Thứ ba, 19/03/2024 18:49 (GMT+7)
Thứ tư, 07/12/2022 12:39 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022

Theo dõi KTMT trên

Với loạt bài viết 5 kỳ “Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng” nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã vinh dự giành Giải Đặc biệt “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.

Sáng 7/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.

Các tác phẩm năm nay tăng cao cả về số lượng và chất lượng

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, EVN tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn có ý nghĩa thiết thực với hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả của báo chí đối với đời sống xã hội.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Có được thành công của Chương trình VNEEP từ năm 2006 đến nay, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. Bộ Công Thương xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện”.

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022 - Ảnh 1
Ông Phương Hoàng Kim - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phát biểu tại Lễ trao giải. (Ảnh: Thành Long)

Cũng theo ông Phương Hoàng Kim, các tác phẩm được chọn vào sơ khảo và chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung về tuyên truyền những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022 - Ảnh 2
Ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam.(Ảnh: Thành Long)

Đánh giá về chất lượng của các tác phẩm năm nay, ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm năm nay tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Các tác phẩm đã thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng với tính sáng tạo cao, thu hút độc giả.

Thông qua các tác phẩm đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Một số cơ quan báo chí đã có tác phẩm xuất sắc, nổi bật phải kể đến như: Tạp chí Kinh tế Môi trường, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội, Thông tấn xã Việt nam… Đặc biệt, giải thưởng năm nay thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí địa phương trên cả nước. Một số địa phương có sự đóng góp tích cực và đạt giải cao như: Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Cần Thơ....

4 giải A được trao cho các tác phẩm: “Doanh nghiệp Việt và bài toán công nghệ xanh” của nhóm tác giả báo Pháp luật Việt Nam; “Tiết kiệm điện vấn đề không của riêng ai” của nhóm tác giả Thông tấn xã Việt Nam; “Hiệu quả từ công trình cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” của tác giả Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; “Nâng cao hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà cao tầng” của các tác giả Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 8 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Tổng giá trị giải thưởng là 283 triệu đồng.

Vượt qua hàng trăm tác phẩm, Tạp chí Kinh tế Môi trường vinh dự đạt Giải Đặc biệt

Với loạt bài viết 5 kỳ với chủ đề “Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng” của nhóm tác giả: Nguyễn Văn Chương, Hoàng Xuân Cơ, Phạm Thị Giang, Hoàng Hải Đăng, Ngạc Thế Hiệp được đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường. Loạt bài đã xuất sắc vượt qua hơn 300 tác phẩm giành Giải Đặc biệt Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022.

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022 - Ảnh 3
Ban tổ chức trao Giải Đặc biệt cho nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Chia sẻ trong buổi lễ nhận giải, Nhà báo Nguyễn Văn Chương – Tổng Thư ký Tạp chí Kinh tế Môi trường cho biết, việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng không chỉ được xem là vấn đề lớn tại Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Thể hiện qua việc hàng năm, rất nhiều quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất. Đây là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức người dân về việc bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và sử dụng tiết kiệm năng lượng. Tại Việt Nam, 63 tỉnh thành trên cả nước đều nhiệt tình hưởng ứng chương trình này.

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022 - Ảnh 4
Nhà báo Nguyễn Văn Chương – Tổng Thư ký Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ tại buổi Lễ trao giải. (Ảnh: Thành Long)

Thông qua tuyến bài "Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng", nhóm tác giả của Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng đã gửi đến độc giả, người dân nhiều thông điệp. Trong đó có nội dung, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng, không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà đây còn là hành động thiết thực để bảo vệ Trái Đất, bảo vệ chính môi trường sống của mỗi chúng ta. Chúng tôi nghĩ rằng, đây cũng là một trong những mục tiêu mà Ban tổ chức của Giải báo chí hướng tới. Và rất may mắn và vinh dự cho nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường khi được đứng lên bục nhận Giải Đặc biệt của năm nay.

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022 - Ảnh 5
Nhóm tác giả đạt Giải Đặc biệt chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường. (Ảnh: Thành Long)

Tiết kiệm năng lượng đã và đang được coi là những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26.

Đối với Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã xác định được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ rất sớm thông qua việc ban hành các khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) với nhiều hoạt động, giải pháp được tổ chức triển khai trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và trên phạm vi cả nước. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về trách nhiệm và lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các giải pháp tiết kiệm năng lượng luôn được chú trọng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường giành Giải Đặc biệt báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
VIASEE kiên định với hành trình Xanh
Kể từ sau Đại hội Đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2020 -2025) của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) tháng 12/2020, VIASEE luôn kiên định với hành trình Xanh cùng nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.