6 tháng liên tiếp nhưng có cùng một chỉ số như khách hàng ở Tiền Giang phản ánh, có 2 nguyên nhân xảy ra. Hoặc do nhân viên ghi chỉ số bằng phương pháp thủ công, làm biếng, không đến tận nơi ghi, tự ý “cấy” số để… đỡ mệt.

Lý do thứ hai, có thể đường dây dẫn vào đồng hồ bị hỏng, không hoạt động một thời gian dài, chỉ số điện bị nghẽn ở mức 162 kWh, thiết bị đo có thể không quá thông minh để phát hiện bất thường, nên bấm thấy hiện số trên thì cứ lưu lại vậy. Tuy nhiên, với trường hợp thứ hai thì thể hiện tính quan liêu của nhân viên, bộ phận ra hóa đơn…

Hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: Do nhân viên ghi chỉ số làm biếng? - Ảnh 3Khách hàng bị tính nhầm tiền điện... gần 90 triệu: 'Do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn'

Trước đó, vào ngày ngày 23/6, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Phía EVN cũng cho sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Động thái này diễn ra sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm.

Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các Tổng đài Chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24h.

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020. Theo số liệu thống kê mới đến ngày 20/6/2020 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

Ngày 27/6, trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ vượt 130% so với tháng trước đó.

"Kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng", ông Tuấn chia sẻ.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: Do nhân viên ghi chỉ số làm biếng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới