Thứ sáu, 26/04/2024 22:51 (GMT+7)
Thứ năm, 25/06/2020 07:18 (GMT+7)

Hộ dân phát hoảng khi tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 24/6, ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Qùy Châu (Nghệ An) xác nhận, một hộ dân tại xã Kim Sơn (huyện Quế Phon, Nghệ An) bị tính nhầm hóa đơn tiền điện lên tới 16 triệu đồng trong tháng 6.

Trước đó vào sáng 24/6, gia đình anh Đỗ Quang Anh (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) hốt hoảng khi nhận được tin báo của Điện lực Nghệ An về số lượng điện tiêu thụ và số tiền phải trả của tháng 6/2020. Theo đó, gia đình anh Anh tiêu thụ đến hơn 5093Kwh và phải trả tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

Được biết, gia đình anh Anh không kinh doanh, chỉ sử dụng điện sinh hoạt bình thường. Nhận thấy số lượng điện tiêu thụ là bất thường, anh Anh đã lập tức phản ánh lên Điện lực huyện Quỳ Châu.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Điện lực Quỳ Châu đã tính toán lại và thông báo ngay cho hộ dân là tiền điện tháng 6/2020 của họ chỉ hết hơn 500 nghìn đồng.

Hộ dân phát hoảng khi tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng - Ảnh 1
Sau phản ánh, tiền điện của hộ dân được điều chỉnh xuống chỉ còn hơn 500 nghìn đồng. (Ảnh: VTC News)

Nguyên nhân dẫn đến sai sót này là được Điện lực Quỳ Châu giải thích là do nhân viên ghi số điện nhầm lẫn trong khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn.

Sau khi phát hiện sự việc này, Điện lực Quỳ Châu cũng cho kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn trên địa bàn và không phát hiện sai sót cũng như đột biến nào về chỉ số điện.

Giám đốc Điện lực Quỳ Châu cho biết, đại diện đơn vị sẽ trực tiếp đến hộ dân này xin lỗi về sự việc, đồng thời làm rõ và kỷ luật nghiêm cán bộ gây nên sai sót.

Điều đáng nói là thời gian qua, người dân liên tục phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…

Trước đó, khách hàng tại Quảng Ninh đã gặp phải tình trạng hoá đơn điện bị ghi sai chỉ số khiến số tiền phải trả lên tới 89.350.496 đồng. Trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình này chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ. Cụ thể: Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Vụ việc tương tự mới đây cũng xảy ra ở Quảng Bình. Gia đình anh Trần Việt Dũng (trú ở tỉnh Quảng Bình) hoảng hốt khi nhận được hóa đơn tiền điện với mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh, tính ra thành tiền là gần 58,5 triệu đồng. Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình anh chỉ tiêu thụ mức 248 kWh, với tổng tiền là 489.000 đồng.

Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình sau đó đã thừa nhận sai sót và cho biết sẽ đến tận nhà xin lỗi khách hàng Trần Việt Dũng về sự cố ghi nhầm.

Xem xét cách chức Phó giám đốc Điện lực Vân Đồn

Liên quan đến vụ việc hóa đơn tiền điện sai gần 90 triệu, chiều 24/6, đại diện Công ty điện lực Quảng Ninh cho biết hội đồng kỷ luật đang xem xét đề xuất kỷ luật một số cán bộ của Chi nhánh điện lực Vân Đồn.

Trao đổi với Zing, ông Vũ Đình Tân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết đã chỉ đạo chi nhánh kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan đến việc ghi sai số điện của người dân.

Hội đồng kỷ luật Công ty điện lực Quảng Ninh đang xem xét cách chức đối với Phó giám đốc Nguyễn Hữu Trọng; Trưởng phòng kinh doanh Lương Sơn Tùng và Tổ trưởng kinh doanh giám sát Đỗ Huy Đạm.

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc chi nhánh điện lực Vân Đồn, bị đề xuất kỷ luật khiển trách.

“Công ty đã ra quyết định cách chức Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh. Quan điểm của công ty là cương quyết xử lý đối với các trường hợp sai phạm để làm gương cho các đơn vị khác”, ông Tân nói.

Tiền điện của hơn 7 triệu khách hàng tăng vọt trong tháng 6

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020. Theo số liệu thống kê mới đến ngày 20/6/2020 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hộ dân phát hoảng khi tiền điện tăng 'sốc' từ 500 nghìn thành 16 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới