Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)
Thứ năm, 25/06/2020 15:06 (GMT+7)

Tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng: Đình chỉ Giám đốc điện lực

Theo dõi KTMT trên

Giám đốc điện lực Quỳ Châu (Nghệ An) bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra các nguyên nhân dẫn đến sai sót trong việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn và phúc tra.

Sáng 25/6, thông tin từ Công ty Điện lực Nghệ An cho biết đơn vị này đã có Quyết định số 3062/QĐ-PCNA, ngày 24/6 về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 24/6/2020, đối với ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, để phục vụ công tác điều tra các nguyên nhân dẫn đến sai sót trong việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn và phúc tra.

Quyết định cũng nêu rõ, ông Trương Quang Định có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công tác điều hành Điện lực Quỳ Châu cho ông Lê Đại Nghĩa, Phó Giám đốc Điện lực Quỳ Châu.

Tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng: Đình chỉ Giám đốc điện lực - Ảnh 1
Người dân phản ánh hóa đơn tiền điện 500.000 đồng bị tính nhầm thành 16 triệu đồng.

Trước đó, vào sáng 24/6, gia đình anh Đỗ Quang Anh (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) hốt hoảng khi nhận được tin báo của Điện lực Nghệ An về số lượng điện tiêu thụ và số tiền phải trả của tháng 6/2020. Theo đó, gia đình anh Anh tiêu thụ đến hơn 5093Kwh và phải trả tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

Được biết, gia đình anh Anh không kinh doanh, chỉ sử dụng điện sinh hoạt bình thường. Nhận thấy số lượng điện tiêu thụ là bất thường, anh Anh đã lập tức phản ánh lên Điện lực huyện Quỳ Châu.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Điện lực Quỳ Châu đã tính toán lại và thông báo ngay cho hộ dân là tiền điện tháng 6/2020 của họ chỉ hết hơn 500 nghìn đồng.

Nguyên nhân dẫn đến sai sót này là được Điện lực Quỳ Châu giải thích là do nhân viên ghi số điện nhầm lẫn trong khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn.

Sau khi phát hiện sự việc này, Điện lực Quỳ Châu cũng cho kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn trên địa bàn và không phát hiện sai sót cũng như đột biến nào về chỉ số điện.

Trước đó, vào ngày ngày 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Phía EVN cũng cho sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Động thái này diễn ra sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm.

Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các Tổng đài Chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24h.

Xem xét cách chức Phó giám đốc Điện lực Vân Đồn

Trước đó, khách hàng tại Vân Đồn, Quảng Ninh đã gặp phải tình trạng hoá đơn điện bị ghi sai chỉ số khiến số tiền phải trả lên tới 89.350.496 đồng. Trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình này chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ. Cụ thể: Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, chiều 24/6, đại diện Công ty điện lực Quảng Ninh cho biết hội đồng kỷ luật đang xem xét đề xuất kỷ luật một số cán bộ của Chi nhánh điện lực Vân Đồn.

Trao đổi với Zing, ông Vũ Đình Tân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết đã chỉ đạo chi nhánh kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan đến việc ghi sai số điện của người dân.

Hội đồng kỷ luật Công ty điện lực Quảng Ninh đang xem xét cách chức đối với Phó giám đốc Nguyễn Hữu Trọng; Trưởng phòng kinh doanh Lương Sơn Tùng và Tổ trưởng kinh doanh giám sát Đỗ Huy Đạm.

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc chi nhánh điện lực Vân Đồn, bị đề xuất kỷ luật khiển trách.

“Công ty đã ra quyết định cách chức Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh. Quan điểm của công ty là cương quyết xử lý đối với các trường hợp sai phạm để làm gương cho các đơn vị khác”, ông Tân nói.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng: Đình chỉ Giám đốc điện lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.