Thứ tư, 24/04/2024 14:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/12/2022 08:42 (GMT+7)

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 7/12/2022, hàng chục hộ dân xóm Đồng Om, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn đã dùng gậy gộc, cây cối, đá … chặn đường vào mỏ để phản đối hoạt động của các mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường và lún nứt nhà dân.

Người dân chặn đường vào mỏ đá

Nhóm PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã có mặt để ghi nhận lại sự việc. Ngay từ đường mòn Hồ Chí Minh rẽ vào xóm Đồng Om cũng là con đường dẫn vào khu khai thác của 6 mỏ đá tại khu vực này.

Từ sáng sớm người dân đã dùng gậy gộc, cây cối, đá… làm vật cản để không cho các loại xe vận chuyển đá qua lại. Vụ việc đã khiến cho con đường vào mỏ bị tắc nghẽn, hàng trăm xe tải lớn nhỏ không thể di chuyển.

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 1
Người dân chặn đường vào xóm khiến cho cả đoàn xe vận tải tắc nghẽn.

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu người dân địa phương đã dùng cách này để buộc các mỏ khai thác đá phải có trách nhiệm trong việc gây ô nhiễm môi trường và nổ mìn gây lún, nứt nhà dân. Lần gần đây nhất là ngày 21/4/2022, người dân cũng đã có hành động tương tự. Theo người dân địa phương thì "cực chẳng đã" mọi người mới dùng gậy gộc, cây cối, đất đá... để cản trở hoạt động của các công ty khai thác đá xung quanh địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tám, 45 tuổi người dân địa phương bức xúc nói: Hoạt động của các mỏ đá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân chúng tôi không chỉ tiếng ồn, khói bụi mà mỗi lần nổ mình làm rung chấn hư hỏng nhà cửa của các mỏ khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng gây ra. Dù ý kiến, đơn từ nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết, cực chẳng đã người dân chúng tôi mới phải làm như thế này.

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 2
Phóng viên Kinh tế Môi trường có mặt để ghi nhận sự việc.

Bà Nguyễn Thị Tuấn, 53 tuổi cho biết: Đã nhiều năm nay, chúng tôi không bao giờ dám mở cửa, vì xung quanh là mỏ khai thác đá, lúc nào cũng trong tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn nặng nề. Nhiều khi dọn mâm cơm ra chưa kịp ăn bụi đã phủ trắng. Ở đây lâu thì người khoẻ cũng thành người bệnh. Chuyện nhà cửa nứt nẻ, sụt lún hầu như nhà nào trong xóm cũng bị. Sống cạnh các mỏ đá, cuộc sống của chúng tôi luôn trong tình trạng bị đe dọa, nguy hiểm.

Bao giờ hết cảnh ô nhiễm?

Tháng 7/2022, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã từng có loạt bài: Hòa Bình, Giải pháp nào cho thực trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của các mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện Lương Sơn, trong đó có khu vực xóm Đồng Om, xã Cao Dương. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được các bên liên quan và chính quyền địa phương giải quyết.

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 3
Khu vực xóm Đồng Om có tới hạng chục mỏ khai thác đá

Được biết xóm Đồng Om, có khoảng trên 20 gia đình với trên 100 nhân khẩu nhưng bao bọc xung quanh cả chục mỏ khai thác đá, phía giáp đường Hồ Chí Minh là công ty đá Cao Dương Đức Phát, phía trong là hàng loạt mỏ đá như mỏ đá số 7, mỏ đá số 5, mỏ đá số 9, mỏ đá công ty Phú Đỉnh... Cứ vào 11h các mỏ đá đồng loạt nổ mìn, cả một vùng rộng lớn chìm trong khói bụi, tiếng nổ mìn ầm ầm rung chuyển cả khu vực, đất, đá bay mù mịt. Cảnh tượng này diễn ra đã nhiều năm.

Đến trưa cùng ngày thì lãnh đạo xã là ông Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã cũng đã có mặt tại điểm nóng để đối thoại với người dân và các đơn vị, doanh nghiệp để có những thống nhất với nhau về mức hỗ trợ, bồi thường cho người dân, ông Khiên nói: Bây giờ doanh nghiệp với người dân phải thỏa thuận được mức hỗ trợ, lập biên bản cùng nhau cam kết thực hiện tránh việc người dân bức xúc chặn đường.  

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã có mặt để đối thoại với người dân và doanh nghiệp. 

Để làm rõ thêm thông tin, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn về việc này. Ông Đức cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin tôi đã cùng đoàn của huyện đã có mặt tại hiện trường gặp gỡ người dân và doanh nghiệp, cũng như kiểm tra những ý kiến phản ánh của người dân. Đến 12h15 phút cùng ngày thì bà con đã đồng ý gỡ bỏ việc chặn đường vào khu mỏ, giao thông trở lại hoạt động bình thường.

Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 5
Những ngọn núi nham nhở do việc khai thác đá.
Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương - Ảnh 6
Người dân xóm Đồng Om chặn đường phản đối ô nhiễm môi trường.

Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, các dự án khai thác khoáng sản nói chung và khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn Hòa Bình nói riêng cũng phải tuân thủ lập ĐTM, thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động có hại, và nếu để xảy ra sự cố thì phải đền bù thiệt hại. Chủ dự án phải chịu sự giám sát về BVMT của các cơ quan chức năng của các cơ quan báo chí, của cộng đồng dân cư.

Trong năm 2021, UBND huyện Lương Sơn đã tổ chức kiểm tra, rà soát các mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, rà soát có 30/34 mỏ không đảm bảo an toàn về khoảng cách tối thiểu từ cơ sở khai thác đến khu dân cư; 26 mỏ chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường; quá trình vận chuyển qua các khu dân cư gây mất an toàn giao thông, các tuyến đường giao thông nhanh xuống cấp, hư hỏng; một số doanh nghiệp hoạt động quá giờ quy định, thậm chí hoạt động vào ban đêm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân...

Do vậy đã tác động không nhỏ đến môi trường sống, an ninh trật tự của địa phương, đặc biệt là địa bàn 2 xã Liên Sơn, Cao Dương có tới 34 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép. 

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dân - Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Người dân chặn đường phản đối việc khai thác đá gây ô nhiễm ở Cao Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới