Chủ nhật, 28/04/2024 20:48 (GMT+7)
Thứ hai, 25/03/2024 16:00 (GMT+7)

Hòa Bình: Hòn đá khổng lồ lăn sập nhà dân sau tiếng nổ lớn

Theo dõi KTMT trên

Sáng 25/3, sau tiếng nổ lớn hòn đá từ đỉnh núi Phú Đỉnh lăn thẳng xuống chân, rơi vào nhà dân khiến một phần ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng, nhiều con dê bị chết.

Sáng ngày 25/3, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Cao Dương (Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cho biết, nhà dân trên địa bàn thôn Om Ngái bị đá lăn xuống gây hư hại, sập một góc nhà dân, nhiều con dê bị đá lăn đè chết. Sự việc may mắn không xảy ra thiệt hại về người.

Theo thông tin từ phía người dân, phản ánh của người dân với phóng viên Tạp vào sáng cùng ngày, sau một tiếng nổ lớn, bất ngờ có một khối đá lớn lăn thẳng vào nhà dân tại khu vực thôn Om Ngái, xã Cao Dương. Sự việc khiến một phần ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng, một mảng tường lớn bị hòn đá có trọng lượng nặng hàng tấn phá hủy hoàn toàn.

Hòa Bình: Hòn đá khổng lồ lăn sập nhà dân sau tiếng nổ lớn - Ảnh 1
Hòn đá nặng hàng tấn lăn thẳng vào nhà dân sau tiếng nổ lớn. Ảnh chụp sáng 25/3, Do người dân cung cấp)

Theo video người dân cung cấp, ngay sau tiếng nổ lớn hàng chục khối đá lăn thẳng từ đỉnh núi Phú Đỉnh xuống thẳng chân núi. Do đá lăn với tốc độ nhanh khiến hàng chục con dê của người dân đang được chăn thả tại khu vực này bị đá đè chết tại chỗ. Chưa dừng lại ở đó, theo quán tính, hàng chục khối đá, trong đó có những viên nặng hàng tấn tiếp tục lăn xuống chân núi đâm thẳng vào nhà dân tại đây, gây hư hại nghiêm trọng.

Cũng theo thông tin người dân cung cấp, ngôi nhà bị đá rơi vào nằm sát chân núi Phú Đỉnh. Khu vực này hiện đã được cấp phép cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Phú Đỉnh khai thác, sản xuất đá vôi theo hình thức lộ thiên. Trong quá trình hoạt động khai thác, Công ty Phú Đỉnh bị người dân nhiều lần ý kiến vấn đề về ô nhiễm môi trường khói, bụi, tiếng ồn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm hộ dân sống xung quanh dự án.

Hòa Bình: Hòn đá khổng lồ lăn sập nhà dân sau tiếng nổ lớn - Ảnh 2
Hòn đá nặng hàng tấn lăn thẳng vào nhà dân làm hư hại nghiêm trọng một phần ngôi nhà. Ảnh do người dân chụp sáng 25/3.

Liên quan đến sự việc trên, sáng 25/3 trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường ông Nguyễn Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cao Dương xác nhận có sự việc trên xảy ra. Tuy nhiên ông Khiên khẳng định không có việc doanh nghiệp nổ mìn khiến đá rơi vào nhà dân như thông tin người dân cung cấp.

“Do ảnh hưởng của trận động đất vào sáng ngày 25/3, khiến các đỉnh núi trên địa bàn xã bị rung chấn, khiến đá lăn xuống chân núi. Sự việc nhà dân ở thôn Om Ngái bị hư hại nghiêm trọng là do ảnh hưởng của trận động đất nói trên. Hiện tôi đang cùng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Lương Sơn vào tiến hành kiểm tra hiện trường khu vực xảy ra sự việc, sau khi có thông tin chi tiết về thiệt hại của người dân sẽ thông tin lại sau”, ông Khiên cho biết.

Hòa Bình: Hòn đá khổng lồ lăn sập nhà dân sau tiếng nổ lớn - Ảnh 3
Sau tiếng nổ lớn, hàng chục m3 đá lăn thẳng từ chân núi Phú Đỉnh xuống chân núi. (Ảnh cắt từ video người dân cung cấp)

Hiện cả xã Cao Dương có 17 mỏ đá đang ngày đêm hoạt động. Trong khi đó, chỉ tính riêng trên địa bàn khu dân cư Om Ngái có đến 5 mỏ đá đang vây quanh người dân. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân trong xã phải gánh chịu hậu quả của ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày 25 hộ với gần 100 nhân khẩu đang sinh sống tại khu dân cư Om Ngái phải đối mặt với tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất của các mỏ đá gây ra. Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư Om Ngái do hoạt động sản xuất kinh doanh của các mỏ đá gây ra, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh về tình trạng nêu trên.

Luật sư Phan Văn Tú (Văn phòng Luật sư Nhật Bình - Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Khoáng sản là tài nguyên quốc gia, tuy nhiên, việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản ở một số địa phương vẫn còn có sự lỏng lẻo.  Việc khai thác không tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản không chỉ làm thất thu nguồn ngân sách nhà nước. Hành vi này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành phần môi trường khác như đất, nước, không khí, hệ sinh thái… 

Chính vì thế, ngành chức năng ở các địa phương cần nâng cao hơn nữa vài trò quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản. Cụ thể, tăng cường thanh kiểm tra, xây dựng đường dây nóng tiếp nhân phản ánh của người dân liên quan đến việc khai thác khoáng sản,.... Bên cạnh đó, đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm để răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Hòn đá khổng lồ lăn sập nhà dân sau tiếng nổ lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới